12/10/2015 09:06 GMT+7

Bệnh nhân suy thận mãn sinh con

L.ANH
L.ANH

TT - Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, chị H.N.Y., 31 tuổi, bị suy thận mãn và phải chạy thận nhân tạo từ năm 2008 (Tuổi Trẻ ngày 7-9 đưa tin) đã sinh con trai khỏe mạnh khi thai kỳ ở 30 tuần 2 ngày tuổi.

Hiện bé trai nặng hơn 2kg và vừa được xuất viện.

Thống kê trên thế giới cho thấy đây là trường hợp rất hi hữu. Ở châu Âu trong 33 năm gần đây có 23 bệnh nhân chạy thận nhân tạo mang thai, nhưng chỉ 52% trong đó được sinh ra và khỏe mạnh.

Tại VN, đây là ca có thai và sinh con đầu tiên ở bệnh nhân chạy thận trong 40 năm qua. Từ tuần thai thứ 26 chị Y. điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn với sự tham gia của 10 chuyên khoa để đảm bảo chị được sử dụng các thuốc điều trị hợp lý mà không ảnh hưởng đến thai nhi, chị Y. được chuyển sang chế độ lọc máu 6 lần/tuần.

Giờ đây, chị Y. đã trở lại chế độ lọc máu 3 lần/tuần như trước khi mang thai. Mới đây có thêm một bệnh nhân chạy thận tại Vĩnh Phúc sinh con ở tuần thai thứ 34, bé sơ sinh là gái nặng trên 2kg và khá khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho biết thống kê tại Pháp năm 1996 cho thấy tuổi bình quân của bệnh nhân chạy thận nhân tạo là 64 tuổi. Tại VN, tuổi bình quân của bệnh nhân chỉ 47 - 49 tuổi, rất nhiều người suy thận mãn và gắn bó cuộc đời với máy chạy thận khi đang ở lứa tuổi lao động, thậm chí từ khi ở tuổi thanh niên.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên