19/11/2015 08:29 GMT+7

Bắt đầu chuỗi hội nghị ASEAN tại Malaysia

QUỲNH TRUNG  (Từ Kuala lumpur)
QUỲNH TRUNG (Từ Kuala lumpur)

TT - Ngày 18-11, phiên họp Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN đã diễn ra ở Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur (KLCC), Malaysia với sự tham gia của trưởng đoàn quan chức cấp cao các nước ASEAN (SOM).

Nhân viên an ninh đứng trước cổng chào Hội nghị cấp cao ASEAN lần 27 diễn ra tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur - Ảnh: Quỳnh Trung
Nhân viên an ninh đứng trước cổng chào Hội nghị cấp cao ASEAN lần 27 diễn ra tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur - Ảnh: Quỳnh Trung

Đây là phiên họp trù bị đầu tiên nhằm chuẩn bị Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra trong hai ngày 21 và 22-11. Hôm nay, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng các đại biểu cấp cao khác sẽ đến thủ đô Kuala Lumpur tham dự phiên họp trù bị của các quan chức kinh tế cấp cao ASEAN.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự kiến các hội nghị cấp cao ASEAN lần này sẽ tập trung vào các trọng tâm và ưu tiên như kiểm điểm và đánh giá kết quả triển khai lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN (2009-2015), đề ra phương hướng và biện pháp tiếp tục đẩy mạnh tiến trình liên kết ASEAN, củng cố đoàn kết và thống nhất, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, cải tiến bộ máy tổ chức và lề lối hoạt động của ASEAN nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, cuối cùng là trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng thời là trưởng SOM Lê Hoài Trung cho biết Việt Nam sẽ tích cực tham gia và đóng góp hết mình vì thành công chung của Hội nghị cấp cao ASEAN lần 27 và các hội nghị liên quan.

Theo ông Lê Hoài Trung, Việt Nam sẽ tích cực đề xuất những biện pháp để tăng cường hợp tác ASEAN với các đối tác, nhất là trong những lĩnh vực ưu tiên cùng quan tâm, qua đó góp phần khẳng định vai trò chủ động và dẫn dắt của ASEAN trong quan hệ với các đối tác.

Đây là hội nghị cấp cao ASEAN cuối cùng trước khi Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời cuối năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ rời sân bay Nội Bài sáng 20-11, sang Kuala Lumpur tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần này.

Nhật báo The Star của Malaysia cho biết quân đội Malaysia đã triển khai 4.500 binh sĩ vũ trang trợ giúp cảnh sát, nhằm tăng cường an ninh cho hội nghị giữa lo ngại về khủng bố gia tăng.

QUỲNH TRUNG (Từ Kuala lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên