22/11/2012 07:45 GMT+7

Bệnh tim tăng theo thất nghiệp

ANH DUY (Theo BBC)
ANH DUY (Theo BBC)

TT - Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ cho biết những người lâm vào cảnh thất nghiệp trong độ tuổi 50-60 tăng nguy cơ đau tim lên đến 27% so với người có việc làm.

Nghiên cứu dựa trên kết quả được thu thập từ 13.451 người tham gia suốt 20 năm. Nó cho thấy nguy cơ lên cơn đau tim tăng hơn 25% sau năm đầu tiên bị mất việc làm và tăng tiếp trong những năm tiếp theo. Nguy cơ đau tim cũng tăng đến 63% với những ai kiếm việc đến 4, 5 lần vẫn thất bại.

Ann McCracken, chuyên gia nghiên cứu về stress, cho biết: “Bạn không thể thay đổi sự thật là mình đang thất nghiệp, nhưng hãy thay đổi cách suy nghĩ về nó để tránh đau tim”.

Bằng những công việc như tự học, dành thời gian cho công tác xã hội để không suy nghĩ đến việc mình thất nghiệp cũng là cách giúp chúng ta tránh xa nguy cơ tổn hại sức khỏe.

“Hoàn toàn rối ren”, từ của năm 2012

a525zQr9.jpgPhóng to

Nhiều từ mới được đưa vào từ điển Oxford năm 2012 - Ảnh: PA

Nhà xuất bản ĐH Oxford mới đây đã chọn từ “omnishambles” (hoàn toàn rối ren) là “từ của năm” tại nước Anh, vì từ này thể hiện đúng “tâm trạng” của nước Anh trong năm 2012.

“Mọi người đều thích từ này. Nó dường như tổng kết được tất cả các sự kiện diễn ra trong 365 ngày vừa qua một cách ấn tượng” - biên tập viên cao cấp của từ điển Oxford cho biết.

Từ omnishambles được nhà văn Tony Roche dùng lần đầu tiên vào năm 2009 trong một chương trình châm biếm chính trị của BBC và được phổ biến trong giới chính trị và truyền thông của Anh.

Đây là từ ghép giữa tiền tố “omni” có nghĩa là “hoàn toàn” và từ “shambles” có nghĩa là “rối ren”, “lộn xộn”. Theo định nghĩa của Oxford, omnishambles có nghĩa là “một tình huống được xử lý hoàn toàn không thỏa đáng với điểm đặc trưng là một loạt sai lầm ngớ ngẩn và tính toán sai sót”.

ANH DUY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên