08/03/2016 09:26 GMT+7

Bảo vệ dân trước xe ben, Đà Nẵng phớt lờ Bộ GTVT

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Sáng 7-3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp khẩn với các sở, ngành liên quan để bàn giải pháp giải quyết tình trạng xe ben liên tục gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông do xe ben gây ra trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) khiến một phụ nữ chết tại chỗ - Ảnh: Tr.Trung
Hiện trường vụ tai nạn giao thông do xe ben gây ra trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) khiến một phụ nữ chết tại chỗ - Ảnh: Tr.Trung

Anh Điểu về họp ngay với các chủ mỏ đất đá xem để xe ben liên tục cán người thì trách nhiệm của các ổng để đâu. Cam kết nhiều lần mà vẫn để tài xế xem thường tính mạng người dân, mấy ổng chỉ quan tâm đến sản lượng, chạy theo dự án chứ không quan tâm đến an toàn giao thông trên đường

Ông HUỲNH ĐỨC THƠ (chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhắn gửi ông Nguyễn Điểu)

Trong các giải pháp được đưa ra, có giải pháp “vượt rào” quy định của Bộ GTVT, gắn biển báo hạn chế tốc độ trên tuyến đường xe ben chạy..

Cuộc họp này diễn ra sau một ngày xảy ra vụ tai nạn giao thông làm chết người trên nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám và cầu Nguyễn Tri Phương (Q.Cẩm Lệ).

Lãnh đạo Công an Đà Nẵng cho biết từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương khi tham gia giao thông ở Đà Nẵng đều tăng. Trong đó, có ba vụ tai nạn do xe ben gây ra làm chết ba người là “chuyện chưa từng có”.

Khi bộ tăng tốc độ, doanh nghiệp tăng chuyến...

Tại cuộc họp, đại tá Lê Ngọc - trưởng Phòng CSGT Công an Đà Nẵng - cho biết dù các lực lượng đã tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng trên tuyến đường từ mỏ đá quân đội đến cầu Nguyễn Tri Phương (đường Trường Sơn nối với đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.Cẩm Lệ) lại liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây khiếp sợ cho người dân.

Còn ông Lê Văn Sơn - chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ, nơi xảy ra ba vụ tai nạn xe ben tông chết người liên tiếp - cho biết sau khi xảy ra vụ xe ben cán chết người phụ nữ tại bùng binh cầu Nguyễn Tri Phương vào sáng 6-3, ông đã ngồi tại đây nhiều giờ và thống kê có tới 451 xe tải các loại lưu thông qua đây trong một giờ.

“Do cấm xe đầu kéo đi đường Trường Chinh nên tất cả các xe đều đổ về đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Đại Hành, lưu lượng như thế không xảy ra tai nạn mới lạ” - ông Sơn nói.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang cũng cho biết trên địa bàn huyện có hơn 1.000 xe ben. Riêng tuyến đường 14B và 14G xe đi thành đoàn nối đuôi nhau với khoảng cách 10m phá nát đường sá và nguy hiểm cho người đi đường.

Đại tá Nguyễn Văn Chính, phó giám đốc công an TP Đà Nẵng, nhìn nhận các nguyên nhân chính khiến tai nạn tăng trong thời gian vừa qua như: Bộ GTVT cho phép tăng tốc độ xe chạy, các doanh nghiệp tăng chuyến sau tết và ý thức người tham gia giao thông.

“Từ khi TP tăng cường xử lý xe cơi nới thùng thì các doanh nghiệp tăng chuyến, tăng xe để bù lại sản lượng. Xe nhiều mà Bộ GTVT cho tăng tốc độ lên nên tai nạn liên tục. Trong khi đó tại đoạn đường xe ben hay chạy, người dân chưa quen với việc chuyển làn, chuyển hướng qua các nút nên cứ tới nút là va chạm. Chúng tôi thấy tai nạn ở các nút giao thông là do các xe lớn bị điểm mù, hạn chế quan sát trong khi ôm cua” - đại tá Chính nhận định.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, chánh thanh tra Sở GTVT TP, cho rằng vừa qua Bộ GTVT cho phép xe chạy trong khu dân cư có dải phân cách cứng với tốc độ 60km/h nhưng không quy định khoảng cách an toàn giữa các xe.

“Các văn bản chỉ nói khi tốc độ trên 60km/h thì khoảng cách là 35m nên bắt lỗi lái xe rất khó” - ông Nghĩa nói. Ông Nghĩa đề xuất phải lắp thêm đèn tín hiệu giao thông, biển báo, camera trên tuyến đường này để “siết chặt” xe ben.

Đề nghị “treo giò” chủ mỏ đất đá vi phạm

Tại cuộc họp, ông Thơ yêu cầu phải dẹp ngay tình trạng lộn xộn trên tuyến đường xe ben hay chạy và tính giải pháp cho toàn tuyến chứ không phải một nút giao thông.

Ông Thơ còn truy trách nhiệm của ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, trong việc quản lý các chủ mỏ đất đá.

Cụ thể, ông Thơ yêu cầu ông Điểu qua CSGT lấy số liệu các doanh nghiệp có xe vi phạm rồi về tổ chức họp, “treo giò” luôn mấy ông chủ mỏ mới sợ, chứ không thể động viên họ chấp hành luật lệ mãi được.

Bức xúc trước việc xe ben liên tục gây tai nạn, lãnh đạo H.Hòa Vang và Q.Cẩm Lệ đề xuất lắp đặt bảng hạn chế tốc độ xe trên tuyến đường xe ben hay chạy.

Lãnh đạo Sở GTVT TP cho rằng đặt bảng hạn chế tốc độ xe như vậy là “vượt rào” quy định của Bộ GTVT, nhưng ông Thơ đáp ngay: “Cứ vừa làm vừa xin, coi lắp biển trong chiều nay luôn. Trong điều kiện lượng xe thế này mà còn chần chờ gì nữa, cứ chỉnh tốc độ đi, ý kiến mấy ông ở bộ thế nào thì từ từ tính. Tai nạn trên địa bàn mình thì mình chịu trách nhiệm chứ có ai vô đây mà phải xin. Xong các dự án thì mình tháo biển có khó gì đâu”.

Ông Thơ cũng yêu cầu ngay sau cuộc họp, các ngành liên quan phải tổ chức đến hiện trường để khảo sát lắp đặt tín hiệu, biển hạn chế tốc độ, biển báo khoảng cách an toàn ngay rồi lắp đặt trong hôm nay hoặc ngày mai.

Ngoài ra, ông Thơ giao Sở GTVT TP tính toán cải tạo các nút giao thông hay gây tai nạn và nghiên cứu quy định thời gian cho phép xe ben, xe container lưu thông trên tuyến. Ông cũng yêu cầu công an tp phải xử nghiêm các trường hợp gây tai nạn chết người, đồng thời mở kênh tiếp nhận thông tin và tăng cường tuần tra giám sát trong ngày cuối tuần.

Lắp camera trên toàn tuyến xe ben chạy

Để tăng cường giám sát, xử lý, ông Thơ yêu cầu các ngành phải lắp camera có độ phân giải cao để ghi nhận được biển kiểm soát và quan sát được ban đêm với khoảng cách từ 200-500m trên tuyến đường xe ben chạy.

Cũng trong sáng 7-3, một người dân đã nhắn tin tới số máy của ông Thơ đề xuất phải có một trang điện tử để người dân cùng tham gia tố giác tài xế chạy ẩu. Ông Thơ nói: “Cái này hay, các anh nghiên cứu thử để toàn bộ người dân cùng tham gia giám sát an toàn giao thông theo kiểu giao thông nhân dân”.

Cách chức giám đốc Sở GTVT nếu tai nạn không giảm

Ngày 7-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo UBND TP cùng các sở, ngành khẩn cấp chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, nếu tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe ben không giảm thì Thành ủy, UBND TP sẽ thuyên chuyển công tác hoặc cách chức (tùy theo mức độ) đối với giám đốc Sở GTVT, bí thư quận ủy và chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ.

Ngoài ra, ông Anh cũng đề nghị người dân, các cơ quan thông tấn, báo chí kiểm tra, giám sát hoạt động của ngành GTVT, CSGT và các cơ quan chức năng liên quan khác trong việc chấn chỉnh hoạt động của xe tải, xe ben để kịp thời phản ảnh cho bí thư Thành ủy qua số điện thoại 0903675512 hoặc email anhnx@danang.gov.vn.

Từ phản ảnh của người dân, bí thư Thành ủy sẽ cho xác minh và xử lý.

Đ.NAM

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên