04/05/2014 10:51 GMT+7

Bếp hát: hát nhiều hơn... nấu

CÁT KHUÊ - HOÀNG LÊ
CÁT KHUÊ - HOÀNG LÊ

TT - Kết hợp ẩm thực với âm nhạc rõ ràng là một công thức lạ lẫm với phim truyền hình Việt. Và khi kết hợp hai yếu tố ấy, Bếp hát đang là món ăn lạ miệng, nhưng lúc này thì chưa thật "vừa miệng" trên sóng VTV3 mỗi tuần.

4tXsfrVQ.jpgPhóng to
Dành khá nhiều thời lượng cho ca hát, nhưng người xem vẫn cảm thấy phần nhạc và nội dung còn rời rạc - Ảnh: Ân Nguyễn

Mộc Miên (Tú Vi) là cô tiểu thư con một chủ nhà hàng. Học nấu ăn từ Pháp về, Mộc Miên làm bếp phó cho nhà hàng của cha mình. Ở căn bếp năm sao ấy, Mộc Miên lần lượt chạm trán chú Hải (Thành Lộc), bếp trưởng khó tính Hoàng Quân (Lam Trường), Bảo Ngọc (Trà My), bếp phó Ðỗ Duy (Văn Anh) cùng nhiều nhân vật khác. Bằng khả năng ẩm thực vừa bài bản vừa ngẫu hứng, Mộc Miên sẽ tồn tại cách nào giữa những người xa lạ khó lường này?

Trung thành đến 95% so với phiên bản gốc của Singapore, chỉ có một số nhân vật được “gia công” thêm (như nhân vật viết riêng cho ca sĩ Phương Thanh), Bếp hát - cũng đúng như đạo diễn từng trả lời trên Tuổi Trẻ (“Học cách yêu nhau trong Bếp hát”, 22-9-2013) - đúng là phim không phải để... dạy nấu ăn!

Xem Bếp hát, người ta thấy lạ lẫm nhất là những ca khúc được trình diễn trong... bếp, nhân vật thương yêu, giận hờn, ghen ghét đều ở trong gian bếp. Còn ẩm thực chỉ là gia vị phảng phất như nước hoa, như trang sức chứ không phải là một nguyên liệu - một công việc cần làm, không thể thiếu khi người ta vào bếp! Các món ăn được đề cập trong phim, thường xuyên được thấy bằng hình ảnh... bếp trưởng, bếp phó và Mộc Miên rút chiếc thìa từ tay áo ra và nếm, hoặc bằng lời thoại giữa các nhân vật. Rất hiếm thấy các nhân vật trong phim tự tay xào nấu, thái chặt... Ðiều này phần nào đó giảm bớt tính hấp dẫn của "bếp". Tuy nhiên, đạo diễn Phanxinê nói: Vì phiên bản gốc là như thế, thậm chí có nói nhiều hơn về rượu nhưng ở VN thì những chi tiết đó bắt buộc phải lược đi.

Bếp hát cũng bị một số nhược điểm thường thấy ở các bộ phim thu tiếng trực tiếp theo công nghệ... VN: bên cạnh một số diễn viên chuyên nghiệp có đài từ tốt vẫn còn một số người thoại nghe không rõ, nhất là Lam Trường đôi chỗ nói khá nhanh... Vai diễn của Lam Trường trong mấy tập đầu tiên khiến người xem khá thất vọng: "anh Hai" diễn khá gượng gạo, cách diễn này khá phù hợp với nửa kia tính cách của bếp trưởng Hoàng Quân - là sự cứng nhắc trong ứng xử. Nhưng cách diễn ấy lại không lột tả hết nửa còn lại - một Hoàng Quân tình cảm, chân thành. Tuy nhiên, theo dõi từng tập thì thấy cách diễn của Lam Trường có chuyển biến, hợp với nhân vật nhiều hơn.

Gương mặt sáng ngời của Tú Vi rất hợp với vai cô tiểu thư Mộc Miên non nớt, trong sáng, được yêu chiều. Nhưng đôi chỗ người xem thấy Tú Vi... hơi điệu. Văn Anh - vai bếp phó Ðỗ Duy - lấy được thiện cảm của khán giả một phần cũng nhờ nét diễn khá biểu cảm, tự nhiên của chàng diễn viên từng đóng vai chính trong phim Hàn Mặc Tử. Giữ vai thứ chính, nhưng chú Hải của Thành Lộc chính là một điểm nhấn về diễn xuất với khả năng làm chủ nhân vật một cách tinh tế và khôn khéo.

Giữ vai trò phụ trách phần âm nhạc, Ðức Trí đã chọn các ca khúc khá hợp cho nội dung từng tập. Các MV trong phim được trình bày khá bắt mắt. Ðiều đáng tiếc là phần âm nhạc và câu chuyện nhiều chỗ còn chưa nhuyễn, nhất là cách chuyển từ nội dung sang âm nhạc hơi khập khiễng, nguyên nhân có thể vì hai đạo diễn phụ trách hai phần khác nhau (Danny Ðỗ đạo diễn phần MV, Phanxinê đạo diễn phần nội dung)...

Ðã đi được khoảng 1/3 chặng đường, việc chinh phục khán giả của Bếp hát vẫn còn không ít khó khăn. Các tập vẫn mới chỉ quanh quẩn ở những câu chuyện rời rạc và có vẻ mang yếu tố tấu hài... Tuy nhiên, có lẽ truyện phim sẽ có những chuyển biến tích cực hơn bởi trong tập 4 đã bắt đầu xuất hiện tình tiết lạ khiến khán giả tò mò: Vì sao cha Mộc Miên đề nghị chú Hải lấy chữ ký của con gái cưng của mình nhưng không cho biết nội dung của giấy tờ, mối quan hệ giữa cha Mộc Miên với chú Hải và mẹ Mộc Miên là như thế nào? Ðạo diễn Phanxinê cho biết còn nhiều bất ngờ ở phía trước...

CÁT KHUÊ - HOÀNG LÊ

CÁT KHUÊ - HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên