10/06/2014 10:54 GMT+7

Bắt đầu xét xử thủy thủ phà Sewol

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay (10-6) phiên tòa xét xử thuyền trưởng và các thủy thủ phà Sewol bắt đầu tại thành phố Gwangju trong thời điểm các đội thợ lặn vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân còn lại của thảm họa hồi tháng 4.

Thi thể nạn nhân phà Sewol trôi dạt trên biểnThêm một thợ lặn tử vong khi tìm kiếm nạn nhân phà Sewol

Wz7Tk4RM.jpgPhóng to
Người nhà các nạn nhân phà Sewol than khóc ở cảng Jindo khi ngóng chờ tin những người mất tích còn lại - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thuyền trưởng Lee Joon-Seok và ba thuyền viên bị buộc tội “giết người do cố ý vô trách nhiệm”. Đây là tội danh nằm giữa tội giết người và ngộ sát, nhưng vẫn chịu mức án cao nhất là tử hình. Có 11 thuyền viên khác bị buộc tội danh nhẹ hơn là “vô trách nhiệm cấp hình sự” và vi phạm luật hàng hải.

Tính đến ngày 10-6, đã có 292 thi thể được tìm thấy trong thảm họa chìm phà Sewol. Hiện vẫn còn 12 người mất tích.

Thuyền trưởng Lee và các thuyền viên trên đã bỏ chạy khỏi phà Sewol trong thời điểm hàng trăm hành khách vẫn còn mắc kẹt bên trong. Có 22 trong tổng số 29 thủy thủ phà Sewol thoát chết. Sau khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã mô tả hành vi của thủy thủ đoàn phà Sewol là “tương đương tội giết người”.

Hàng chục phụ huynh của các học sinh thiệt mạng cũng đã bắt xe buýt đến thành phố Gwangju tới dự phiên tòa. Truyền thông và dư luận Hàn Quốc đều kêu gọi nhà chức trách trừng phạt nghiêm khắc truyền trưởng Lee và các thủy thủ phà Sewol.

Trước khi phiên tòa diễn ra, các bị cáo gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuê luật sư bào chữa do phản ứng của dư luận quá dữ dội. “Đây là một vụ xử khó khăn và tòa án sẽ phải gánh chịu áp lực cực lớn” - AFP dẫn lời luật sư Jason Ha ở Seoul nhận định.

Hiện tại, cảnh sát Hàn Quốc vẫn đang truy lùng doanh nhân Yoo Byung-Eun, người đứng đầu gia đình sở hữu công ty Chonghaejin Marine Co, chủ phà Sewol. Các công tố viên đã treo giải thưởng 500.000 USD cho ai cung cấp thông tin về ông Yoo.

Sáng nay Tổng thống Park đã yêu cầu cảnh sát và các công tố viên nỗ lực hết sức để bắt giữ ông Yoo. Doanh nhân 73 tuổi đã lẩn trốn trong nhiều tuần qua.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:Khoan cắt phà Sewol tìm thi thể nạn nhânHàn Quốc truy nã chủ phà Sewol, treo thưởng 500 ngàn USDTổng thống Hàn Quốc khóc nhận trách nhiệm vụ chìm phà SewolHàn Quốc công nhận ba thủy thủ phà Sewol là anh hùng

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên