09/04/2016 06:31 GMT+7

​Bỉ bắt giữ hai nghi can chính trong vụ khủng bố Paris, Brussels

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Bỉ ngày 8-4 đã bắt giữ hai nghi can chính trong các cuộc tấn công khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tại Paris và Brussels trong chiến dịch theo dấu các tay súng đã chiến đấu hoặc nhận lệnh trực tiếp từ những kẻ cầm đầu IS tại Syria.

Cảnh sát tình nghi Mohamed Abrini là nghi can đội nón xuất hiện tại sân bay Brussels Ảnh: AFP
Cảnh sát tình nghi Mohamed Abrini là nghi can đội nón xuất hiện tại sân bay Brussels - Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời các công tố viên cho biết cảnh sát đã bắt giữ Mohamed Abrini cùng hai nghi can khác. Cảnh sát Bỉ nghi ngờ rằng Abrini là kẻ đã giúp chuẩn bị cho vụ đánh bom và xả súng khiến 130 người thiệt mạng tại Paris.

Các công tố viên cũng đang cố gắng xác định Abrini cũng là người đàn ông đội nón xuất hiện bên cạnh 2 kẻ đánh bom liều chết khác là Brahim El Bakraoui và Najim Laachraoui ở sân bay Brussels hôm 22-3.

Hai nghi can kia đã kích nổ bom thành công tại sân bay trong khi nghi can thứ ba thất bại trong việc làm nổ bom và đã lẫn trốn khỏi hiện trường với khuông mặt bị che bởi mắt kính và chiếc nón.

Cảnh sát đã bắt giữ nghi can 31 tuổi này gần thành phố Molenbeek nơi Abrini từng phạm các tội nhỏ không đáng kể.

Trước đó cảnh sát cũng đã bắt giữ hai nghi can khác, một trong số này tên là Osama K mà phương tiện truyền thông địa phương cho biết là một người Thụy Điển tên là Osama Krayem.

Các công tố viên cho biết Krayem từng bị kiểm tra bởi cảnh sát Đức vì đã dùng hộ chiếu giả trong chiếc xe mà nghi can Salah Abdeslam thuê. Y bị truy nã từ tháng 12 năm ngoái sau vụ việc này.

Các nhà chức trách tình nghi Krayem là người đàn ông đã mua các túi đựng đồ cho những kẻ tấn công Brussels ngày hôm đó. Krayem cũng bị nghi là người xuất hiện trong máy quay an ninh với một nghi can đánh bom trước khi kẻ này kích nổ bom tại ga tàu điện ngầm tại Brussels.

Reuters cho biết các vụ bắt giữ đánh dấu thêm thành công mới cho lực lượng an ninh của chính phủ Bỉ vốn đang phải hứng chịu sự chỉ trích từ quê nhà lẫn nước ngoài kể từ khi nhóm khủng bố IS vạch kế hoạch tấn công Paris và sân bay Brussels.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bỉ khủng bố IS Paris