Ông Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. và bà Sara Duterte, hai ứng viên nổi bật hơn cả trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Philippines ngày 9-5 năm nay - Ảnh: GMA
Các thăm dò cho thấy hai gương mặt nổi bật là ông Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. và bà Sara Duterte đang bỏ xa các đối thủ.
Đáng chú ý khi cả hai đều là "con nhà nòi". Trong khi ông Marcos (tranh ghế tổng thống) là con của cố tổng thống Ferdinand Marcos Sr. thì bà Sara (tranh ghế phó tổng thống) là con gái Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte.
Giới phân tích cho rằng danh tiếng gia đình và chiến dịch truyền thông góp phần không nhỏ trong việc giúp họ thu hút cử tri.
Nỗ lực cuối cùng
Reuters dẫn kết quả thăm dò mới nhất của Hãng Pulse Asia công bố ngày 2-5 cho thấy ông Marcos đang dẫn đầu với cách biệt khá xa các đối thủ. Ứng viên này nhận được 56% ủng hộ trong tháng 4-2022, không đổi so với tháng trước.
Trong khi tỉ lệ ủng hộ của các ứng viên khác là đương kim Phó tổng thống Leni Robredo và võ sĩ huyền thoại Manny Pacquiao lần lượt là 23% và 7%.
Ở "đường đua" tranh ghế phó tổng thống, bà Sara Duterte nhận được 55% tỉ lệ ủng hộ, bỏ xa ứng viên thứ hai là Vicente Sotto (18%) và Kiko Pangilinan (16%). Sau kết quả thăm dò mới nhất, bà Sara Duterte, thị trưởng Davao, nói bà không quá ngạc nhiên.
Quả thật bà đã là ứng viên nổi bật ngay từ đầu, nhiều lần được ông Duterte nhắc đến và được mô tả với cá tính mạnh như chạy môtô, thường mang theo súng và có những phát ngôn gây tranh cãi.
Thừa thắng xông lên, ông Marcos dự kiến tổ chức ba sự kiện vận động lớn trong tuần này. Bà Robredo cũng sẽ tung ra những "cú đấm" cuối cùng tại các sự kiện lớn ở miền trung Philippines.
Khoảng 67 triệu cử tri Philippines sẽ bỏ phiếu vào ngày 9-5, và ngày cuối cùng được phép vận động tranh cử là 7-5. Ngoài các ghế tổng thống và phó tổng thống, các cử tri còn chọn ra hàng ngàn vị trí từ cấp quốc gia đến địa phương như nghị sĩ, thống đốc, thị trưởng...
Tháng 11-2021, bà Duterte tuyên bố sẽ hợp tác tranh cử với ông Marcos. Dù vị trí tổng thống và phó tổng thống Philippines được bầu riêng nhưng liên minh này sẽ giúp hai bên tận dụng được sự ủng hộ lớn từ thanh thế hai gia tộc.
Nguồn: Ủy ban bầu cử Philippines, Pulse Asia - Đồ họa: T.ĐẠT
Những sắc màu bầu cử
Cuộc bầu cử 2022 của Philippines có rất nhiều màu sắc biểu trưng, và năm nay các yếu tố như danh tiếng và truyền thông mạng xã hội có thể gây tác động đáng kể, thậm chí còn hơn cả cương lĩnh tranh cử.
Bên cạnh màu xanh dương của ứng viên Isko Moreno Domagoso (thị trưởng Manila), hay đỏ - vàng - xanh dương của Đảng cầm quyền PDP - Laban, sắc màu "bùng nổ" năm nay là màu hồng của bà Robredo - người phụ nữ duy nhất trong 10 ứng viên tổng thống.
"Tôi sẽ mang tới mọi người sự lãnh đạo đáng tin cậy, có năng lực, cần cù. Mọi người sẽ không bị bỏ lại phía sau", AFP dẫn lời phó tổng thống Philippines.
Trong khi đó, ứng viên dẫn đầu Marcos tranh cử với sắc đỏ - xanh lá cây hầu như không có nền tảng cụ thể cho chiến dịch và thường chỉ kêu gọi "đoàn kết".
Liên minh Marcos - Duterte cũng đưa ra các cam kết chung như khôi phục kinh tế sau đại dịch, thúc đẩy việc làm. Ông Marcos được mô tả là người mềm mỏng, tốt bụng dù bị ông Duterte chê là "yếu đuối".
Bà Robredo từng thách thức ông Marcos tranh luận để thể hiện rõ tính cách và tầm nhìn trước các cử tri, nhưng ông Marcos từ chối.
Năm 2017, khi tranh cử phó tổng thống, ông Marcos nhận lời thách thức trên truyền hình trả lời 16 câu hỏi chung về đất nước, như số thẩm phán của tòa án tối cao, giá vé xe jeepney đặc trưng của Philippines... và ông chỉ đúng được 7 câu.
Nhưng ông Marcos còn có công cụ đắc lực là danh tiếng của gia đình và mạng xã hội. Ở giai đoạn cầm quyền 1965 - 1986 của cha ông, cố tổng thống Marcos Sr., kinh tế Philippines được đánh giá phát triển vô cùng mạnh mẽ.
"Những gì ông ấy đại diện là di sản của cha mình, điều mà người Philippines đang bày tỏ mong muốn có lại", báo South China Morning Post dẫn nhận định của nhà nghiên cứu Jonathan Corpus Ong của Đại học Harvard.
Ảnh hưởng của mạng xã hội
Trong cuộc bầu cử lần này, ông Marcos cũng như các ứng viên khác đều tranh thủ tối đa các mạng xã hội như TikTok, YouTube... vì chúng rất phổ biến tại Philippines.
Cuộc bầu cử năm 2016 cũng được ví là "cuộc bầu cử truyền thông xã hội", trong đó ông Duterte chiến thắng với lượng người ủng hộ đông đảo trên các nền tảng.
"Chúng tôi thấy có 5 chủ đề chính ông ấy hay nói: đoàn kết, hợp tác, năng lượng, Trung Quốc và đế chế Marcos.
Thông điệp đoàn kết hơi mập mờ nhưng khiến người ủng hộ dễ nhớ", một sinh viên nói về chiến dịch tranh cử trên mạng của ông Marcos. Dù vậy, một số ý kiến cho rằng các kênh của ông Marcos có nhiều thông tin sai lệch lịch sử.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận