26/09/2015 08:11 GMT+7

Bệnh nhân bị hoại tử 2/3 phần chính diện khuôn mặt

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Ngày 25-9, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ - phó giám đốc Sở Y tế Tiền Giang (tỉnh Tiền Giang) - cho biết sở vừa báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh Tiền Giang về một trường hợp bệnh lạ tại huyện Cái Bè.

Nhiều người đến thăm ông Huỳnh Văn Đạt

Đó là trường hợp bệnh nhân Huỳnh Văn Đạt (51 tuổi) mắc căn bệnh lạ trong 11 năm, khuôn mặt bị hoại tử, biến dạng.

Theo tiến sĩ Vĩ, năm 2004 ông Đạt thường bị chứng chảy máu mũi kèm chứng chảy nước mắt một cách tự nhiên. Người nhà đưa bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Hòa Hảo (TP.HCM) với chẩn đoán bị vẹo vách ngăn mũi và được chuyển đến phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM).

Nằm viện tại đây một tuần, ông Đạt được xuất viện với trạng thái tốt, định kỳ mỗi ba tháng bệnh nhân có đi tái khám với kết quả rất tốt.

Đầu năm 2005 (khoảng một năm sau mổ), ông Đạt uống nước thì tự nhiên nước chảy lên mũi, vợ nhìn thấy trong miệng ông có một lỗ to bằng đầu đũa ở vòm trên miệng, vài tháng sau lỗ này thông ra sống mũi và ngày càng lan rộng, tạo thành một hố sâu trên khuôn mặt.

Vợ ông Đạt tiếp tục đưa chồng đến Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh khám và điều trị. Lúc này vết loét rộng hơn và kèm theo sốt. Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh điều trị nội khoa khoảng hai tuần thì bệnh ổn định, cho xuất viện và đề nghị mổ để vá lỗ loét.

Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân sốt lại và phần vá bị rớt ra. Gia đình tiếp tục đưa ông Đạt điều trị tại một phòng khám ngoài khoảng 6-7 tháng nhưng không khỏi nên đưa ông đến Bệnh viện Pháp - Việt điều trị.

Tại đây, ông được phẫu thuật nhưng mảnh ghép vẫn không dính. Sau đó gia đình đưa ông Đạt về huyện Cái Bè để điều trị tại nhà. Từ đầu năm 2015 đến nay, tình trạng bệnh của ông Đạt diễn biến xấu.

Hiện trên mặt ông Đạt bị một ổ loét rất lớn rỉ nước vàng, không chảy máu. Theo tiến sĩ Vĩ, qua chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị bệnh Noma (còn gọi là cam tẩu mã).

Tiến sĩ Vĩ cho biết trước mắt sở y tế chỉ đạo bệnh viện huyện phối hợp với cơ sở y tế xã và người nhà chăm sóc bệnh nhân hằng ngày để nâng cao thể trạng bệnh nhân, đồng thời thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

Sở sẽ tổ chức hội chẩn, mời các thầy thuốc chuyên môn, các đơn vị y tế ngoài tỉnh chẩn đoán và xây dựng kế hoạch điều trị cho bệnh nhân.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên