![]() |
Ở tuổi 50, búp bê Barbie vẫn là món đồ chơi được nhiều bé gái ưa chuộng. Trong ảnh: một bé gái ở Thượng Hải đang ngắm búp bê Barbie - Ảnh: Reuters |
Bà Ruther Handler (1916-2002) đã thiết kế loại búp bê này sau khi thấy cô con gái của mình, Barbara, thích làm búp bê giấy với hình dáng của người lớn. Điều này đã dẫn tới một ý tưởng lớn mang tính đột phá chưa từng xuất hiện ở thị trường trước đó: búp bê của trẻ em trong hình dáng một người phụ nữ.
Món đồ chơi gây tranh cãi
Giảm sức hút Nhiều ý kiến cho rằng ở tuổi 50 Barbie sẽ không còn sức hút mạnh như trước. Doanh số của búp bê Barbie đã giảm 6% ở Mỹ và 28% trên thế giới trong quý 4-2008. Ông Jerry Oppenheimer, tác giả của cuốn sách Toy monster, nói với Reuters: “Rõ ràng là thị hiếu đồ chơi của các bé gái đã thay đổi. Thế kỷ 21 các bé sẽ chơi với laptop riêng, có điện thoại di động riêng. Búp bê sẽ vẫn là một phần cuộc sống của các bé... Barbie cũng nằm trong phần đó nhưng chỉ là một phần nhỏ”. |
Trước đó, trên thị trường búp bê cho trẻ nhỏ, tất cả búp bê đều mang hình dáng trẻ em. “Ruth nhận ra rằng các bé gái muốn đóng vai những người phụ nữ lớn, đã trưởng thành; trẻ em thích được tưởng tượng” - Robin Gerber, tác giả cuốn sách Barbie và Ruth, nói.
Hình dáng với đôi chân dài, eo nhỏ, vòng ngực lớn, cổ thon thả và mái tóc bồng bềnh cũng là một điều gây tranh cãi. Các nhà nghiên cứu nói tỉ lệ tầm vóc như Barbie là không thể đạt được ở con người thông thường. Theo họ, nếu một người thật có kích cỡ như Barbie, người đó sẽ ngã nhào chứ không đi nổi! Một tranh cãi nữa về Barbie là về người thiết kế đầu tiên. Theo tờ Independent, Barbie được thiết kế trên hình mẫu từ loại búp bê của Đức có tên Bild Lillie mà bà Handler bắt gặp khi tới châu Âu năm 1957.
Biểu tượng nước Mỹ
Dẫu có những tranh cãi, Barbie vẫn nhanh chóng thành công và trở thành một món đồ chơi được ưa chuộng nhất trên thế giới cho đủ mọi đối tượng từ bé gái, thiếu nữ đến những người trưởng thành. Theo ước tính, có đến 90% các bé gái Mỹ tuổi từ 3-10 có một búp bê Barbie, và cứ mỗi giây lại có ba búp bê Barbie được bán trên toàn cầu.
Trong suốt nửa thế kỷ tồn tại của mình, đã có đủ loại Barbie với hơn 100 loại nghề nghiệp khác nhau như phi hành gia, y tá chiến trường, thợ lặn, bác sĩ nhi khoa, vận động viên Olympic và cả ứng viên tổng thống. “Barbie có ý nghĩa với rất nhiều người - MG Lord, một học giả từ ĐH Nam California, nói - Trước hết đó là một câu chuyện kinh doanh thành công lớn. Thứ hai, đó là biểu tượng của chủ nghĩa tiêu dùng, và biểu tượng của nữ quyền. Gần đây nhất thì Barbie trở thành như biểu tượng của nước Mỹ...”.
Một trong những điểm hấp dẫn chính của Barbie trong suốt năm thập niên qua là những bộ quần áo khác nhau. Các bộ quần áo này được thiết kế bởi những hãng thiết kế nổi tiếng nhất thế giới như Gucci, Calvin Klein, Galliano và Versace. Trong suốt 50 năm đó, tóc và các mẫu thời trang của Barbie đã phản ánh những thay đổi của thị trường thời trang cao cấp, các xu thế thời trang và những mẫu hàng đỉnh. Ngoài quần áo, Barbie còn rất nhiều phụ kiện theo kèm như thú nuôi (ngựa, chó, vẹt, gấu trúc, sư tử con), bạn bè... Ngoài ra, Barbie từng có “người yêu” là búp bê Ken. Hai người là cặp tình nhân trong suốt 43 năm cho đến khi “chia tay” vào Valentine năm 2004 nhưng “vẫn tiếp tục là bạn”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận