29/10/2013 06:00 GMT+7

Bát nháo ở bến phà Vàm Cống

TRẦN BÃO (TP.HCM)
TRẦN BÃO (TP.HCM)

TT - Những “cò dẫn đường” ở hai đầu bến phà Vàm Cống (Đồng Tháp - An Giang) đã góp phần tạo ra cảnh chen lấn lên phà của một số xe, gây mất trật tự và làm tình trạng kẹt phà trở nên trầm trọng hơn.

Phà Vàm Cống thường xuyên ùn tắcXây bến phụ ở bến phà Vàm Cống có lãng phí?

0YnXsYIA.jpgPhóng to
Tại bến phà Vàm Cống phía Đồng Tháp, trưa 26-10 không thấy nhân viên bến hướng dẫn xe qua phà - Ảnh: Đ.Vịnh

Trưa 15-10, chúng tôi đến phà Vàm Cống phía bờ tỉnh Đồng Tháp. Dòng xe xếp hàng chờ phà đã kéo dài hàng kilômet. Một nhóm thanh niên đến đề nghị chúng tôi trả 100.000 đồng họ sẽ dẫn xe qua phà, không phải xếp hàng. Chúng tôi từ chối và tiếp tục xếp hàng như nhiều xe khác. Sau khoảng hai giờ nhích dần, khi còn cách cầu phà chừng 100m, tình trạng bát nháo càng lúc càng hiển hiện rõ ràng. Các thanh niên trước đó đến xin tiền bắt đầu ngang nhiên xông ra trước đầu các xe không chi tiền chặn lại để các xe khác chen vào. Các xe này phần lớn là xe khách tốc hành, xe tải và xe bồn chở nhiên liệu. Một số xe còn được dẫn xuống phà bên phía làn đường ngược chiều dành cho xe từ phà đi lên.

Tình trạng chen lấn lúc này vô cùng mất trật tự, gây bức xúc và ức chế cho nhiều tài xế và hành khách. Chúng tôi còn chứng kiến một số tình huống nguy hiểm cho an toàn giao thông khi các tài xế bị chen lấn bất bình nhấn ga tiến lên nhằm cản không cho các xe khác chen vào. Chúng tôi phải mất gần một giờ mới đi hết quãng đường hơn trăm mét đó để lên phà. Một điều lạ là trong suốt ba giờ chờ đợi lên phà, trong tình trạng hỗn độn, vi phạm an toàn giao thông nghiêm trọng như vậy, chúng tôi hoàn toàn không thấy bóng dáng nhân viên Công ty phà Vàm Cống đứng ra điều động giải quyết trật tự giao thông.

Tình trạng kẹt xe, chờ phà ở hai đầu phà Vàm Cống đã có từ lâu, tuy nhiên ở một số thời điểm trong năm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Hiện nay sông Hậu đang trong mùa nước lũ đổ mạnh, phà chạy chậm hơn và không cập bến cùng lúc nhiều chuyến được, khả năng chuyển tải qua sông giảm dẫn đến thời gian chờ qua phà của các phương tiện giao thông tăng lên đáng kể. Tuy nhiên nguyên nhân của tình trạng chờ phà kéo dài không chỉ dừng lại ở đó, mà việc chen lấn lên phà của một số xe ở hai đầu cầu phà đã gây mất trật tự nghiêm trọng và làm tình trạng kẹt phà trở nên trầm trọng hơn.

Theo một tài xế xe tải nhẹ thường xuyên qua phà Vàm Cống, thời gian chờ qua phà trong những lúc kẹt phà nghiêm trọng thường kéo dài 3-4 giờ và thường diễn ra ở phía đầu phà tỉnh Đồng Tháp. Số tiền “dẫn lên phà” có khi được hét đến 200.000 đồng nếu như có quá nhiều xe đang đợi phà. Những người buôn bán tại chỗ cũng cho biết tình trạng mất trật tự như trên đã xảy ra ở đầu phà phía tỉnh An Giang, tuy nhiên mức độ ít hơn so với bên bờ Đồng Tháp, do văn phòng của Công ty phà Vàm Cống nằm ở phía này.

Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh

Ông Trần Thanh Phong, nguyên trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND tỉnh An Giang, cũng phản ảnh với Tuổi Trẻ rằng gần đây vài lần đi xe khách qua bến phà Vàm Cống những lúc có tình trạng kẹt phà, ông thường thấy nhà xe chung chi 200.000 đồng để được dẫn xe qua phà sớm. Ông đặt vấn đề: “Với số lượng phà hiện tại và đã xây thêm bến phà phụ thì ở bến phà Vàm Cống khó xảy ra tình trạng kẹt phà như trước. Phải chăng ở đây có chuyện cố tình để xảy ra kẹt phà nhằm trục lợi?”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phúc Nguyên, bến phó phà Vàm Cống, cho biết tình trạng bát nháo trên là do ở bến có nhóm cò mồi chài các phương tiện muốn qua phà trước phải chung chi tiền. Nhóm này tự ý thu tiền, tự hướng dẫn phương tiện chạy ra làn ưu tiên để được lên phà trước, hoạt động này không liên quan với nhân viên của bến. Vừa qua bến phà có trình báo và công an địa phương đã tạm giữ, làm việc với hai đối tượng.

Về việc tại sao nhân viên của bến phà không trực tiếp hướng dẫn cho các xe lên xuống phà và giữ an ninh trật tự tại bến mà để cho giới cò mồi lộng hành, ông Nguyên giải thích do phạm vi đường lên xuống bến dài hàng trăm mét, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể kiểm soát hết. Thậm chí khi bị bảo vệ bến phà phát hiện, nhóm này còn ngang nhiên đe dọa hành hung. Tới đây bến sẽ tăng cường thêm nhân viên phối hợp với công an kiểm tra chấn chỉnh tình trạng trên.

Đ. VỊNH

___________

Đọc thêm:

Ôtô trên phà lao xuống sôngVụ ôtô lao xuống phà Vàm Cống, 1 người tử vong

TRẦN BÃO (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên