05/03/2017 08:13 GMT+7

Bênh con mất cả lý trí, con sẽ học được gì?

MINH ANH
MINH ANH

​TTO - Có người vì bênh con mà đánh nhau với phụ huynh khác, lại có người bênh con theo kiểu...đánh con để 'dằn mặt' đối phương. Nhưng cha mẹ bênh con như thế nào mới đúng?

>> Phụ huynh là "lá chắn", bạo lực học đường sẽ tăng

Cha mẹ bênh con, dạy con không đúng cách khó tránh con trở nên ích kỷ, thậm chí là bạo lực - Tranh: NOP
Cha mẹ dạy con, bênh con không đúng cách khó tránh được con trở nên ích kỷ, thậm chí là bạo lực - Tranh: NOP

Bênh con không cần biết đúng - sai

Hai ngày qua, dư luận xôn xao câu chuyện hai phụ huynh ở Sóc Trăng đánh nhau trong sân trường vì bênh con. Thế nhưng đây không phải là vụ việc cá biệt.

Trước đó năm 2016, tại Bạc Liêu, hai phụ huynh cũng vì bênh con mà đánh nhau, hậu quả làm một người chết, một người vào tù. Hay mới tháng 2 vừa qua, một phụ huynh đã tới trường đánh bạn học của con đến mức nhập viện vì cho rằng em này bắt nạt con mình...

Trên thực tế, có không ít phụ huynh bênh con/cháu mình bất kể đúng sai. Ngoài ra còn có trường hợp bênh con theo kiểu... đánh con để 'dằn mặt' đối phương.

Chị Hà Thương, ngụ quận Gò Vấp, kể lại câu chuyện mà chị chứng kiến ngoài cổng trường: gặp phụ huynh em T. ngoài cổng, mẹ em N. nói 'Cháu N. nói trong giờ chơi hôm qua bị cháu T. đánh'. 

Phụ huynh em T. lập tức sa sầm mặt, vừa thấy con đi ra không hỏi lời nào đã tát con tới tấp: 'Tại sao mày đánh nhau, để người ta mắng vốn tao, hả, hả?'. Mẹ em N. phát hoảng, vội can ra và bỏ luôn ý định cùng phụ huynh em T. bàn bạc để hai đứa nhỏ đừng xích mích.

Chuyện trẻ con, để trẻ con tự giải quyết

"Một số bậc phụ huynh ngày nay bênh con thái quá và đó chính là cái thang cho con các vị đến với hư đốn. Người lớn thiếu suy nghĩ, hồ đồ như thế thì làm sao con trẻ trưởng thành và trở thành người tốt được? Tấm gương nhớp ở nhà to đùng thế kia hỏi bọn trẻ soi vào đâu để thấy nếp sống tốt đẹp?", bạn đọc Minhlv chia sẻ trên Tuổi Trẻ Online

"Chuyện con trẻ mà người lớn không hiểu, chia sẻ thì đánh nhau là chuyện không tránh khỏi. Nhưng nên nhớ cha mẹ là tấm gương cho con trẻ, cư xử như vậy thật tiếc cho các cháu. Bây giờ con ai cũng là vàng, mà đã là vàng thì họ phải bảo vệ đến cùng dù 'hi sinh' cha mẹ. Người lớn đã quên bài học cần phải bao dung. Chuyện trẻ con để trẻ con tự giải quyết. Người lớn không làm gương thì tương lai tụi trẻ cũng như thế", bạn đọc Ninh Thuận tâm tư.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Sầm Quốc Bửu - phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cho biết: "Cha mẹ là tấm gương cho con, mọi hành xử của cha mẹ đều có ảnh hưởng tới trẻ. Cha mẹ giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, con cũng sẽ bắt chước, do đó cha mẹ cần hết sức kiềm chế hành vi của mình để không là gương xấu cho con.

Con thì ai cũng thương, nhưng nên thương đúng cách. Nếu con đi học về kể rằng mình bị bạn bắt nạt, hoặc bị bạn đánh, phụ huynh không nên vội vàng đi tìm phụ huynh em học sinh kia để nói chuyện mà lên trường gặp giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu để hỏi rõ sự tình.

Phía nhà trường sẽ tìm hiểu xem có đúng nội dung phụ huynh và em đó phản ánh hay không. Nếu có, nhà trường và cô chủ nhiệm sẽ lưu ý và có cách giáo dục thêm em học sinh bị phản ánh, đồng thời sẽ trao đổi với phụ huynh em đó đề nghị cùng hỗ trợ trong việc giáo dục với nhà trường".

Theo chuyên gia tâm lý, việc cha mẹ bênh con thái quá, thậm chí dùng bạo lực để bênh con, ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành nhân cách đứa trẻ. Nó sẽ khiến đứa trẻ trở nên ỷ lại, chuyện gì cũng nhờ cha mẹ giải quyết.

Ngoài ra, đứa trẻ được cha mẹ bênh chằm chặp cũng có khuynh hướng ích kỷ, tự cho mình là 'trung tâm của vũ trụ', không biết phân biệt phải - trái, thậm chí có hành động bạo lực khi sự việc không được như ý mình.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên