![]() |
Điện ảnh Pháp không hề thiếu những tinh hoa trong các thời kỳ và cũng không khó để kể ra những đóa hồng đẹp nhất trong vườn hoa muôn ngàn hương sắc này. Người ta vẫn nói đến một Sophie Marceau bởi vẻ đẹp lộng lẫy của viên kim cương, một Isabelle Adjani với vẻ đẹp của quỉ dữ dưới lớp mặt nạ thiên thần, một Catherine Deneuve sang trọng, trầm mặc như tòa lâu đài cổ của một thời xa xưa... nhưng Brigitte Bardot là cái gì đó không thể ví von được.
Có lần, một phóng viên âm nhạc hỏi John Lennon: “Anh có biết B.B không?”. “Sao lại không, đó là một món bắp rang rất tuyệt hảo” - John trả lời. “Không, ý tôi muốn nói đến một con người cơ” - chàng phóng viên phản ứng. Lúc này gã đàn ông huyền thoại của The Beatles mới cười và nói: “Thì món bắp rang đó là Brigitte Bardot chứ ai, B.B đơn giản là hiện thân của vẻ đẹp nữ tính và sự phá cách trong lối diễn của cô ấy đã ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống nổi loạn của nhiều gã thanh niên, trong đó có cả tôi”.
![]() |
Cũng giống như nhà văn nữ Francoise Sagan gây chấn động với tiểu thuyết Buồn ơi chào nhé (1954), mỗi bộ phim của B.B cũng đều phát lộ hình ảnh người phụ nữ trong thời kỳ mới, năng động, tự tin, mạnh mẽ và chủ động hơn trong mọi hoàn cảnh. Năm 1956 khi bộ phim Và Chúa đã tạo ra đàn bà đang là quả bom tấn gây những trận động đất rộng khắp các màn bạc châu Âu thì người Mỹ vẫn chưa có nhiều khái niệm về cái tên Brigitte Bardot.
Phải đến một năm sau khi bộ phim được trình chiếu tại Mỹ thì cơn địa chấn mang tên B.B mới bắt đầu tỏ rõ sức lan tỏa mạnh mẽ. Tạp chí Life viết: Kể từ khi tượng Nữ thần Tự do xuất hiện vẫn chưa có một vẻ đẹp Pháp nào ngoài B.B lạ
có thể tỏa sáng một cách rực rỡ đến vậy trên đất Mỹ. Nước Mỹ lúc ấy thậm chí chấp nhận B.B còn hơn cả chính quốc của cô khi mà tại Pháp đang vẫn còn rất nhiều người lớn tuổi đòi phải cắt ngay một cảnh dài 30 giây mà B.B đã để lộ tấm lưng trần, một hình ảnh dễ gây sốc vào thời kỳ ấy. Và Chúa đã tạo ra đàn bà và cũng đã tạo ra một cô đào bốc lửa, một thiên thần có đôi mắt hoang dại, một vẻ đẹp gợi tình mà có người cho rằng hiếm khi nào Chúa mới nhào nặn lại được.
Tiếp nối châu Âu, người Mỹ suy tôn B.B là một tượng đài của cuộc cách mạng tình dục, là quả bom mà ai cũng muốn được một lần kích nổ, là biểu tượng của phong trào giải phóng phụ nữ, là biểu tượng của những cô gái trẻ phá bỏ rào cản gia đình, chạy ra đường hít thở hương vị thanh xuân... Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ để B.B có một chỗ đứng riêng và cũng chẳng ngạc nhiên khi Time xếp bà đứng thứ 4 trong số 20 ngôi sao điện ảnh có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.
B.B sinh ngày 28-9-1934 tại Paris trong một gia đình trung lưu, từ bé đã được học nhạc và múa ballet. Lẽ ra làm người mẫu là một hướng đi cho cô gái trẻ khi năm 1950 tạp chí thời trang kinh điển Elle mời cô chụp ảnh bìa. Nhưng từ khi gặp Roger Vadim (1950, hai năm sau trở thành chồng B.B), cô hiểu rằng điện ảnh mới là môi trường thích hợp nhất cho cá tính nổi loạn của mình. Le trou Normand là bộ phim đầu tiên ở tuổi 18 và nó đủ sức để đưa B.B trở thành một ngôi sao sáng tại LHP Cannes 1953.
Từ đó trở đi B.B trở thành cái tên đầu tiên trong danh sách tìm kiếm của các đạo diễn, là thỏi nam châm kéo người xem đến ngồi kín rạp. Từ 1955 – 1968, các bộ phim do B.B đóng vai chính liên tục gặt hái thành công, đưa B.B thật sự trở thành một cỗ máy in tiền.
Năm nào B.B cũng có ít nhất một bộ phim, đi kèm theo nó là những câu chuyện tình chóng vánh cùng những xìcăngđan không ngớt. Thuyền tình của bà trải qua bốn lần cập bến: đạo diễn Roger Vadim (1952-1957), diễn viên Jacques Charrier (1959-1962), nhà quí tộc Gunter Sachs (1966-1969), chính trị gia Bernard d’Ormale (1992) và danh sách dài dằng dặc những điểm đỗ chóng vánh.
Năm 1973, vào tuổi 39, nữ hoàng điện ảnh B.B quyết định giã từ màn bạc. Quá sớm để rời bỏ một nơi mà danh tiếng đang nổi như cồn nhưng vừa đúng lúc để dừng lại một con tàu chưa bao giờ xác định được đích đến. “Tôi đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân và sắc đẹp cho những gã đàn ông, bây giờ là lúc tôi dành sự thương yêu cho động vật, loài thú chưa bao giờ biết phản bội con người”.
Sự so sánh có vẻ hơi quá tay nhưng lại là sự thật: người đàn bà “thà ngoại tình để cuộc sống có ý nghĩa còn hơn chôn vùi niềm tin vào một cuộc hôn nhân nào đấy không tình yêu” luôn sống thật với bản thân mình, và việc tích cực bảo vệ động vật chưa bao giờ là một thứ danh hiệu phù phiếm nhằm đánh bóng tên tuổi.
Khi báo chí hỏi bà về cảm giác bước vào tuổi 70, B.B đã trả lời: “Với tôi, vào giây phút quan trọng này thì dường như 70 chỉ là một con số, còn tuổi thật của tôi chỉ mới 30 thôi và lát nữa tôi sẽ lại làm quen thêm một gã điển trai nào đó, có sao đâu nhỉ?”. Vẫn nổi loạn và đầy nhựa sống như ngày nào...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận