29/09/2017 19:50 GMT+7

​BĐS thương mại Việt Nam tăng trưởng thấp so với khu vực

T.T
T.T

Savills vừa công bố báo cáo khảo sát quy chuẩn giá thuê BĐS thương mại tại một số thành phố của châu Á. Theo đó, xét về giá thuê, phí quản lý và các mức thuế của chính phủ tại một số loại hình BĐS trọng điểm, Việt Nam đang có mức tăng trưởng âm so với nhiều nước trong khu vực.

Biểu đồ dao động về chi phí cho thuê văn phòng tại các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: Savills

Trong khi hầu hết các thị trường cho thuê văn phòng cao cấp tại các thành phố khu vực đều có chỉ số dao động về chi phí cho thuê văn phòng tăng nhẹ, Tp.HCM và Hà Nội lại đang trong giai đoạn cuối tăng trưởng và suy giảm.

Cụ thể, Hongkong, Tokyo, Thượng Hải ghi nhận mức tăng trưởng trung bình từ 5-7%, trong khi 6 tháng đầu năm 2017, cả hai đại diện Việt Nam đều có mức dao động tăng trưởng âm 0,4%. So sánh về mức chi phí thuê trung bình tại các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tp.HCM và Hà Nội lần lượt xếp vị trí 11 và 15 trên bảng xếp hạng 17 thành phố.

Ông Troy Griffths, phó giám đốc Savills Việt Nam nhận định, nếu so sánh trong khu vực thì giá thuê văn phòng tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Tuy vậy trên  thực tế, nhiều tòa nhà văn phòng đạt công suất cho thuê 100% và ngày càng khó tìm mặt bằng cả sàn trống, vì thế giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong trung hạn.

Thực trạng tương tự diễn ra ở phân khúc mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại và căn hộ dịch vụ cao cấp.

Theo đó, tại Singapore, thị trường bán lẻ trong khu vực có mức tăng trưởng thấp nhất khu vực, dao động trung bình từ -13.7%, cao nhất là Osaka, Nhật Bản với +8.3%. Số lượng khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc đến Nhật Bản tăng mạnh đã thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ nơi đây. Cùng mức tăng trưởng âm với Singapore còn có Kuala Lumpur, Tp.HCM và Hà Nội. 

Trong khi đó, dao động về chi phí cho thuê trung tâm thương mại tại Hà Nội giữ mức 0% còn Tp.HCM ghi nhận mức tăng trưởng -1,6%. Tình hình hoạt động của các thị trường này giảm mạnh do nguồn cầu ngày càng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự phát triển chóng mặt của ngành bán lẻ trực tuyến. 

Biểu đồ dao động về chi phí cho thuê trung tâm thương mại tại các nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Nguồn: Savills

Phân khúc căn hộ dịch vụ ở hầu hết các thị trường đều ở đầu giai đoạn suy giảm. Giá thuê trung bình dao động từ -5.0% ở Singapore đến +7.9% ở Thẩm Quyến.

Nếu tính bằng đô la Mỹ, giá thuê ở hầu hết các thị trường trong khu vực đều tăng, trừ TP.HCM, Hà Nội và Singapore. Seoul là thị trường tăng mạnh nhất với 11.4%. Dao động về chi phí cho thuê căn hộ dịch vụ tại Hà Nội là -3,6% trong khi Tp.HCM cũng ở mức -0,1,%.

Riêng phân khúc khách sạn, chính sách miễn thị thực cho các nước EU đã có tác động mạnh mẽ đến mức giá phòng khách sạn tại Hà Nội, với mức tăng cao nhất trong khu vực, 50%. Vượt qua mức giá phòng khách sạn ở Singapore, Manila và Kuala Lumpur lần lượt là 11,6%, 8,9% và 7,4.

Tình hình hoạt động xuất sắc của thị trường khách sạn tại Việt Nam tiếp diễn nhờ một số lượng lớn khách du lịch Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Các dự án nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú đang nở rộ do các chủ đầu tư muốn giữ vững hoặc cải thiện vị thế của mình trên thị trường.

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên