20/04/2013 09:46 GMT+7

Bắt tại trận "đinh tặc" đang hành nghề

HÀ MI
HÀ MI

TT - Sau nhiều ngày theo dõi, Công an P.Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã bắt tại trận một “đinh tặc” ngay lúc đối tượng này đang moi tiền một nữ sinh viên.

Đinh tặc: chỗ lắng xuống, nơi hoành hành chiêu trò mới

EaACcTT1.jpgPhóng to
Đặng Văn Kỳ cùng “đồ nghề” - Ảnh: Hà Mi

Sáng 19-4, chị Nguyễn Thị Trinh (21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) về quê thăm nhà ở Đồng Nai thì bị xì lốp xe. Trinh giao xe cho một đối tượng vá xe lưu động, sau đó té ngửa với giá 350.000 đồng cho ruột xe và một bạc đạn bị thay. Đang lúc Trinh năn nỉ cho nợ tiền sửa xe thì Công an P.Long Bình Tân xuất hiện, “đinh tặc” Đặng Văn Kỳ (36 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) bị vạch trần.

Vừa rải đinh, vừa “đón khách”

Qua kiểm tra tại hiện trường, công an thu giữ của Kỳ một chiếc xe máy, bộ đồ nghề sửa xe, hai bạc đạn và đinh nhọn hình thoi. Theo lời khai của Kỳ, trước khi bị bắt, Kỳ rải đinh rồi chạy xe máy trên đường. Khi thấy nạn nhân bị cán đinh, Kỳ tấp vào gạ hỏi, nếu nạn nhân đồng ý Kỳ lấy đồ nghề ra vá ruột xe. Khi khách thiếu cảnh giác, Kỳ phá thêm một số món đồ trong xe của khách để lấy thêm tiền.

Theo lời khai của chị Trinh, khi qua ngã ba Vũng Tàu, xe của chị bị bể lốp. Đang dắt bộ được khoảng 500m thì Kỳ chạy phía sau mang theo ống bơm rồi hỏi: “Vá xe à?”. Chị Trinh đồng ý, đưa xe vào lề. “Khi chú ấy lấy ruột xe của bánh sau ra cháu thấy cái ruột bình thường nhưng vài phút sau chú nói bị rách van bơm, phải thay ruột mới với giá 80.000 đồng. Lúc sau chú ấy lấy búa đập đập vào đùm xe rồi nói bạc đạn bị hư không chạy được và nói cháu thay bạc đạn” - Trinh cho biết.

Theo lời kể của chị Trinh, Kỳ tính tiền thay bạc đạn 225.000 đồng, tiền ruột xe 80.000 đồng và tiền công tổng cộng là 350.000 đồng. “Cháu nói sao đắt quá vậy rồi lấy tổng cộng trong túi còn 210.000 đồng là tiền dạy kèm dành dụm được và năn nỉ chú ấy cho nợ. Chú ấy lấy tiền, đồng ý cho nợ 140.000 đồng để trả sau. Sau đó thì mấy chú công an ập tới”.

Bị bắt với đầy đủ chứng cứ

Đại diện Công an P.Long Bình Tân cho biết hai năm qua, công an đã yêu cầu trên 30 điểm vá xe trên địa bàn ký cam kết và cùng tham gia chống “đinh tặc”. Công an phường còn lập tổ phòng chống rải đinh, đi thu gom đinh trên quốc lộ nên nạn “đinh tặc” phần nào giảm bớt, các điểm vá xe giảm chỉ còn bảy điểm.

Tuy nhiên, qua trinh sát và từ nguồn tin của người dân cho thấy hai tháng gần đây trò rải đinh lại tái diễn trên quốc lộ 51 và quốc lộ 1. Có lúc nhóm vá xe lưu động trong nhóm “đinh tặc” đã phá xe và “chặt chém” không thương tiếc, nhất là đối với nạn nhân là nữ.

Băng nhóm “đinh tặc” tổ chức rất chặt chẽ từ việc cử người bán vỏ ruột đến cắt cử người đi rải đinh, đi vá ruột xe nên bắt quả tang rất khó. Theo công an, nếu tổ bắt “đinh tặc” mà không xác định được bị hại sẽ không thể xử lý được. Vì vậy, qua nhiều ngày đeo bám Đặng Văn Kỳ, công an khi xác định rõ nạn nhân và thủ đoạn đã có đủ cơ sở bắt quả tang đối tượng này khi đang hành nghề.

Bước đầu Kỳ khai có rải đinh trên quốc lộ 1, thấy người đi đường bị xì lốp xe thì Kỳ đóng vai người vá xe lưu động để “chém” nạn nhân. Trong lúc khách nhận vá xe, Kỳ tìm cách phá xe của khách và yêu cầu thay phụ tùng, ép buộc khách trả tiền. Theo đánh giá của Công an P.Long Bình Tân, cặp bạc đạn mà Kỳ thay vào xe của chị Trinh là bạc đạn cũ, trị giá chỉ 35.000 đồng/cặp. Riêng ruột xe Kỳ khai mua 37.000 đồng nhưng “hét” giá 80.000 đồng.

Tạm giữ thêm đối tượng “đinh tặc”

Khi vừa bắt Đặng Văn Kỳ, cùng ngày tổ phòng chống rải đinh Công an P.Long Bình Tân đi tuần tra phát hiện hai đối tượng bị tình nghi mang “đồ nghề” đi rải đinh trên quốc lộ 1.

Hai đối tượng bỏ chạy khi lực lượng này xuất hiện, sau đó đối tượng Nguyễn Đình Chiến (17 tuổi, tạm trú ở thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã bị bắt giữ.

Công an thu giữ tang vật do Chiến mang theo là ba ruột xe cũ, hai ruột xe mới. Chiến khai đi vá xe lưu động. Ruột xe mới được Chiến mua 40.000 đồng, lúc thay cho khách Chiến lấy giá 70.000 đồng. Hiện công an đang tạm giữ Chiến để tiếp tục điều tra.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên