Thứ 2, ngày 3 tháng 8 năm 2020

Bắt đầu khoan cắt, sẵn sàng trục vớt cầu Ghềnh

26/03/2016 14:01 GMT+7

TTO - Sáng 26-3, các nhân viên đơn vị trục vớt cầu Ghềnh đã thực hiện các thao tác hàn cắt, lắp đặt thiết bị... chuẩn bị công tác trục vớt nhịp cầu bị sập. Hai sà lan, hệ thống cần cẩu 500 tấn cũng được đưa đến.

Các đơn vị đang khảo sát xung quanh cầu Ghềnh - Ảnh: Đức Trong
Các đơn vị đang khảo sát xung quanh cầu Ghềnh sáng 26-3 - Ảnh: Đức Trong

“Chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị để có thể tiến hành trục vớt vào ngày mai 27-3, nhiều khả năng việc cắt nhịp cầu được thực hiện một ngày sau đó”, ông Nguyễn Duy Thắng - phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1, đơn vị trục vớt cầu Ghềnh) cho biết.

Cũng theo ông Thắng, việc trục vớt nhịp cầu Ghềnh bị sập gặp nhiều khó khăn do nước dưới sông chảy xiết; lòng sông rất nhiều đá, sỏi gây trở ngại cho công tác định vị các thiết bị trục vớt.

Phương án trục vớt đến thời điểm này chưa có gì thay đổi. Theo đó, người nhái sẽ mang các thiết bị trực tiếp cắt các thanh dầm cầu bị chìm dưới nước, sau đó hệ thống cần cẩu 500 tấn sẽ cẩu các thanh dầm lên sà lan để đưa vào bờ.

Cụ thể, trong ngày 26-3 CIENCO 1 tiến hành khảo sát xung quanh cầu Ghềnh, xác định dầm cầu dưới lòng sông, cố định các vị trí neo cho hai sà lan 3.600 và 2.000 tấn.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình trục vớt, bước đầu CIENCO 1 sẽ tiến hành khoan cắt vị trí dầm cầu số 2 tại vị trí mố cầu số 1, các thanh sắt đường ray và đưa toàn bộ xuống lòng sông để khoan cắt tiếp theo.

Sau khi dầm số 2 được đưa xuống lòng sông, người nhái sẽ sử dụng các vật dụng khoan cắt dưới nước cắt mỗi dầm cầu ra thành hai, dùng cần cẩu 500 tấn trên sà lan 3.600 tấn cẩu lên và lai dắt vào bờ.

Dự kiến ngày 28-3 mới đưa được các dầm cầu lên bờ và đến ngày 2-4 công tác trục vớt hoàn tất.

“Các dầm cầu nặng hàng trăm tấn, bề mặt đáy sông là đá nên CIENCO 1 không thể tiến hành neo sà lan bằng cách thông thường mà phải khoan cố định thật chắc mới đảm bảo được công tác trục vớt”, ông Thắng nói.

Chi cục Đường thủy Nội địa phía Nam cho biết trong quá trình trục vớt cầu Ghềnh, đơn vị sẽ thay đổi quá trình điều tiết các phương tiện thủy qua lại tại khoang thông thuyền số 4 tùy thuộc vào diễn biến thực tại để đảm bảo an toàn.

Theo tiến độ của Bộ Giao thông vận tải, việc trục vớt cầu Gềnh phải xong trước ngày 2-4 để tiến hành công tác xây trụ, dầm cầu mới và thông tuyến đường sắt trước ngày 15-7.

Hai sà lan 3.600 và 2.000  tấn vận chuyển cần cẩu 500 tấn đang chuẩn bị cho công tác trục vớt cầu Ghềnh - Ảnh: Đức Trong
Hai sà lan 3.600 và 2.000 tấn vận chuyển cần cẩu 500 tấn đang chuẩn bị cho công tác trục vớt cầu Ghềnh - Ảnh: Đức Trong
Các đơn vị đang khảo sát trên cầu Ghềnh sáng 26-3 - Ảnh: Đức Trong
Các đơn vị đang khảo sát trên cầu Ghềnh sáng 26-3 - Ảnh: Đức Trong
Công tác khoan địa chất để chuẩn bị cho việc xây dựng lại cầu Ghềnh mới đang tiến hành tại hâm chui Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) - Ảnh: Đức Trong
Công tác khoan địa chất để chuẩn bị cho việc xây dựng lại cầu Ghềnh mới đang tiến hành tại hâm chui Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) - Ảnh: Đức Trong

 

QUANG KHẢI - ĐỨC TRONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận