10/05/2016 10:13 GMT+7

Bí ẩn "tàu ma" dạt vào bờ biển Liberia

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Con tàu chở dầu khổng lồ trôi dạt vào bãi biển gần Robertsport, Liberia mà không một bóng người bên trên khiến chính quyền địa phương bối rối.

Người dân đứng nhìn con
Người dân đứng nhìn con "tàu ma" Tamaya 1 khi nó dạt vào bờ biển Liberia - Ảnh: FB/Mirror

Trang news.com.au ngày 10-5 đưa tin chính quyền Liberia sẽ họp vào cuối tuần này để xác định những điều còn chưa rõ xung quanh con tàu, với nhiều tình tiết dự kiến ​​sẽ được tiết lộ.

Theo Marine Traffic, tàu dầu Tamaya 1 dài 64m, có số hiệu đăng ký ở Panama. Vị trí của nó được xác định lần cuối vào ngày 22-4 khi đang hướng đến cảng Dakar, Senegal.

Vào ngày 4-5, người dân địa phương phát hiện nó dạt vào một bãi biển gần Robertsport - duyên hải phía bắc Liberia, nhưng phải hai ngày sau nhà chức trách Liberia mới xác nhận thông tin này.

Giám đốc cơ quan bảo vệ bờ biển Liberia, giám đốc an ninh hàng hải và nhiều quan chức chính phủ cấp cao sau đó đã đến hiện trường, song chưa đưa ra giải thích nào về việc vì sao trên tàu không có thuyền trưởng hay thủy thủ đoàn. 

Theo Farbric Radio, các quan chức chỉ nói với người dân rằng con "tàu ma" này không gây đe dọa an ninh, và họ đã mở cuộc điều tra để làm rõ những bí ẩn xung quanh nó. 

Nhà chức trách cũng đã điều cảnh sát có vũ trang đến canh giữ tàu sau khi nhiều người lên tàu phá hoại và đánh cắp tài sản, trong đó có cả dầu thô.

Theo RT, toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc và các thiết bị quan trọng khác trên tàu đã bị lấy đi trước khi chính quyền đến kiểm tra. Giấy tờ ghi lại hoạt động gần đây của tàu cũng không thấy, chỉ có một số tài liệu từ năm 2009 đến năm 2014.

Hiện có nhiều giả thuyết được đưa ra quanh con tàu này. Một nguồn tin từ Cơ quan cảng quốc gia Liberia (NPA) cho rằng có thể chủ tàu bị phá sản không có tiền để trả các thành viên thủy thủ đoàn, do đó thủy thủ đoàn đã bỏ rơi con tàu.

Nguồn tin này cũng nói chính quyền Liberia nên xem lại vì sao con tàu đi vào vùng lãnh hải Liberia và đến gần Robertsport mà không họ không hay biết?

Cũng có tin nói con tàu bị cướp biển tấn công. Theo Cục Hàng hải quốc tế, mặc dù nạn cướp biển có xu hướng giảm trên quy mô toàn cầu trong năm nay, nhiều vụ tấn công bạo lực đã xảy ra trên vùng biển ngoài khơi Tây Phi, với 44 thủy thủ bị bắt giữ từ đầu năm 2016 đến nay. 

Riêng trên vùng biển ngoài khơi Liberia, vào năm 2014 đã xảy ra 20 vụ cướp biển, theo World Atlas.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên