07/01/2014 05:49 GMT+7

Bến Tre: sai sót nhiều ở phòng công chứng

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Thời gian qua, một số công chứng viên trên địa bàn tỉnh Bến Tre liên tục để xảy ra sai sót khi công chứng giấy tờ, nhưng đến khi sự việc bị đổ bể thì chống chế là do “không xem kỹ hồ sơ”.

Doanh nghiệp (DN) tư nhân Kiều Nga (huyện Châu Thành) do bà Trần Thị Kiều Nga đứng tên, được cấp phép đầu tư và khai thác chợ Tân Phú từ năm 2010-2020. Tháng 9-2010, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bến Tre cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần diện tích đất chợ là hơn 1.000m2 với ghi chú nguồn gốc đất do Nhà nước cho thuê từ năm 2010-2020. Thế nhưng tháng 2-2012, DN Kiều Nga lại đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp cho ông N.H.M. (ngụ TP Bến Tre) với giá 200 triệu đồng và được Phòng công chứng Đồng Khởi công chứng hợp đồng trái luật này.

Bà Võ Thị Nhu, phó Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bến Tre, cho rằng hành vi của DN Kiều Nga hoàn toàn sai với pháp luật nhưng không hiểu sao văn phòng công chứng lại thừa nhận là đúng pháp luật bằng việc công chứng nói trên.

Cuối tháng 6-2013, UBND tỉnh Bến Tre phát hiện hàng loạt DN nước ngoài thuê đất chui trên địa bàn. Trong đó, có nhiều hợp đồng người dân cho DN nước ngoài thuê đất được công chứng tại các phòng công chứng nhà nước lẫn tư nhân. Theo quy định, DN nước ngoài thuê đất phải thông qua Sở Tài nguyên - môi trường trình UBND tỉnh quyết định, chứ người dân không được tự ý đi công chứng cho thuê đất. Theo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bến Tre, có đến 24 hợp đồng trái luật như vậy được Phòng công chứng số 1 (Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre) chứng nhận cho người dân được quyền lấy đất cho doanh nghiệp nước ngoài thuê. Phòng công chứng Đồng Khởi cũng công chứng ba hợp đồng cho thuê đất trái quy định như vậy.

Gần đây, ngày 11-11-2013, bà Huỳnh Thị Kim Hân và ông Nguyên Văn Nguyên (huyện Mỏ Cày Bắc) đến Phòng công chứng số 1 và Phòng công chứng Đồng Khởi thực hiện hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng cùng một diện tích đất cho hai cá nhân khác nhau. Do không kiểm tra nên cả hai phòng công chứng đều ký...

Ông Lê Minh Hiền, phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre, cho biết bất cập lớn nhất của hoạt động công chứng tại Bến Tre là chưa có phần mềm kiểm soát những cá nhân và tổ chức đã thực hiện công chứng ở các đơn vị khác. Khi đủ giấy tờ hợp lệ thì công chứng viên ký chứ không thể biết được trước đó cá nhân, tổ chức này đã công chứng ở đâu với nội dung thế nào. “Những sai sót kể trên sở sẽ cho kiểm tra lại. Luật hiện hành quy định rất cụ thể trách nhiệm của công chứng viên. Công chứng viên sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót. Nếu liên tục để xảy ra sai sót sở sẽ căn cứ quy định để rút giấy phép hoạt động của văn phòng công chứng có liên quan” - ông Hiền nói.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên