09/08/2016 00:06 GMT+7

Bệnh tật vì khói, bụi 
từ nhà máy gạch

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Từ năm 2011 đến nay người dân phải hít thở bụi bẩn từ Nhà máy gạch men Hoàng Gia (Khu công nghiệp Mỹ Xuân) khiến nhiều người bị bệnh về đường hô hấp liên tục.

Ông Ngô Văn Châu gom bụi màu đen trong nhà mang đến đối thoại với đại diện nhà máy gạch men Hoàng Gia ngày 21-7-2016

Theo người dân ở hai ấp Phước Hưng, Phước Lập, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), từ năm 2011 đến nay họ phải hít thở bụi bẩn từ Nhà máy gạch men Hoàng Gia (Khu công nghiệp Mỹ Xuân) khiến nhiều người bị bệnh về đường hô hấp liên tục.

Ông Ngô Văn Châu, một người dân có nhà ở mặt tiền quốc lộ 51, cho biết dù nhà ông có cửa kính và còn chèn thêm xốp ở khe cửa nhưng bụi bẩn vẫn bám đầy nhà. Một người bán hàng tạp hóa ở mặt tiền quốc lộ 51 cũng than rằng cứ 15 - 30 phút phải dùng giẻ ướt lau bụi một lần.

Không chỉ những nhà ở mặt tiền quốc lộ 51, hàng trăm hộ dân sống cách đường này cả trăm mét cũng bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn từ nhà máy gạch. Ông Nguyễn Thanh Diệu, chủ tịch UBND xã Mỹ Xuân, cho rằng sự bức xúc của người dân là chính đáng. Xã đã kiến nghị nhiều lần với cấp trên, nhưng đến nay bụi từ nhà máy gạch vẫn thải ra hằng ngày.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại việc quản lý về môi trường đối với Nhà máy gạch men Hoàng Gia vẫn thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh.

Trong khi đó vào cuối năm 2014, trả lời ý kiến phản ảnh của người dân, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết kết quả quan trắc môi trường xung quanh Nhà máy gạch men Hoàng Gia cho thấy các thông số về tổng bụi lơ lửng và khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Thế nhưng năm 2015, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử phạt nhà máy này 50 triệu đồng vì xả thải bụi, khí vượt quy chuẩn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Việt Anh - tổng giám đốc Công ty gạch men Hoàng Gia - thừa nhận khói bụi như người dân phản ảnh nói trên một phần do Nhà máy gạch men Hoàng Gia của công ty. Nguyên nhân do một thiết bị của nhà máy trục trặc.

Còn một phần bụi là do các công ty khác. Cụ thể, bụi bột đá là do bãi chứa nguyên liệu đối tác bán cho công ty và một số công ty khác không có che chắn. “Sắp tới công ty sẽ đầu tư hệ thống che chắn bãi chứa nguyên liệu này thay cho đối tác” - ông Việt Anh nói.

Mới đây ngày 25-7-2016, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng ngành chức năng đã kiểm tra Nhà máy gạch men Hoàng Gia theo phản ảnh của người dân. Tại buổi kiểm tra này, tổ công tác ghi nhận nhà máy chưa thu gom toàn bộ khí thải, bụi trong quá trình hoạt động của các lò đốt để xử lý theo quy định, mà để bụi này phát tán ra ngoài qua các khe hở của vách, mái nhà.

Về vấn đề này, ông Việt Anh cho biết hiện công ty đang lên dự án, chọn đối tác để lắp đặt hệ thống lọc bụi bằng tĩnh điện và phun sương trong ống khói. Khoảng ba tháng nữa sẽ khắc phục xong các sự cố và gặp trực tiếp các hộ dân xin ý kiến. Nếu dân chưa đồng ý thì tiếp tục khắc phục triệt để...

Một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo ngành vào cuộc. Căn cứ trên kết quả kiểm tra Nhà máy gạch men Hoàng Gia vào ngày 25-7, sở sẽ yêu cầu nhà máy khắc phục triệt để khói, bụi gây ảnh hưởng đến người dân.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên