20/06/2015 11:41 GMT+7

Bê bối Petrobras: Brazil bắt giữ các CEO

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Brazil ngày 19-6 bắt giữ lãnh đạo công ty kỹ thuật và xây dựng lớn nhất Mỹ Latin Odebrecht SA là ông Marcelo Odebrecht liên quan đến vụ bê bối Petrobras.

CEO Andrade Gutierrez là ông Otavio Marques Azevedo (phải) rời trụ sở cảnh sát tại Sao Paulo Ảnh: Reuters
Ông Otavio Marques Azevedo (bìa phải) rời trụ sở cảnh sát tại Sao Paulo - Ảnh: Reuters

Ông Odebrecht bị bắt với cáo buộc công ty của gia đình ông chủ mưu một dự án hối lộ trị giá 2,1 tỉ USD cho Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.

Ngoài ra, theo Reuters, cảnh sát cũng bắt giữ CEO công ty xây dựng lớn thứ nhì Brazil Andrade Gutierrez là ông Otavio Marques Azevedo khi cuộc điều tra nhận hối lộ của Petrobras hướng đến các doanh nghiệp cỡ bự của Brazil.

Cảnh sát đã bắt giữ Odebrecht, Azevedo và các giám đốc điều hành của doanh nghiệp hàng đầu khác tại Sao Paulo trước khi đưa họ ra sân bay đến thành phố phía nam Curitiba để tiến hành cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất Brazil.

Trong khi đó Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff đã phủ nhận việc hay biết vụ bê bối hối lộ và kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Tháng trước các công tố viên liên bang Brazil đã mở một cuộc điều tra độc lập xem xét liệu cựu tổng thống Luiz Inacio Lula de Sliva có lợi dụng mối quan hệ cá nhân với Odebrecht để hưởng lợi trong thời gian tại chức hay không.

Thẩm phán liên bang Sergio Moro cho biết các nhà điều tra có bằng chứng cho thấy Odebrecht "trả hối lộ một cách tinh vi" hơn những doanh nghiệp khác bằng cách sử dụng các tài khoản ở nước ngoài.

Vụ bê bối dẫn đến việc các công ty xây dựng bao gồm Odebrecht và Andrade Gutierrez bị cấm kinh doanh với Petrobras. Các nhà kinh tế học nhận định rằng tình trạng này đã góp thêm phần vào sự suy thoái kinh tế của Brazil.

"Mục tiêu của chiến dịch này là để mang đến một thông điệp rõ ràng rằng luật pháp áp dụng đối với tất cả mọi người, bất kể vị thế công ty trong xã hội hay quyền lực kinh tế của công ty" - cảnh sát liên bang Igor Romario de Paula khẳng định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên