10/09/2015 14:06 GMT+7

Bé trai bị dao đâm thấu sọ phát triển tốt sau xuất viện

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Bé Dương Minh Phát đã tăng được 0,5kg, em biết quan sát xung quanh, bú mẹ tốt, biết hóng chuyện như những đứa trẻ bình thường cùng độ tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bé Dương Minh Phát - Ảnh: L.T.H
Video bé Dương Minh Phát tái khám sáng 10-9 - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Sáng 10-9, xe ôtô của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đã đưa bé Dương Minh Phát (1,5 tháng tuổi) cùng cha, mẹ là anh Dương Minh Tiền và chị Võ Thị Hồng Duyên (quê Vĩnh Long) đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM tái khám cho bé, sau hai tuần được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1- người trực tiếp khám cho bé Phát cho biết kết quả khám về phát triển thể chất thấy bé tăng cân rất tốt, được 4,2kg, so với cách đây hai tuần khi bé xuất viện đã tăng 0,5 kg.

Chiều cao được 55cm, tăng 4cm so với lúc còn làm viện, vòng đầu được 38 cm. Những thông số này cho thấy bé phát triển rất tốt. Về phản xạ, vận động, bé hoàn toàn không có triệu chứng nào bất thường. Bé biết khóc đòi mẹ, biết quan sát xung quanh, bú tốt…

Tuy nhiên, rốn của bé bị rỉ ít dịch vàng và các bác sĩ đã hướng dẫn cho mẹ bé cách chăm sóc rốn. Bé cũng không bị co giật, không bị ọc sữa, không có dấu hiệu gì bất thường mà các bác sĩ lo bé có thể gặp phải sau khi xuất viện.

Sau khi khám xong bé được đưa đi siêu âm não, đo điện não. Theo bác sĩ Thanh Tâm, rất may là vết thương do dao đâm thấu sọ không làm ảnh hưởng đến tuyến lệ của bé nên lệ đạo không bị tắc, bé không bị chảy nước mắt sống.

Sau khi siêu âm não xong cho bé Phát, bác sĩ CK2 Nguyễn Hữu Chí - trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết so với lần siêu âm não lần trước bé còn tụ máu dọc theo rãnh liêm bán cầu não thì lần này máu tụ đã biến mất.

Điều các bác sĩ lo nhất là bé có thể bị giãn não thất do di chứng xuất huyết não và có nang não nhưng rất may là cả hai vấn đề đáng lo này cũng đã không xảy ra, nên nguy cơ bị yếu liệt do vết thương sẽ không có.

Về nguy cơ động kinh của bé, theo bác sĩ Chí hiện chưa thể nói trước được điều gì mà phải cần thời gian theo dõi lâu dài mới đánh giá được. Nhưng cơ bản thấy sức khỏe của bé tốt hơn rất nhiều. Sự hồi phục của bé rất là ngoạn mục.

Chị Võ Thị Hồng Duyên kể thêm, từ khi xuất viện về bé hoàn toàn bú mẹ. Bé cũng đã biết hóng chuyện khi có người hỏi chuyện. Thấy con phát triển tốt vợ chồng chị rất vui mừng.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, khoảng 3g30 sáng 8-8 trong khi bé Phát đang nằm viện điều trị bệnh viêm phổi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì bị bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, quê Bến Tre) xông vào phòng, dùng con dao dài 28cm đâm vào đầu bé xuyên thấu sọ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà Vân đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, còn bé Phát nhanh chóng được các bác sĩ băng bó vết thương và chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại đây, sau ba giờ phẫu thuật bé Phát đã được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện nhân dân 115 phẫu thuật lấy con dao ra khỏi đầu.

Cùng ngắm hình ảnh đáng yêu của bé Dương Minh Phát trong ngày tái khám

Bé Phát với thiết bị đo điện não
Em ngủ ngon lành trong vòng tay mẹ
Bé Phát với các vết sẹo trên đầu sau phẫu thuật
Các các sĩ đang siêu âm cho em
Dù mang nhiều vết sẹo nhưng bé Dương Minh Phát đã hồi phục diệu kỳ
LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên