24/02/2012 07:30 GMT+7

Bế tắc giải pháp đào tạo bóng đá trẻ

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Hôm qua 23-2, Hội thảo lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã diễn ra tại TP.HCM. Trong hơn ba giờ thảo luận, dù tất cả đều cho rằng cần phải chú trọng công tác đào tạo bóng đá trẻ nhưng lại không nêu được phương án cụ thể.

FfOjf9Qj.jpgPhóng to
Ông Lê Bửu - Ảnh: Nguyên Khôi

Buổi hội thảo nóng ngay phần mở màn với phát biểu của nguyên tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Bửu. Ông Bửu nói: “Từ lúc làm thể thao đến giờ tôi chưa bao giờ thấy Chính phủ ra lệnh cho bộ này bộ kia phải làm sao để góp phần xây dựng chiến lược phát triển bóng đá VN. Dù vậy, trong bản dự thảo này tôi không thấy kế hoạch cụ thể và xuyên suốt từ trung ương đến phường xã mà cứ thấy từng khúc, chung chung”.

Góp ý về những mục tiêu mà bóng đá VN đề ra, ông Lê Bửu cho rằng muốn làm được cần phải thực hiện những nhiệm vụ quan trọng. Thứ nhất, cần phải điều tra hiện trạng bóng đá VN ở khắp cả nước. Thứ hai, cần phải tách ngành thể thao ra khỏi Bộ Văn hóa - thể thao & du lịch như hiện nay. Ông Bửu bức xúc: “Nếu chúng ta không tách ngành, thể thao không được độc lập thì sẽ không làm được gì cả. Bởi có am hiểu về thể thao mới có thể có những quyết sách hợp lý”. Thứ ba là cần tập trung bóng đá ở trường học, đoàn viên thanh niên, công nhân và nông dân.

Cũng nói về công tác đào tạo bóng đá trẻ, nguyên phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khóa II Trần Văn Mui nhận xét VFF không có định hướng gì rõ ràng về chiến lược đào tạo bóng đá trẻ. Ông dẫn chứng cho đến giờ VFF chỉ mới xây dựng được một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia. Trong khi muốn bóng đá VN phát triển hơn nữa cần nhiều trung tâm đào tạo trẻ quốc gia và cần chú trọng thêm mảng bóng đá trường học.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) Trần Duy Long cũng cho rằng thể thao học đường là vườn ươm, là cái nôi rất tốt để tìm kiếm và phát hiện tài năng cho bóng đá VN. Chẳng hạn cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang chơi bóng và trưởng thành từ Trường Petrus Ký. Tuy nhiên, ông Long thừa nhận HFF dù muốn chú trọng đến bóng đá học đường tại TP.HCM nhưng cũng tồn tại những bất cập. Ông kể ngay câu chuyện xin Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) mở lớp HLV bằng D nhằm giúp các giáo viên thể dục ở trường có điều kiện học tập. Nhưng khi được AFC đồng ý, các giáo viên cũng không có thời gian để đi vì còn dạy nhiều môn khác nữa chứ không chỉ có bóng đá.

Trong khi đó, tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Sài Gòn FC Vũ Tiến Thành phê phán: “Chúng ta kêu gọi phát triển bóng đá trẻ nhưng chỉ hô hào mà không có giải pháp nào cụ thể. Bản dự thảo cũng không thấy có người cầm trịch về chuyện này. Tại sao chúng ta không thuê chuyên gia nước ngoài?”. Ngay ủy viên ban trọng tài Bùi Như Đức cũng khá bức xúc về chuyện đào tạo bóng đá trẻ. Ông nói: “Nếu không nhanh chóng làm bóng đá trẻ thì bóng đá VN đừng mơ có mặt ở VCK World Cup giai đoạn 2021-2030. Vì thế, tôi cho rằng chúng ta nên có một cuộc hội thảo riêng về việc phát triển bóng đá trẻ, trong đó có sự tham dự của đoàn thanh niên và Bộ GD-ĐT.

Phát biểu kết thúc hội thảo, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn cho biết ông muốn lắng nghe ý kiến góp ý từ các cựu danh thủ. Tuy nhiên ở cả hai cuộc hội thảo tại Hà Nội và TP.HCM, các cựu danh thủ được mời đều không có mặt. Ông Tuấn cho rằng những đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, đặc biệt là từ ông Lê Bửu, sẽ giúp ban soạn thảo khắc phục những thiếu sót trước khi trình lên thủ tướng phê duyệt vào quý 2.

Hai cựu danh thủ không nhận được thư mời

Đại diện của VFF ở phía Nam cho biết VFF có mời các cựu danh thủ như Phạm Huỳnh Tam Lang, Nguyễn Văn Mộng, Hồ Thanh Cang dự hội thảo. Nhưng theo giải thích của đại diện VFF phía Nam, ông Tam Lang bị bệnh, còn ông Mộng và ông Cang bận công việc.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, hai ông Nguyễn Văn Mộng và Hồ Thanh Cang cho biết không nhận được thư mời nên đã cùng đội bóng cựu tuyển thủ TP.HCM đi Phan Thiết đá giao hữu. Ông Mộng tiếc rẻ: “Nếu biết, chúng tôi đã dự hội thảo vì cũng mong có những ý kiến đóng góp cho bóng đá nước nhà”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên