09/08/2013 05:43 GMT+7

Bắt 1 bác sĩ Trung Quốc chuyên bán trẻ sơ sinh

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Thay vì chăm lo sức khỏe cho đứa trẻ vừa chào đời, nữ bác sĩ ở Thiểm Tây lại nhẫn tâm tìm cách cắt bé khỏi bầu sữa mẹ đem bán. Vụ việc khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ tột đỉnh.

Trung Quốc: thêm nhiều trẻ em bị bác sĩ bắt cócTrung Quốc: giải cứu bé sơ sinh bị bác sĩ đem bán

AzXWfUq7.jpgPhóng to
Cô Đổng San San giới thiệu cậu con trai vừa nhận lại từ tay cảnh sát hôm 5-8 - Ảnh: AFP

Ngày 8-8, Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thiểm Tây thông báo một vụ việc động trời kéo dài đã tám năm qua: một bác sĩ bệnh viện chăm sóc bà mẹ và trẻ em huyện Phú Bình bán mười trẻ sơ sinh để lấy tiền. Độc ác hơn, bà thường dùng cách nói dối các gia đình sản phụ rằng đứa trẻ bị khuyết tật cần bỏ đi.

Lừa cả tiền của sản phụ

Đã sáu năm trôi qua, nhưng mỗi lần nhắm mắt lại trong đầu cô Đảng Lý Hâm, 27 tuổi, ở thị trấn Vương Liêu, huyện Phú Bình, lại hiện lên hai hình ảnh: gương mặt thơ ngây trong sáng của con trai mới sinh mà cô nhìn thấy một lần trong đời, và gương mặt bà bác sĩ Trương Thục Hiệp - phó khoa phụ sản, người phụ trách đỡ đẻ và “xử lý” con trai cô.

Báo Thanh Niên Bắc Kinh cho biết chung số phận với cô Đảng là cô La ở thôn Hàn, thị trấn Tiết. Cô luôn bị giày vò bởi nỗi ám ảnh mất con suốt bảy năm trời. Tất cả họ đều là nạn nhân của bác sĩ Trương.

Để lừa bệnh nhân, bác sĩ Trương dùng nhiều thủ đoạn để giả mạo kết quả xét nghiệm. “Chiêu” thường dùng nhất là làm cho các thai phụ tin rằng con họ bị bệnh bẩm sinh không thể cứu chữa được và đề nghị họ ký vào đơn tự nguyện bỏ con.

Khi các sản phụ sinh con, bà Trương báo đứa trẻ đã chết hoặc không còn sống được bao lâu và cam kết sẽ “xử lý” giúp gia đình với giá 100-200 nhân dân tệ (350.000-700.000 đồng). Bà còn tìm mọi cách để gia đình không thể gặp được con.

Theo Công an huyện Phú Bình, bác sĩ Trương đã “hành nghề” buôn bán trẻ sơ sinh trong tám năm trời. Tân Hoa xã cho biết đường dây của bác sĩ Trương được đưa ra ánh sáng sau khi công an giải cứu thành công một bé trai bị bác sĩ này bắt đi đem bán ở tỉnh Sơn Tây với giá 21.600 nhân dân tệ (khoảng 74 triệu đồng).

Bé trai trên là con của gia đình anh Lai Quốc Phong và cô Đổng San San. Theo Nhật Báo Trung Quốc, bác sĩ Trương báo với anh Lai rằng vợ anh đã nhiễm bệnh giang mai và viêm gan siêu vi B. Bệnh này ảnh hưởng đến đứa bé và thai nhi khó sống sót. Bác sĩ Trương khuyên gia đình để bà ta xử lý đứa bé.

Tối 16-7 cô Đổng sinh bé trai nặng 2,8kg. Bác sĩ Trương cho biết đứa bé đang trong tình trạng nguy kịch và phải cách ly với người thân. Hai ngày sau, cô Đổng đến bệnh viện khác kiểm tra và biết rằng không bị nhiễm hai loại bệnh truyền nhiễm trên.

Gia đình quay trở lại Bệnh viện phụ sản Phú Bình đòi con. Tuy nhiên, bác sĩ Trương không trả đứa bé mà hứa sẽ bồi thường 20.000 nhân dân tệ (khoảng 69 triệu đồng). Cô Đổng không đồng ý và báo sự việc với cảnh sát. Anh Lai Quốc Phong cho biết sẽ kiện ban lãnh đạo bệnh viện vì tội quản lý lỏng lẻo.

Ông Mao Quần An, người phát ngôn Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và y tế Trung Quốc, cho biết đã cách chức ba lãnh đạo, trong đó có viện trưởng và viện phó của bệnh viện, đồng thời kiểm tra lại toàn bộ hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện này.

Bác sĩ Trương cùng năm người có liên quan đến đường dây buôn bán trẻ em đang bị điều tra.

“Bà ta bán cả hai đứa cháu nội của tôi”

Theo báo Bắc Kinh Buổi Chiều, bác sĩ Trương còn lừa cả người bạn thời cấp II của mình. Vốn là bạn bè và bà con xa của bác sĩ Trương, bà Dương Hoán Mẫn, 56 tuổi, tin tưởng hết mực vào bạn.

Khi cô Vương Diễm Diễm, con dâu bà Dương, gần đến ngày sinh, bà đưa cô đến bệnh viện nhờ bạn mình khám thai. Nhẫn tâm thay, bác sĩ Trương tuyên bố cặp song sinh trong bụng cô Vương mắc bệnh bẩm sinh, không thể sống được lâu và khuyên gia đình nên bỏ con. Tất cả mọi việc còn lại cứ để bà ta xử lý. “Hai đứa bé không ổn rồi, bé mắc bệnh nặng, từ trước đến nay chưa bao giờ gặp phải. Cặp song sinh này chào đời cùng lắm cũng chỉ sống được 2-3 năm” - bà Dương thuật lại lời bác sĩ Trương.

Tuy đồng ý bỏ cháu nội nhưng bà Dương không khỏi hoài nghi. Kết quả xét nghiệm trước đó của con dâu bà tại các bệnh viện khác đều bình thường. Lúc 14g chiều 31-5, cô Vương sinh hai bé gái. Bác sĩ Trương tuyên bố con của cô chết sau khi sinh và sẽ “xử lý” cả hai bé với giá 100 nhân dân tệ vì là chỗ quen biết “nên giảm giá”. Với lý do gặp mặt trẻ đã chết sẽ khiến gia đình thêm đau buồn, bà Trương một mực không cho gia đình gặp cặp song sinh. Khi cô Vương đòi nhìn con lần cuối, bác sĩ Trương còn lên giọng quát mắng thậm tệ.

Bà Trương còn đề nghị chồng cô Vương là anh Trương Nhượng Kỳ chép lại và điểm chỉ vào một tờ giấy với nội dung: “Chúng tôi tự nguyện đồng ý bỏ hai con, sau này sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với bệnh viện”.

Khi truyền thông Trung Quốc đăng tải việc giải cứu bé trai con cô Đổng, gia đình cô Vương đã tìm đến công an để trình báo. Cùng lúc ấy tại cơ quan điều tra, bác sĩ Trương cũng đã khai nhận bắt cóc cặp bé gái song sinh trên. Một bé bị bán ở Trung Quốc, bé khác bị bán ra nước ngoài. Lúc ấy bà Dương Hoán Mẫn chỉ còn biết than vãn: “Bà ta bán cả hai đứa cháu nội của tôi”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên