01/11/2015 11:23 GMT+7

​Bệnh thành tích, sợ khuyết điểm đang diễn ra phổ biến

XUÂN LONG lược ghi
XUÂN LONG lược ghi

TTO - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực đã nói vậy trong phần trình bày tham luận tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội sáng 1-11.

Đại biểu Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội trình bài tham luận tại Đại hội,  - Ảnh: Xuân Thành

Trong tham luận về nội dung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra góp phần xây dựng chỉnh đốn đảng theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng, ông Dực nói bệnh thành tích, sợ khuyết điểm đang diễn ra phổ biến. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong một số cấp ủy và tổ chức đảng chưa thật sự thẳng thắn. Tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý, sợ mất lòng vẫn còn diễn ra dẫn đến bằng mặt mà không bằng lòng. Trong hội nghị thì biểu quyết nhất trí cao, nhưng ra ngoài thì nói ngược lại, đang làm xói mòn lòng tin đói với Đảng.

Vì vậy, trong thời gian tới dân chủ trong Đảng phải tiếp tục được mở rộng; bản lĩnh và trách nhiệm của đảng viên trong đấu tranh tự phê bình và phê bình với ý thức xây dựng phải được đề cao. Đây là vấn đề mấu chốt quyết định sự vững mạnh và trường tồn của Đảng.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Kiểm tra đã tham mưu, đề xuất cho Ban thường vụ Thành ủy gợi ý kiểm điểm sâu đối với 7 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và 23 Ban Thường vụ Đảng ủy trực  thuộc Thành ủy và 12 tập thể cấp ủy và lãnh đạo các sở ngành. Việc đề xuất gợi ý kiểm điểm của Ủy ban Kiểm tra và các ban tham mưu của Thành ủy đều đúng và trúng, là những vấn đề mà dư luận và công luận rất quan tâm được Thành ủy đánh giá cao.

Sau kiểm điểm, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ đã chủ động tham mưu giúp Thành ủy kiểm tra việc khắc phục những yếu kém, khuyết điểm theo nghị quyết Trung ương 4 khoá XI của các đảng bộ trực thuộc Thành uỷ trọng tâm là các tổ chức đảng và đảng viên được gợi ý kiểm điểm sâu trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI.

Cũng trong tham luận, ông Dực cho biết năm năm qua Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu cho Ban thường vụ Thành ủy kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong thực hiện một số dự án đầu tư trọng điểm và chấp thuận phê duyệt các dự án theo hình thức hợp đồng BT.

Cuộc kiểm tra này đã tiến hành kiểm tra một số dự án trong đó có dự án đường Lê Văn Lương kéo dài với tổng mức đầu tư 667 tỷ đồng. Qua kiểm tra đã yêu cầu các cơ quan chức năng giảm trừ quyết toán 46 tỷ đồng.

Đối với các dự án theo hình thức hợp đồng BT, các sở ngành trong quá trình tham mưu cho UBND TP chấp thuận phê duyệt các dự án đầu tư theo hình thức này còn tuỳ tiện, chạy theo đề xuất của nhà đầu tư, không tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan.

Chính vì vậy sau kiểm tra, Thành uỷ đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP rà soát lại 152 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, diện tích đất đối ứng do nhà đầu tư đề xuất lên đến 24.000 ha nhưng chỉ chấp thuận cho triển khai tiếp 81 dự án, trong đó 11 dự án phải giãn tiến độ đến sau năm 2020, diện tích đất đối ứng rút xuống chỉ còn 2.400 ha, giảm tới 10 lần.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã kiểm tra công tác tham mưu, đề xuất chấp thuận phê duyệt một số dự án nhà ở đô thị trên địa bàn TP, đã kết luận công tác quản lý, quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập; công tác tham mưu, đề xuất của một số sở ngành về điều chỉnh quy hoạch còn tuỳ tiện, nhiều ô đất công cộng, đất cây xanh đã được điều chỉnh để xây dựng nhà ở để bán và văn phòng cho thuê gây ảnh hưởng lớn đến quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu đất xây dựng trường học, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí và các công trình công cộng phục vụ dân sinh trong 4 quận trung tâm thành phố, gia tăng áp lực đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Thông qua kiểm tra đã giúp Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, điều chỉnh một số dự án đầu tư không phù hợp trả lại đất trường học, cây xanh, công cộng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

XUÂN LONG lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên