09/11/2015 19:19 GMT+7

Bắt bốn nghi can lừa đảo qua điện thoại

G.Minh
G.Minh

TTO - Ngày 9-11, Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã bắt khẩn cấp bốn nghi can có liên quan tới đường dây lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt tiền tỉ.

Bốn nghi can bị bắt gồm Vũ Văn Ngoan, Vũ Văn Quang (cùng 29 tuổi, ngụ H.Tiên Lãng, Hải Phòng), Đồng Xuân Dũng (23 tuổi, ngụ H.Đầm Hà, Quảng Ninh) và Đặng Văn Mùa (21 tuổi, ngụ H.Phù Cừ, Hưng Yên).

Theo thông tin ban đầu, ngày 3-11, bà T.N.H (ngụ TP.HCM) nhận một cuộc điện thoại vào số máy nhà riêng. Người gọi tự xưng là thuộc Cơ quan điều tra Công an Hà Nội thông báo bà nằm trong danh sách của một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Do quá sợ hãi và bức xúc vì bị oan, bà H đã “khai báo” toàn bộ thông tin cá nhân, các tài sản của gia đình và số tiền 2 tỷ đồng đang ở ngân hàng để “chứng minh mình trong sạch”.

Nắm được thông tin bà H có 2 tỷ đồng ở ngân hàng, nhóm lừa đảo đã lần lượt đi từng bước để đánh vào tâm lý của bà H, khiến bà mất kiểm soát và làm theo hướng dẫn.

Các đối tượng lừa đảo vừa đe dọa, vừa dụ dỗ bà H phải nộp tiền vào tài khoản do nhóm này chỉ định để xác minh coi có phải tiền do buôn ma túy mà có hay không. Nếu không phải, sau vài giờ sẽ được trả lại.

Bà H nghi ngờ, ban đầu gửi thử 15 triệu, vài tiếng sau được trả lại. Bà gửi tiếp hơn 300 triệu vào hai số tài khoản khác do nhóm lừa đảo cung cấp, nhưng trong thời gian này cũng tới phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM để tố cáo.

Ngay khi nhận đơn, các cán bộ, trinh sát và điều tra viên của PC46, Công an TP.HCM đã tức tốc tới Hải Phòng, Bắc Ninh - nơi có số tài khoản tiền gửi mà nhóm lừa đảo ép bà H chuyển tiền vào. Các tổ công tác này đã bắt giữ được ba người là Mùa, Dũng và Quang. Riêng Ngoan đã bỏ trốn.

Theo lời khai ban đầu thì Dũng có anh rể là Nguyễn Văn Linh (26 tuổi, ngụ Quảng Ninh) đang làm việc tại Trung Quốc. Linh là thành viên trong một tổ chức lừa đảo bằng chiêu gọi điện giả danh cơ quan chức năng để đe dọa, lừa các nạn nhân tại Việt Nam chuyển tiền vào tài khoản do nhóm này lập ra và chiếm đoạt.

Tuy nhiên, Linh đã móc nối với phiên dịch người Trung Quốc tổ chức một đường dây lừa đảo riêng, “qua mặt” ông trùm người Trung Quốc.

Linh và các đối tượng lừa các nạn nhân chuyển tiền vào số tài khoản do nhóm Dũng, Mùa, Quang, Ngoan mở chứ không chuyển tiền vào tài khoản do ông trùm người Trung Quốc chỉ định.

Các đối tượng sử dụng CMND giả, thông tin của người khác nhưng dán hình của mình vào để mở tài khoản ngân hàng. Sau khi rút tiền, cũng đóng tài khoản.

Mùa khai đã rút thành công 300 triệu đồng của một nạn nhân khác giao cho Dũng. Riêng Dũng đã rút được khoảng 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được giao lại cho Linh và vợ của Linh - là chị gái của Dũng. Ngoan và Quang rút được khoảng 300 triệu đồng, cũng giao cho “cấp trên” là Khánh (chưa rõ lai lịch).

Khi phát hiện Quang bị bắt, Khánh đã liên lạc với Ngoan, yêu cầu Ngoan trốn sang Trung Quốc cùng Khánh. Ngoan từ chối thì Khánh đe dọa: “Hoặc là trốn, sẽ được cung cấp tiền. Còn không sẽ bị truy sát!”.

Sau vài ngày lẩn trốn, Ngoan ra đầu thú.

Hiện PC46 đang kêu gọi những người bị lừa tới trình báo để được giúp đỡ và mở rộng điều tra.

G.Minh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên