07/12/2013 16:16 GMT+7

"Hôi bia": Nên đưa clip lên truyền thông rộng rãi!

Tùng Treo
Tùng Treo

TTO - Câu chuyện "hôi của" trong vụ tai nạn xe chở bia vẫn chưa hề hạ nhiệt, đặc biệt từ sau ý kiến Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản" của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (TTO 6-12).

Có những bạn đọc cho rằng những người tham gia "hôi bia" là vì nghèo, vì thiếu thốn... song cũng có ý kiến phản biện rằng lý do ấy chưa thật thuyết phục bởi không thể lấy cái nghèo vật chất để biện minh cho việc làm này.

Một khía cạnh khác cũng được rất nhiều bạn đọc quan tâm là làm sao xử phạt hành chính người vi phạm (trong vụ việc này là người hôi bia). Cụ thể, theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, mức phạt hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác (mà trị giá tài sản chiếm đoạt chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự) là từ 1-2 triệu đồng và người chiếm đoạt buộc phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

Phải chăng chỉ có xử phạt "làm gương" thì mới mong giảm phần nào những hình ảnh "hôi của" xấu xí, hạn chế làm tổn thương niềm tin của cộng đồng vào lương tri con người.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản"Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Vụ “hôi của” quá vô cảm

NIgh6v44.jpgPhóng to
Một phụ nữ hốt được mấy thùng bia và có người còn dùng cả xe ba gác để chở bia - Ảnh cắt từ video do bạn đọc Phương Thanh cung cấp
Clip do bạn đọc Phương Thanh quay hiện trường vụ hôi của trong vụ xe chở bia gặp nạn

Bánh treo trên xe còn mất huống hồ bia đổ trên đường

Chiều hôm đó tôi đi học thêm có mua ít bánh bột chiên để trong túi, định rằng là học xong sẽ ăn. Như mọi khi, tôi treo hộp bánh trên xe rồi vào lớp. Khoảng 19g30 tôi ra xe thì hỡi ôi, ai đó đã lấy hết sạch bánh, để lại bịch xốp trống không.

Tôi thực sự bị sốc vì không nghĩ ai đó có hành động tồi đến vậy. Sự việc xảy ra được hơn 1 tuần nay nhưng đến giờ tôi vẫn thấy khó hiểu.

Phạt nặng và đưa lên truyền thông

Thật không có từ nào để nói trước những hành động hôi của này. Đáng lẽ phải giúp đỡ những người bị nạn thì một số người lại làm ngược lại. Mà chung quy lại cũng do pháp luật không nghiêm. Nếu cứ phạt nặng những người hôi của và đưa lên thông tin đại chúng thì sẽ còn ai dám lặp lại hành động ấy?

Sao không bảo vệ tài sản cho người bị nạn?

Vụ việc hôi bia xảy ra ngay trung tâm, ngay nút giao thông, vậy lực lượng công an, dân phòng ở đâu?

Theo tôi xử lý vấn đề này không có gì khó, chỉ là do các anh công an không chịu vào cuộc. Huy động lực lượng bao vây nhóm người hôi của để bảo vệ tài sản cho người bị nạn. Bây giờ mọi chuyện đã xong thì còn gì để mà nói?

Trẻ con nghĩ gì khi nhìn cảnh người lớn "hôi của"?

Khi xem clip, tôi bức xúc và cảm thấy xấu hổ. Ít ra thì những người ấy cũng đã được học về lòng thương người, ít ra thì họ cũng thuộc lòng câu tục ngữ "một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" chứ, còn không thì cũng nghe con em mình tập đọc thuộc lòng câu "nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng" chứ?

Sao công an không phạt nặng những người hôi bia bằng cách xem hình và bảng số xe rồi truy tìm họ? Thật là hành động xấu hổ!

Số bia mà họ giành giật được giá trị không đến 2 triệu đồng nhưng thứ mà họ đánh mất lại giá trị gấp hàng ngàn hàng vạn lần.

Rồi đây bộ mặt của người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế sẽ như thế nào? Trong khi nhiều người Việt đang cố gắng phấn đấu để khẳng định mình trong mắt bạn bè quốc tế thì lại có những người với những hành động xấu xí thế này.

Rất hi vọng những người trong đoạn video quay cảnh "hôi bia" ấy sẽ nhìn nhận lại và rút ra bài học cho bản thân, còn không thì chí ít cũng lấy làm thẹn với bản thân với bè bạn để sau này còn có thể nhẹ nhàng đọc câu tục ngữ "một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" trong lúc dạy con em mình tập đọc nữa chứ.

Rất hi vọng mọi ngưới hãy biết hiểu và yêu thương nhau, hãy cùng đặt mình vào vị trí của nhau để mà sống và giáo dục con trẻ.

Lòng tự trọng và những lon bia

Tôi đã chứng kiến nhiều lần cảnh tượng người đi đường xúm lại lượm tiền của người khác đánh rơi, rồi cảnh cả đám đông người cố lượm cho hết những lon bia khi mà tài xế cố van xin nài nỉ. Không thể lấy lòng tự trọng để đánh đổi những lon bia.

Hãy đặt mình vào vị trí tài xế

Tôi thật hổ thẹn khi nhìn cảnh này! Hãy thử đóng vai mình là người tài xế thì sẽ có tâm trạng gì khi nhìn cảnh này?

Dùng truyền thông để răn đe

Tôi là công dân Việt Nam nhưng nhìn vào hình ảnh hôi của này tôi không biết dùng từ nào để diễn tả cho phù hợp: đói khát? Tham lam? Không có lòng tự trọng? Tôi thiết nghĩ cần đưa những hình ảnh này lên rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để cho những người này thấy và giáo dục cho những người khác.

Đói cho sạch, rách cho thơm

Xem clip "hôi của" mà đau lòng. Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các nhà nghiên cứu văn hóa, truyền thống dân tộc đó! Hãy suy nghĩ lại với những truyền thống trung thực, nhân nghĩa, trọng chữ tình...

Dân tộc ta có truyền thống anh hùng, nhân dân ta có truyền thống thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách, đói cho sạch rách cho thơm... Tôi nghĩ nếu người ta xem được những thước phim, hình ảnh về vụ "hôi của" trên, vụ "hôi của" không phải của 1 - 2 người mà cả gần trăm người, thì than ôi... hình ảnh đẹp của người Việt sẽ bị ảnh hưởng thế nào.

Mong tất cả mọi người xem những hình ảnh đó, hãy suy nghĩ lại và có những cách nhìn đúng đắn hơn về hành vi hôi của. Mong các nhà chức năng hãy thẳng tay trừng trị những người làm xấu đi hình ảnh người Việt chúng ta.

Mong rằng nhân dân Việt Nam hãy luôn nhớ rằng chúng ta có một truyền thống quý báu đó là "đói cho sạch, rách cho thơm", hãy trân trọng và giữ gìn nó!

Tùng Treo
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    V\u1ee5 "h\u00f4i bia": C\u00f3 d\u1ea5u hi\u1ec7u "t\u1ed9i c\u00f4ng nhi\u00ean chi\u1ebfm \u0111o\u1ea1t t\u00e0i s\u1ea3n" c\u1ee7a lu\u1eadt s\u01b0 Nguy\u1ec5n H\u1eefu Th\u1ebf Tr\u1ea1ch (TTO 6-12)." />