07/02/2013 13:33 GMT+7

Bất đồng nội bộ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ

TTXVN
TTXVN

Những bất đồng giữa các nghị sỹ trong vấn đề ngân sách có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia và làm giảm uy tín của giới lãnh đạo Mỹ.

jQg4XJzf.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sắp từ nhiệm. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã cảnh báo như vậy trong bài phát biểu được cho là cuối cùng của ông trên cương vị ông chủ Lầu Năm Góc.

Phát biểu ngày 6-2 tại Trường Đại học Georgetown ở thủ đô Washington, Bộ trưởng Panetta cho rằng những mâu thuẫn nội bộ trong Quốc hội Mỹ do "thiếu một sự lãnh đạo" đã khiến cuộc khủng hoảng ngân sách càng thêm trầm trọng, đe dọa chất lượng cuộc sống của người dân cũng như khả năng đối phó với các thách thức của đất nước.

Theo ông Panetta, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay của Mỹ là gạt bỏ những bất đồng tồn tại dai dẳng giữa các nghị sỹ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Bộ trưởng Panetta nhấn mạnh cuộc khủng hoảng ngân sách hiện đang chi phối tình hình chính trị trong nước, và điều này đã khiến người dân Mỹ mất lòng tin vào bộ máy chính quyền.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng nhắc lại cảnh báo trước đó rằng nếu các nghị sỹ vẫn không tìm được tiếng nói chung, kịch bản cắt giảm ngân sách tự động sẽ diễn ra, ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội cũng như quy mô của các hoạt động huấn luyện binh sỹ, bảo dưỡng các trang thiết bị quân sự...

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngân sách quốc gia có nguy cơ bị cắt giảm hàng tỷ USD nếu Quốc hội không đạt được một thỏa thuận tài chính mới trước thời hạn chót ngày 1/3 tới, theo đó ngân sách quốc phòng cũng sẽ bị cắt giảm khoảng 50 tỷ USD.

Bộ trưởng Panetta sẽ rời nhiệm sở sau một đời hoạt động chính trị và kinh qua các vị trí hàng đầu trong chính quyền, trong đó có ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng thời cựu Tổng thống Bill Clinton, Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) và Bộ trưởng Quốc phòng thời Tổng thống Barack Obama.

Ngày 7-1, ông chủ Nhà Trắng đã chính thức đề cử cựu Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Chuck Hagel, một cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam, tiếp tục sự nghiệp của ông Panetta tại Lầu Năm Góc.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên