20/05/2015 16:01 GMT+7

Bắt giam lâm tặc chủ mưu vụ phá rừng Bà Nà

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Vũ Văn Tam được xác định là người cầm đầu vụ phá rừng rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã bị khởi tố, bắt giam về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Công an Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam Đinh Văn Thuấn - Ảnh: Đoàn Cường 

Ngày 20-5, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng cho biết đã bắt được Vũ Văn Tam (47 tuổi, trú thôn Lấy, xã Tư, Đông Giang, Quảng Nam), là đối tượng chủ mưu vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa (giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng) với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Cũng liên quan vụ án này, chiều 20-5, tại trụ sở công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tam giam 4 tháng đối với Đinh Văn Thuấn (34 tuổi, Kim Sơn, Ninh Bình) cũng về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Thuấn là người giữ vai trò vận chuyển, bốc vác gỗ từ rừng đi tiêu thụ trong vụ phá rừng quy mô lớn tại khu vực Cà Nhông (thuộc rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa.

Hiện trường vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa - Ảnh: Đ.C

Như vậy, liên quan đến vụ phá rừng rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, đến nay cơ quan công an đã khởi tố và bắt tổng cộng 12 nghi can.

Vụ phá rừng rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã gây xôn xao dư luận khi vào khoảng tháng 10-2014 cơ quan chức năng phát hiện cả vườn gỗ lậu đến hơn 40m3 gỗ đã xẻ thành phách. Trong đó, gỗ được phát hiện trong rừng đặc dụng là 24,38m3, còn rừng giáp ranh với Quảng Nam là 18,38 m3.

Sau khi sự việc bị phát giác, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng đã yêu cầu Chi cục kiểm lâm TP Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan.

Chi cục kiểm lâm Đà Nẵng đã tạm đình chỉ công tác 7 cán bộ thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa và hai kiểm lâm phụ trách địa bàn. Đồng thời, tháng 11-2014, Chi cục kiểm lâm TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án phá rừng xảy ra tại khu vực rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa.

Liên quan đến nghi phạm chủ mưu Vũ Văn Tam, UBND huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết ông này đã vào rừng phòng hộ lập cơ ngơi chiếm hàng chục héc-ta rừng suốt mấy chục năm qua.

Điều lạ là chính quyền còn cấp hộ khẩu cho ông này ở… rừng phòng hộ. Theo UBND H. Đông Giang, hiện ông Tam đang chiếm dụng đến hơn 56ha đất, trong đó có hơn 11ha đất rừng phòng hộ, khoảng 45ha là các loại đất khác.

Ông Đỗ Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, lực lượng liên ngành dùng máy định vị và đo được diện tích ông Tam hiện đang sử dụng là 56,4 ha rừng phòng hộ. Trong đó, hơn 1,8ha là hợp lệ, diện tích còn lại là bất hợp pháp.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên