14/05/2012 17:31 GMT+7

Bệnh lạ do cơ thể dinh dưỡng kém nhiễm độc

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Chiều 14-5, tại cuộc họp báo chính thức đầu tiên thông tin về bệnh lạ ở Quảng Ngãi, Bộ Y tế đã đưa ra một kết luận rõ ràng hơn về căn bệnh này khi đã có 205 người mắc bệnh, 10 người chết.

Xem toàn bộ thông tin về "bệnh lạ" trên TTO

R0Y2T3g5.jpgPhóng to
Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (đứng) tại buổi họp báo - Ảnh: Việt Dũng

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các hội đồng khoa học đã xác định nguyên nhân bệnh lạ ở Quảng Ngãi do nhiễm độc trên cơ địa người bệnh có tình trạng dinh dưỡng kém, thiếu vi chất.

Theo thứ trưởng Long, bệnh ghi nhận từ 19-4-2011, đến nay có 205 người mắc bệnh, 10 người tử vong tại 5 xã của huyện Ba Tơ, là Ba Điền (195 trường hợp, chiếm 95,1% ca bệnh), Ba Ngạc 6 trường hợp, Ba Vinh 1 và Ba Tô 1 trường hợp. Số bệnh nhân đang được điều trị hiện nay là 33.

Về biểu hiện, ông Long cho biết hầu hết bệnh nhân có men gan tăng cao, dinh dưỡng kém, thiếu máu, tại khu vực sinh sống của bệnh nhân, tìm thấy trên 200 loài ve, bọ chét, mạt, mò.

Qua xét nghiệm mẫu đất, nước, lương thực, máu, móng tay, vảy da bệnh nhân cho thấy các kim loại nặng bao gồm cả arsen, chì, thùy ngân, cadimi, đồng… đều ở trong giới hạn cho phép.

Đồng thời không tìm thấy hóa chất bảo vệ thực vật gồm các họ carbamate, chlor hữu cơ, phosphor hữu cơ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phát hiện nhiều loại nấm mốc, trong đó có Aflatoxin trong các mẫu lúa ủ, gạo ủ. Loại nấm mốc này đã được nhắc trong y văn là tác nhân gây ung thư gan, tổn thương gan.

Bộ Y tế cũng cho biết trong sáng nay 14-5, Bộ Y tế đã chuyển 1 xe cứu thương hiện đại cho Trung tâm Y tế Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, một dây chuyền lọc máu (rất có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm độc) đã được chuyển đến Trung tâm Y tế Ba Tơ 2 ngày nay.

Trả lời Tuổi Trẻ về các hoạt động sắp tới, thứ trưởng Long cho biết mục tiêu hàng đầu là điều trị giảm tử vong, thứ đến là tìm căn nguyên bệnh.

Hiện đang có 190 mẫu đất, nước, lương thực, bệnh phẩm bệnh nhân được bảo quản tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM. Bộ y tế sẽ huy động tất cả các labo trong và ngoài nước tham gia xét nghiệm tìm nguyên nhân của bệnh. Tuy nhiên về mục tiêu giảm số mắc, ông Long nói sẽ khó giảm nhanh vì người dân ở khu vực này đã bị ngộ độc trường diễn trong thời gian dài.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên