19/03/2016 12:31 GMT+7

Bắt nguyên tổng giám đốc ngân hàng GP Bank

TÂM LỤA - LÊ THANH
TÂM LỤA - LÊ THANH

TTO - Nguyên tổng giám đốc ngân hàng GP Bank Phạm Quyết Thắng cùng đồng phạm gây thiệt hại cho GP bank hơn 5.500 tỉ đồng, trong đó gốc 3.900 tỉ đồng, lãi 1.600 tỉ đồng.

Ngày 18-3, cơ quan CSĐT - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Quyết Thắng, nguyên tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP Bank). 

Ông Thắng bị khởi tố về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” cùng ba người khác là Nguyễn Anh Dung, nguyên kế toán trưởng GP Bank; Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Công ty TNHH - CN Sao Bắc (Công ty Sao Bắc) và Hoàng Công Hợp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DTXD - PTHT Thành Trung (Công ty Thành Trung).

Trong đó, ông Phạm Quyết Thắng và Nguyễn Ngọc Nam bị bắt tạm giam, ông Hợp và Dung bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Từ tháng 11-2009 đến tháng 4- 2015, ông Thắng làm tổng giám đốc GP Bank. Những năm 1995-2009, ông từng làm việc tại VP Bank và giữ chức Giám đốc chi nhánh VP Bank Đông Đô. 

Do GP Bank yếu kém nên phải tái cơ cấu từ năm 2012 nhưng đã không thể tự xử lý được. Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản, ngân hàng nhà nước đã quyết định đặt GP Bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Ngân hàng nhà nước nêu rõ thời gian qua, hoạt động của GP Bank đã bộc lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành ngân hàng vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Với tổn thất tài chính nặng nề, GP Bank không có giải pháp khả thi để tăng vốn điều lệ đảm bảo mức vốn pháp định theo yêu cầu của ngân hàng nhà nước.

Ngày 7-7-2015, ngân hàng nhà nước có thông báo chính thức mua lại ngân hàng GP Bank với giá 0 đồng. Đồng thời, ngân hàng nhà nước trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của GP Bank và chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của GP Bank.

Trước đó, tháng 7-2015, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can, đồng thời bắt tạm giam Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT và Đoàn Văn An, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GP Bank về cùng tội danh nêu trên.

Theo thông tin ban đầu, để có tiền trả nợ trái phiếu cho Công ty Tài chính Điện Lực (EVN FC), giữa năm 2011, ông Long và An đã bàn bạc, thống nhất để Long đại diện GP Bank ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower với Hoàng Công Hợp, Chủ tịch Công ty Thành Trung và hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Văn phòng - nhà ở An Khánh Sao Bắc GP bank với Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Công ty Sao Bắc (thực chất hai công ty này là “sân sau” của Long và An).

Long và An đã chỉ đạo Phạm Quyết Thắng và một thuộc cấp ký chứng từ, làm thủ tục rút 3.900 tỉ đồng của GP bank để chuyển vào tài khoản của Công ty Thành Trung và Sao Bắc để Long và An sử dụng vào việc trả nợ trái phiếu cho EVN FC, đến nay không có khả năng thu hồi.

Hành vi trên của các bị can đã vi phạm khoản 3, Điều 7 Luật Kế toán 2003, Điều 140 Luật các tổ chức tín dụng 2010 và quy định của GP bank trong việc đầu tư bất động sản, đủ yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng xác định, Long và An là chủ mưu, còn Thắng cùng các bị can còn lại là đồng phạm đóng vai trò giúp sức. Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho GP bank hơn 5.500 tỉ đồng, trong đó gốc 3.900 tỉ đồng, lãi 1.600 tỉ đồng.

TÂM LỤA - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên