Tối 13-2, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Công ty cổ phần Đăng kiểm Bắc Kạn - 9701D.
Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố năm người là lãnh đạo, nhân viên của công ty đăng kiểm trên gồm: Trần Đức Dương - giám đốc; Hoàng Huy Trường - phó giám đốc; Hoàng Văn Bường và Phạm Hồng Chính cùng là đăng kiểm viên; Hoàng Ngọc Hải - nhân viên.
Cả năm người cùng bị điều tra về hành vi nhận hối lộ. Trong đó, riêng Phạm Hồng Chính được áp dụng biện pháp cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú, bốn người còn lại đều bị bắt tạm giam.
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã phê chuẩn các quyết định tố tụng trên.
Kết quả điều tra ban đầu xác định Trần Đức Dương với vai trò giám đốc trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2022 đã chỉ đạo nhân viên nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi kỹ thuật của ô tô và xe máy chuyên dùng khi thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Thời gian qua, công an nhiều địa phương liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm.
Công an các địa phương đã khởi tố gần 300 bị can với các tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi cung cấp công cụ phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Trong đó, hai lãnh đạo cao nhất trong lĩnh vực đăng kiểm đã bị bắt là: Đặng Việt Hà - cục trưởng Cục Đăng kiểm và Trần Kỳ Hình - nguyên cục trưởng.
Đăng kiểm theo kiểu xe vẫn trong tình trạng "tất cả các bộ phận đều kêu, trừ còi"
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2-2, trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - cho biết đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm, tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.
"Qua điều tra cho thấy một vài lãnh đạo Phòng kiểm định, Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua một số lỗi trong cấp phép hoạt động.
Bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất hay ký duyệt cấp mã đăng kiểm, thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh, đèn...", ông Xô nêu.
Trung tướng Tô Ân Xô cũng chỉ rõ đây là lý do vì sao một số người nói có phương tiện cơ giới trước khi đi đến trạm đăng kiểm thì tất cả bộ phận của xe đều kêu - trừ còi - nhưng sau khi "làm phép" tại cơ quan đăng kiểm lại vẫn trong tình trạng như vậy.
Điều này rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra tai nạn như nhiều người chờ đèn đỏ nhưng xe vẫn lao lên...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận