08/08/2015 11:42 GMT+7

Bêu biển số xe vi phạm: “Xấu hổ nên nộp phạt thôi”!

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Mới đây, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã đưa công khai danh sách các biển số ôtô vi phạm mà người vi phạm chây ì không nộp phạt lên trang web của Công an TP.

Cảnh sát giao thông ghi hình xe đậu lấn chiếm lòng đường Tôn Thất Đạm, Q.1 (TP.HCM)  Ảnh: HỮU KHOA
Cảnh sát giao thông ghi hình xe đậu lấn chiếm lòng đường Tôn Thất Đạm, Q.1 (TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA

Cách làm này nhận được sự ủng hộ của nhiều tài xế, chủ xe, hãng xe.

Xấu hổ và sẵn sàng đóng phạt

Ông L.H.M., ngụ Q. 1 (TP.HCM), một chủ ôtô 4 chỗ vi phạm vừa bị bêu tên trên trang web của Công an TP.HCM, thừa nhận: “Mình vi phạm thì chịu thôi. Lần đó, tôi đậu xe ở đoạn đường cấm bị ghi hình và gửi biên bản về địa phương. Nhưng do tôi đi công tác liên tục nên... quên nộp phạt. Giờ bị bêu biển số lên mạng tôi thấy rất xấu hổ nên chấp hành nộp phạt thôi”.

Tương tự, ông T.T.K., ngụ Q.11 (TP.HCM), chủ xe tải có biển số bị đưa trên trang web, thừa nhận ông đã sai và đồng tình với việc công khai này của CSGT.

“Quy định về việc xử phạt ôtô vi phạm thông qua ghi hình, gửi biên bản về địa phương tôi nghe đã lâu nhưng việc nêu biển số xe trên mạng thì tôi chưa biết. Nếu tôi vi phạm, có hình ảnh và thông tin cụ thể tôi sẵn sàng đóng phạt. Còn tôi chây ì, không chịu nộp phạt thì bị bêu biển số lên mạng cho mọi người biết là đúng rồi” - anh L.M.N., một tài xế taxi, nói.

Còn anh Trần Quang Anh, tài xế một hãng taxi khác, chia sẻ: “Cách làm này cũng mang lại cho cánh tài xế tụi tui nhiều tình huống “tình ngay lý gian”. Đặc thù của taxi là phải đậu ngoài đường nên dễ vi phạm. Nhiều lúc tài xế dừng xe, đi theo khách vào nhà lấy tiền cước thì không may bị camera hoặc CSGT ghi hình lại, muốn giải thích cũng không có cơ hội. Nhưng đã vi phạm thì phải đành chịu phạt thôi. Đã vi phạm mà còn lờ luôn, không đóng phạt thì bị bêu biển số công khai để nhắc nhở đóng phạt là đúng rồi”.

Anh T., một tài xế xe chạy thuê, nói: “Tôi chưa bị phạt như vậy lần nào nhưng đã chứng kiến qua thực tế. Những đoạn đường cấm dừng, cấm đậu mà tài xế xuống xe, CSGT đi ngang qua phát hiện vi phạm thì quay phim lại. Chỉ có điều nhiều trường hợp tài xế không biết mình vi phạm. Mà tụi tui chạy xe thuê, nay làm mai nghỉ, tài xế trước vi phạm rồi nghỉ thì trách nhiệm đóng phạt không biết thuộc về ai. Nếu bắt chủ xe đóng phạt cũng thiệt cho họ”.

Hơn 42.000 trường hợp chưa nộp phạt

Ông Tạ Long Hỷ, giám đốc Công ty Vinasun taxi, cho biết mỗi thứ tư hằng tuần công ty đều cử cán bộ đến PC67 để liên hệ lấy danh sách tài xế lái taxi của hãng vi phạm Luật giao thông trong tuần. Nếu có biên bản vi phạm, phía công ty sẽ đưa lại cho các tài xế lái xe vi phạm Luật giao thông và đôn đốc tài xế đi nộp phạt.

Theo ông Hỷ, công ty làm việc trên vì đã có nhiều trường hợp tài xế chạy xe cho công ty vi phạm Luật giao thông và bị lập biên bản phạt nhưng sau đó họ xin nghỉ việc. Đến khi CSGT gửi giấy phạt về công ty thì công ty phải nộp phạt thay cho tài xế.

Ông Hồ Huy, chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, cho biết rất đồng tình với việc PC67 cho đăng biển số xe vi phạm Luật giao thông mà người vi phạm không chấp hành đóng phạt trên website của Công an TP.

“Tuy nhiên, nếu chỉ đăng biển số xe vi phạm trên mạng có thể đơn vị chủ quản các tài xế taxi không biết nên không thể yêu cầu tài xế đóng phạt. PC67 nên có sự phối hợp và gửi thông báo cho hãng taxi về những trường hợp tài xế vi phạm Luật giao thông để hãng có trách nhiệm yêu cầu tài xế đi đóng phạt” - ông Huy đề nghị.

Ngoài ra, ông Hồ Huy cho biết Hãng Mai Linh luôn theo dõi các tài xế qua hệ thống giám sát hành trình. “Nếu tài xế nào chạy quá tốc độ phía công ty sẽ xử lý ngay, không đợi đến khi CSGT phát hiện, xử phạt” - ông Hồ Huy nói.

Theo số liệu của PC67, trong năm 2014 và sáu tháng đầu năm 2015 đã có trên 42.000 trường hợp người điều khiển ôtô vi phạm được phát hiện, ghi nhận bằng hệ thống phương tiện kỹ thuật, lực lượng CSGT đã gửi thông báo vi phạm nhưng chưa chấp hành nộp phạt.

Trung tá Phạm Công Danh, đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu giao thông PC67, cho biết đối với những trường hợp vi phạm nêu trên, PC67 có ba lần chuyển thông báo về công an địa phương để công an địa phương chuyển đến chủ các xe vi phạm nhắc nhở đi đóng phạt. Sau 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo lần thứ ba, nếu chủ xe không tới nộp phạt sẽ công bố biển số xe vi phạm trên trang web của Công an TP.

Chủ xe phải chịu trách nhiệm

Theo trung tá Phạm Công Danh, sau khi đã bêu biển số xe lên trang web của Công an TP mà người vi phạm vẫn không nộp phạt, tổ công tác 414 tuần tra, kiểm soát phát hiện các xe vi phạm này lưu thông trên đường sẽ yêu cầu tài xế dừng xe để thông báo về lỗi vi phạm trước đó, lập biên bản buộc chủ xe phải đi nộp phạt.

Theo đó, với mọi vi phạm thì chủ xe vẫn phải là người chịu trách nhiệm và nộp phạt.

Do vậy, ông Danh lưu ý chủ xe, đơn vị chủ quản của các tài xế, các hãng xe phải có trách nhiệm nhắc nhở, lưu ý những người mượn, chạy thuê... bằng xe của mình.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên