09/01/2014 14:25 GMT+7

Bắt giam hai người "hôi bia" là quá "nặng tay"?

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TTO - Ngày 8-1, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam hai người "hôi bia". Dù đồng tình phải xử lý nghiêm vụ "hôi bia" này nhưng nhiều ý kiến băn khoăn: việc bắt giam họ có quá "nặng tay"?

VS4wDWH0.jpg
Hai người "hôi bia" bị khởi tố là người đã mang xe ba gác ra chở 11 thùng bia về nhà

Bắt tạm giam 2 lái xe ba gác "hôi bia"Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Khởi tố 2 người lái xe ba gác "hôi bia"

Hai người hôi bia bị khởi tố, tạm giam về tội "công nhiên chiếm đoạt tài sản" là ông Đinh Văn Vinh và Trần Anh Cường.

Theo Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai kết quả điều tra bước đầu xác định chiều 4-12-2013, ông Vinh, ông Cường chạy xe ba gác gần vòng xoay Tam Hiệp, TP. Biên Hòa. Khi thấy xe tải của tài xế Hồ Kim Hậu bị đổ bia xuống đường, ông Vinh và ông Cường đã tham gia vào nhóm người “hôi bia”. Ông Cường đẩy xe ba gác ra hiện trường cùng ông Vinh lấy tổng cộng gần 11 thùng bia chở đi.

Vụ hàng trăm người cùng nhào vào để "hôi bia" khi xe tải bị lật bia rớt xuống đường đã trở thành đề tài nóng bỏng trên các trang mạng từ hơn 1 tháng qua. Hầu hết ý kiến đều chê trách người hôi bia, đề nghị phải xử lý nghiêm, thậm chí đề nghị phải xử lý hình sự và công an TP Biên Hòa cũng đã khởi tố vụ án này.

Trước cảnh tài xế Hồ Kim Hậu bất lực nhìn người hôi bia lấy hết số bia bị rớt xuống đường, công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (đơn vị sản xuất bia Tiger) đã phát thông cáo cho biết không bắt tài xế phải bồi thường thiệt hại cho công ty.

Qua giám định, cơ quan điều tra xác định tổng giá trị tài sản do ông Cường, ông Vinh chiếm đoạt của tài xế Hậu trên 3 triệu đồng, đủ cơ sở xử lý hình sự. Hội đồng thẩm định giá TP. Biên Hòa cũng xác định tổng tài sản bị thiệt hại của tài xề Hậu trong vụ này trên 250 triệu đồng.

Theo công an TP Biên Hòa đến nay công an đã triệu tập trên 20 người bị tình nghi tham gia vụ “hôi bia” để xác minh, bước đầu có khoảng 10 người thừa nhận tham gia vụ “hôi bia”.

Dư luận đã từng lên án hành vi phản cảm, "xấu xí" của đám đông "hôi bia", đề nghị phải xử lý nghiêm những người tham gia vụ việc này. Nhưng trước thông tin có hai người tham gia "hôi bia" bị bắt giam, có ý kiến bạn đọc đồng tình khởi tố, bắt giam người "hôi bia" là cần thiết nhưng bên cạnh đó, nhiều ý kiến mà Tuổi Trẻ nhận được lại cho rằng việc bắt giam người "hôi bia" là quá "nặng tay".

Tuổi Trẻ xin trích đăng một số ý kiến bạn đọc

Pháp luật không phải để trừng trị

Xử lý nghiêm khắc để làm gương là điều nên làm. Làm bậy thì phải gánh chịu hậu quả là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, tôi băn khoăn là có cần thiết phải tạm giam họ hay không? "Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại". Bên cạnh đó, hai công dân trên đang là lao động chính của gia đình. Tạm giam hai tháng và có thể là nhiều tháng tiếp nữa - có thể sẽ đẩy họ và gia đình họ vào khốn cùng.

Thiết nghĩ thay vì giam cầm, xét xử tốn kém tiền của nhà nước và nhân dân, chỉ nên xử phạt hành chính, nộp trả gấp đôi số bia đã lấy, đưa ra kiểm điểm ở tổ dân phố và phạt lao động công ích là đủ.

Xử lý chủ yếu để răn đe thôi

Khởi tố hình sự là để răn đe, làm gương cho những người thiếu ý thức để họ đừng làm những việc xấu xí như thế, chứ làm gì đến nỗi khởi tố bắt giam những người hôi bia? Theo bài báo, số bia mà hai người này lấy có thể nhiều hơn những người khác, nhưng bắt tạm giam họ như thế, cuộc sống của gia đình họ sẽ thế nào? Chẳng lẽ người nghèo (chỉ có người nghèo mới đi hôi của vặt như thế) mà phải đi tù vì mấy lon bia? Tôi thấy việc xử lý vầy là hơi nặng tay với họ.

Sao lại đến nỗi này?

Tôi cũng là bạn đọc gửi mail đến Tuổi Trẻ phản ứng rằng phải làm nghiêm để dẹp nạn hôi của ngoài đường xảy ra khá nhiều như vừa qua. Nhưng xử lý nghiêm đến mức bắt người lượm (chính xác là vào "hôi của") những chai bia, là miếng ăn nước uống ngoài đường mà phải đi tù thì thật nặng quá. Tôi nghĩ công an chỉ cần gọi họ đến cảnh cáo, phạt nặng vài triệu và bắt họ phải đền bia đã hôi là đủ khiến họ sợ lắm rồi. Chứ xử lý đến thế này, còn gia đình, vợ con của họ thì sao?

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn luật sư TP.HCM:

Nên miễn trách nhiệm, không cần thiết bắt tạm giam

Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa quyết định khởi tố bị can đối với các ông Đinh Văn Vinh và ông Trần Anh Cường về hành vi “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” là có cơ sở. Tội phạm và hình phạt của hành vi này được quy định tại Điều 137 BLHS do hai ông Vinh và Cường đã ngang nhiên chiếm đoạt một số lượng tài sản có giá trị trên 2 triệu đồng.

Xét về nhận thức chủ quan của 2 ông Vinh, Cường: khi thấy xe tải bị lật và bia đổ ra đường, nhiều người dân xúm nhau vào hôi của, tâm lý của 2 người này cũng “ăn theo” và “hôi bia”. Người thì hôi vài lon, người thì hôi vài thùng nhưng có lẽ hai ông Vinh, Cường lại lôi cả xe ba gác đến chở với ý thức chủ quan là muốn lấy được nhiều bao nhiêu... tốt bấy nhiêu. Đây là tiêu cực cả về mặt đạo đức lẫn vi phạm pháp luật nhưng chắc chắn rằng họ chỉ nghĩ đơn giản “ai cũng hôi, tội gì mình không hôi”. Hai ông Vinh, Cương không hề biết hành vi của mình đã cấu thành tội hình sự.

Nguyên tắc xử lý của BLHS là mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh đúng pháp luật. Hiến pháp cũng quy định “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Xét ở góc độ pháp lý, hành vi của 2 ông Cường và Vinh bị xem là tội phạm và họ phải bị xử lý hình sự là điều đúng.

Tuy nhiên, pháp luật hình sự cũng quy định đối với người lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng đã hối cải, thì có thể áp dụng hình phạt nhẹ hơn hình phạt tù, giao họ cho cơ quan, tổ chức hoặc gia đình giám sát, giáo dục. Trong trường hợp này, nếu như hai ông Cường và Vinh đã khai báo rõ ràng, góp phần có hiệu quả việc phát hiện và điều tra tội phạm, giao nộp lại tất cả số bia do mình chiếm đoạt (hay bồi thường toàn bộ) và có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và có sự bảo lãnh của gia đình, chính quyền địa phương… nên được miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của điều 25 Bộ luật hình sự.

Đặc biệt, trong trường hợp này không cần thiết phải bắt tạm giam hai người "hôi bia".

Bộ luật TTHS quy định chỉ bắt tạm giam trong trường hợp bị can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng. Trường hợp hai người hôi bia, với số lượng bia đã lấy chắc chắn chỉ thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nên chỉ khi nào có căn cứ cho rằng người đó có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội thì mới phải bắt tạm giam. Hai ông Cường và Vinh đã thành khẩn khai báo, có nơi cứ trú rõ ràng... thì không cần thiết phải bắt tạm giam.

Pháp luật của chúng ta ngoài mục đích bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích của công dân còn mang ý nghĩa giáo dục mọi người ý thức pháp luật. Nghiêm trị kẻ xem thường pháp luật và khoan hồng với người lần đầu phạm tội. Cơ quan điều tra công an TP.Biên Hòa cần xem xét lại việc bắt giam những người hôi bia.

------------------------------------

* Xem thêm:

Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản"Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Vụ “hôi của” quá vô cảm"Hôi bia": Nên đưa clip lên truyền thông rộng rãi!Thấy buồn với cảnh “hôi của” "Thảm họa" hôi của: có xử lý được người cướp bia? Clip: Xe chở bia gặp nạn, nhiều người đổ xô hôi của

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên