28/02/2017 16:51 GMT+7

Bất động sản Vũng Tàu đang ngủ quên?

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Trong khi Đồng Nai, Bình Dương nườm nượp đón nhà đầu tư từ TP.HCM và Hà Nội, thị trường BĐS Vũng Tàu từ đầu năm 2016 đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

Dù được đánh giá là có nhiều lợi thế về du lịch nhưng BĐS Vũng Tàu vẫn kém thu hút hơn các thị trường lân cận - Ảnh: Dự án Seaview Vũng Tàu/Phương Uyên
Dù được đánh giá là có nhiều lợi thế về du lịch nhưng BĐS Vũng Tàu vẫn kém thu hút hơn các thị trường lân cận - Ảnh: Dự án Seaview Vũng Tàu/Phương Uyên

Giao dịch cầm chừng

Khác với sự sôi động của thị trường nhà đất TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai, giao dịch BĐS tại Vũng Tàu khá im ắng từ năm 2016 đến nay. Xét về nguồn cung, năm 2016 Bà Rịa - Vũng Tàu hầu như không triển khai thêm dự án căn hộ, đất nền nào mới. Nguồn cung mới hạn chế, giao dịch nhà đất Vũng Tàu trong cả năm qua gần như giậm chân tại chỗ.

Theo chia sẻ từ một số sàn môi giới trên địa bàn, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện chỉ diễn ra các giao dịch mua bán nhà đất nhỏ lẻ, chủ yếu giữa những nhà đầu tư lướt sóng, lượng giao dịch thực không nhiều. Ví như dự án Melody Residence của Hưng Thịnh dù mở bán từ cuối năm 2015 nhưng đến thời điểm hiện tại, nguồn hàng giao dịch trên thị trường vẫn còn khá nhiều. Số lượng sản phẩm ký gửi, sang nhượng căn hộ này tại các sàn khá lớn. Loạt dự án căn hộ từng được kỳ vọng sẽ kéo nhà đầu tư từ TP.HCM về Vũng Tàu như Dic Phoenix, Blue Saphire, Melody Vũng Tàu, Vietsovpetro Plaza, Sơn Thịnh Tower cũng rất chật vật trong việc tìm kiếm giao dịch, thi thoảng mới có vài hợp đồng được chốt.

Anh Nguyễn Văn Đáng, một môi giới nhà đất trên địa bàn TP Vũng Tàu, cho biết thời gian qua số lượng sản phẩm ký gửi để bán tuy nhiều nhưng nhu cầu khách tìm mua ngày càng ít. Dự án có vị trí trung tâm nhiều lắm một tuần được một giao dịch, dự án nào ở xa hơn chút có khi cả tháng không có đến một giao dịch thành công. Tình trạng giao dịch khó khăn khiến không ít các sàn môi giới nhỏ lẻ phải đóng cửa, nhiều môi giới chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực khác vì không tìm được khách, không dám nhận thêm hàng.

Ông Phạm Xuân Minh, giám đốc SGD BĐS Minh Phát, nhìn nhận ngoài các sản phẩm đất nền và biệt thự nghỉ dưỡng ra, dòng sản phẩm căn hộ và đất nền ngoại thành hiện chưa thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư. Thi thoảng cũng có khách hàng từ TP.HCM, Hà Nội xuống khảo sát thị trường nhưng sau đó lại quyết định rút lui. Phần lớn giao dịch mua bán nhà đất tại Vũng Tàu là của người dân địa phương.

Lợi nhuận đầu tư kém hấp dẫn

Một trong những yếu tố khiến nhà đất Vũng Tàu mất sức hút đối với giới đầu tư TP.HCM là do biên độ tăng giá đất khu vực này tương đối chậm. Trong khi biên độ tăng giá căn hộ tại TP.HCM qua một năm có thể ở mức từ 5 - 10%, đất nền từ 20 - 30%/năm; Đồng Nai, Bình Dương, Long An cũng đạt biên độ tăng giá đất từ 5 -10%/năm thì Vũng Tàu hiện chỉ tầm 2 - 3%/năm.

Nhiều dự án đã phát triển từ năm 2014 đến nay mà giá đất chỉ tăng từ 1 -2 triệu/m2. Ví như dự án Melody Vũng Tàu của Hưng Thịnh dù đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao nhưng giá giao dịch hiện chỉ ở mức 16 - 18,5 triệu/m2, tăng tầm 1 - 1,5 triệu so với giá bán gốc từ hai năm trước.

Dự án Vũng Tàu Plaza nằm ngay trên đường Lê Hồng Phong nhưng giá chào bán chỉ tầm 14 -15 triệu/m2, tăng nhẹ so với thời điểm mở bán. Chung cư Seaview hiện vẫn rao bán giá tầm 11,5 triệu/m2 dù đã hoàn thiện. Hodeco Plaza trên đường Nguyễn Thái Học cũng đang được rao bán với giá 12 - 13 triệu/m2. Thậm chí dự án từng cháy hàng như Diamond PVC-IC (đường 30/4) hiện rao bán thứ cấp với giá tầm 16 triệu/m2, tương đương giá bán ban đầu.

Không chỉ căn hộ mà biên độ tăng giá của dòng sản phẩm đất nền cũng không hấp dẫn được nhà đầu tư. Dù lợi thế nằm ngay trung tâm TP Vũng Tàu nhưng dự án biệt thự Phước Sơn giá bán hiện vẫn giậm chân ở mức từ 9 - 10 triệu/m2. So với giá hai năm trước hầu như không nhiều biến động. Dự án đất nền Hoàn Cầu (Nguyễn Tất Thành) thậm chí giá bán chỉ còn 4,5– 4,9 triệu/m2, thấp hơn ít nhất 300.000 - 500.000 so với thời điểm cuối năm 2015. Một số dự án có vị trí đẹp hơn như KĐT Thanh Bình, Phước Sơn, Chí Linh giá cũng dừng lại ở ngưỡng giao dịch 15 - 22 triệu/m2 của năm 2015. Loạt dự án như Good Air City, Vũng Tàu City, Luxury Land, Happy City… duy trì mức giá giao dịch từ 4,5 - 7 triệu/m2, không thay đổi từ thời điểm năm 2015 đến nay.

Ông Trần Văn Hùng, một nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường Vũng Tàu, cho biết nếu bỏ ra khoảng 600 triệu để đầu tư một nền đất tại Đồng Nai, sau hai năm nhà đầu tư có thể mang về số tiền lãi ít nhất cũng hơn 100 triệu. Trong khi đó cùng khoản tiền này, mua một nền đất tại khu Long Điền, Vũng Tàu từ năm 2015 đến nay chỉ tăng thêm tầm 30 - 50 triệu/nền. Bài toán đơn giản trên đã cho thấy hiện tại Vũng Tàu rất khó để cạnh tranh nguồn khách với các thị trường lân cận.

Nhìn nhận khách quan, thị trường BĐS Vũng Tàu thực sự là nơi đáng để các nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung chất lượng cộng với việc giá nhà đất Vũng Tàu bị đẩy lên quá cao, vượt sức mua thực của đại bộ phận cư dân địa phương khiến giao dịch của thị trường này ngày càng trầm lắng.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên