25/07/2011 06:26 GMT+7

Bất ngờ? Không có bất ngờ!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Ngoại trừ thủ môn Mạnh Dũng, các bạn trẻ xem trực tiếp trận đấu này trên Internet (qua Google Chrome, soccertvline.net) đều khen rằng đội tuyển VN đá có nét...

TT - Ngoại trừ thủ môn Mạnh Dũng, các bạn trẻ xem trực tiếp trận đấu này trên Internet (qua Google Chrome, soccertvline.net) đều khen rằng đội tuyển VN đá có nét...

Trước tiên, xin được nói về ba bàn thua. Bàn đầu đến vào phút thứ 6, và đó là cuộc không chiến độc diễn của các cầu thủ chủ nhà. Từ một quả phạt bên cánh phải, bóng được treo cao về phía biên trái. Một cú đánh đầu trả bóng vào giữa ngay chính diện khung thành thủ môn Mạnh Dũng và Kasoula ung dung lao đến đánh đầu mở tỉ số.

Xem bàn thua này, thấy thật tội nghiệp cho sự thua kém về chiều cao của các cầu thủ VN so với đối phương. Tất cả cầu thủ của chúng ta chỉ nhảy loi choi vô vọng, khi đối phương tận dụng ưu thế chiều cao để chơi bóng bổng!

Hai bàn thua còn lại đều có lỗi của thủ môn Mạnh Dũng. Phút 51, một pha phối hợp bật tường bên cánh trái khá nhịp nhàng của chủ nhà, và hậu vệ Mubarak băng lên với tốc độ chóng mặt, đã đi bóng xuống cách biên ngang cuối sân khoảng 2m. Mạnh Dũng có lẽ phán đoán rằng sẽ có một đường chuyền ngang vào giữa nên anh di chuyển ra ngoài, tạo nên một khoảng trống khá lớn giữa anh với khung thành. Ngay lập tức Mubarak tung một cú sút chéo góc vào khoảng trống ấy nâng tỉ số lên 2-0.

Bàn thua thứ ba đến ở phút 68, khi từ một quả phạt bên cánh phải được treo cao vào giữa trong khu vực 16,50m. Thủ môn Mạnh Dũng hoảng hốt lao ra và không thể khống chế được bóng. Thay vì lùi về để bảo vệ khung thành, anh lại mạo hiểm tiếp tục đuổi theo bóng và đối phương thực hiện ngay một cú đá móc vào cho Yousef Ahmad đưa bóng vào lưới ấn định chiến thắng 3-0.

Nếu thủ môn Mạnh Dũng không mắc phải hai sai lầm chết người, có lẽ tuyển VN chỉ thua một bàn, và khi ấy trận lượt về trên sân Mỹ Đình sẽ thú vị hơn.

Đúng như dự báo, Qatar hoàn toàn vượt trội so với tuyển VN nếu so sánh từng cá nhân. Họ to lớn hơn nên rất lợi hại khi chơi không chiến. Kỹ thuật giữ bóng cũng khá khéo, sút bóng rất có lực...

Nhưng nhìn chung về một tập thể chơi đá bóng thì họ lại khá rời rạc và dễ mất bình tĩnh khi đối thủ tấn công. Qatar của hôm nay cũng không khác mấy so với bảy năm trước đến VN dự vòng chung kết Cúp châu Á. Xem ra bài toán bảy năm trước HLV Dzemaluddin Musovic không giải được (tìm cái hồn cho một đội hình nhiều ngoại binh nhập tịch), thì người kế nhiệm Milovan Rajevac cũng đang loay hoay.

Trong khi đó, mặc dù thua nhưng không thể phủ nhận việc đội tuyển VN chơi khá tốt. Hàng tiền vệ chơi khá ăn ý, tổ chức được nhiều tình huống tấn công mạch lạc. Nhưng các pha phối hợp thường bị cắt đứt trước khi chuẩn bị đặt dấu chấm cuối. Đơn giản bởi tiền đạo Công Vinh, rồi Ngọc Thanh lọt thỏm giữa các trung vệ hộ pháp của đối phương.

 Tuy nhiên, trước cách chơi tự tin và khá mạch lạc của tuyển VN, nhiều bạn trẻ phải reo lên khi viết phản hồi lúc xem trực tiếp trên mạng rằng: “Đá thế này là chơi được Thái Lan rồi”!

Cũng từ những bình luận như thế mới thấy chúng ta cần trở về với thực tế: tầm của bóng đá VN hiện vẫn chỉ là những cuộc đua tài trong khu vực Đông Nam Á - vùng trũng của thể thao châu Á. Những cuộc đụng độ với các đối thủ như Qatar đều chỉ là mong ước chiến thắng từ bất ngờ. Và bất ngờ đã không có ở Qatar rạng sáng qua!

TRƯỜNG HUY

Đội tuyển bóng đá Việt Nam: còn nước còn tát

10g sáng 24-7 (14g, giờ Việt Nam), HLV Goetz đã yêu cầu toàn đội tham gia buổi tập hồi phục thể lực kéo dài một giờ tại phòng tập nằm trong khách sạn Sheraton. Sau đó, HLV Goetz cho phép các tuyển thủ đi tham quan thành phố, đến chiều tối cả đội sẽ bay về Bangkok (Thái Lan) ngủ quá cảnh ở đây một đêm.

15g chiều 25-7, đội tuyển Việt Nam sẽ về đến sân bay Nội Bài. Nếu di chuyển về khách sạn La Thành cất hành lý, rồi đi tiếp đến sân Mỹ Đình để tập thì nhiều khả năng sẽ bị kẹt xe do vào thời điểm các công sở tan tầm, vì thế ban huấn luyện thống nhất rằng toàn đội sẽ đi thẳng từ sân bay Nội Bài đến sân Mỹ Đình để tập thả lỏng hồi phục trong khoảng 90 phút rồi mới lên xe về khách sạn.

Trước lúc rời Qatar, thủ quân Tài Em đã chia sẻ với các đồng đội rằng: "Đúng là chúng ta đang cạn dần hi vọng lọt vào vòng đấu bảng, nhưng chúng ta cần phải chơi một trận ra trò để cống hiến cho người hâm mộ một trận cầu xứng đáng dù phải sớm nói lời chia tay với vòng loại World Cup. Bốn năm nữa VN mới quay lại với sân chơi này, nhiều người trong chúng ta không còn khoác áo đội tuyển, vậy thì cần phải có một trận cầu “để đời” với vòng loại World Cup…”.

Ngồi chờ ở sân bay quốc tế Qatar, HLV Goetz đã an ủi, vỗ về các học trò: "Hãy cố gắng để trận thua ấy lại sau lưng. Các bạn đã làm hết sức mình rồi, chúng ta phải biết cách chấp nhận thất bại để làm lại ở trận lượt về. Tôi tin các bạn sẽ làm được điều đó khi chơi trên sân nhà với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả. Chúng ta có thể thắng, có thể thua hoặc là cầm chân đối thủ, nhưng cái chính là chúng ta hãy cùng nhau làm việc tốt hơn để tránh lặp lại những sai lầm của trận lượt đi. Hãy đứng dậy và mạnh dạn hơn. Tôi rất mong các bạn làm được điều ấy”.

Thông tin từ LĐBĐ Qatar cho hay đội bạn sẽ đến Hà Nội vào lúc 19g tối 26-7. VFF sẽ bố trí cho đội bạn lưu ngụ tại khách sạn năm sao Sheraton.

Trận lượt về giữa Việt Nam - Qatar diễn ra vào lúc 19g15 ngày 28-7 trên sân Mỹ Đình (VTV2 truyền hình trực tiếp).

PHƯƠNG LINH (từ Thái Lan)

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên