17/05/2017 16:05 GMT+7

​Bê bối sa thải giám đốc FBI tiếp tục loang ra

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chủ tịch Ủy ban giám sát Hạ viện Mỹ yêu cầu Cục điều tra liên bang (FBI) giao nộp toàn bộ các tài liệu liên quan tới những cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Comey.

Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn và cựu giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Reuters
Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn và cựu giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, thông tin tổng thống Trump từng yêu cầu FBI chấm dứt cuộc điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn vừa bị tiết lộ là chứng cứ mới nhất cho thấy ông Trump đã cố tình gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và FBI về những liên hệ khả nghi giữa đội ngũ của ông và chính phủ Nga.

Tối 16-5, nghị sĩ Jason Chaffetz thuộc đảng Cộng hòa, đồng thời là chủ tịch Ủy ban giám sát Hạ viện, đã yêu cầu FBI giao nộp toàn bộ các biên bản ghi nhớ nội bộ, ghi chép, băng ghi âm hay các bản tóm tắt những cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Comey.

Theo ông Chaffetz, những tài liệu này "sẽ đặt ra những câu hỏi về việc có hay không chuyện tổng thống cố tình gây ảnh hưởng hay cản trở" đối với FBI.

Trong diễn biến liên quan, theo trang The Hill, gần như tất cả các nghị sĩ Cộng hòa tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ đều cảm thấy ngày càng mệt mỏi và bực bội khi cứ liên tục phải bảo vệ ông Trump sau những bê bối gần đây.

Các vụ việc bung bét từ Nhà Trắng cứ tăng dần cấp độ, và các nghị sĩ Cộng hòa lo ngại chúng sẽ làm chệch hướng các mục tiêu mà đảng này đang hướng tới trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

"Làm thế nào để chúng ta có thể có được một ngày không khủng hoảng?" - Thượng nghị sĩ Susan Collins nêu vấn đề trước các nhà báo ngày 15-5.

"Đó là tất cả những gì tôi đang muốn hỏi", đài CNN giễu cợt dẫn lại thông tin này.

Trong khi đó lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell trả lời hãng tin Bloomberg: "Tôi nghĩ nếu có ít hơn những kịch tính tại Nhà Trắng, chúng tôi có thể tập trung được nhiều hơn vào công việc của mình như bãi bỏ bớt các quy định, cải cách thuế, hủy bỏ và thay thế chương trình ObamaCare".

Nhưng dường như cho tới giờ vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt những vụ việc gây tranh cãi xuất xứ từ Nhà Trắng, mà vụ việc ông Trump yêu cầu cựu giám đốc FBI James Comey dừng điều tra về ông Michael Flynn là một diễn biến mới.

Nêu quan điểm sau sự việc này, nghị sĩ Jim Banks của đảng Cộng hòa lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ đảng này nên tập trung vào các ưu tiên về lập pháp của họ, như thay thế chương trình ObamaCare và cải cách luật thuế, thay vì bị cuốn vào "cơn bão truyền thông Washington".

Thượng nghị sĩ John McCain: Tương đương vụ Watergate

Ngày 16-5, Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban quân ủy Thượng viện cho rằng những diễn tiến liên quan tới tổng thống Donald Trump đã đạt tới "cấp độ và quy mô tương đương với vụ Watergate".

Hãng tin AP dẫn lời ông John McCain: "Tôi nghĩ là chúng ta đã xem bộ phim này trước đây rồi. Những chiếc giày vẫn tiếp tục rơi và cứ vài ngày lại có một thông tin mới".

Tờ The Daily Beast dẫn bình luận của ông John McCain cho rằng ông Trump cần phải công khai tất cả mọi chuyện vì càng trì hoãn lâu, những rắc rối này sẽ càng kéo dài.

Vụ Watergate là bê bối chính trị xảy ra trong các năm 1972-1974 dẫn đến việc tổng thống Richard Nixon phải từ chức. Trong vụ đó, FBI phát hiện ra các chứng cứ cho thấy chiến dịch tranh cử và các nhân vật thân cận của tổng thống Nixon đã tiến hành do thám và tấn công đối thủ chính trị là đảng Dân chủ.

Tuy nhiên các kết quả điều tra của FBI đã bị Nhà Trắng dưới thời ông Nixon gây áp lực phải ém đi, cho tới khi bị hai nhà báo là Bob Woodward và Carl Bernstein của tờ Washington Post phanh phui. Sau đó Quốc hội Mỹ lập ủy ban điều tra về vụ việc, và trước nguy cơ bị phế truất, ông Nixon đã tuyên bố từ chức. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên