22/06/2013 13:15 GMT+7

Bảo tàng Anh giới thiệu sách lịch sử đồng tính nam

HOÀNG KHÁNH (Theo BBC)
HOÀNG KHÁNH (Theo BBC)

TTO - Mới đây, Bảo tàng Anh đã ra mắt một quyển sách về những yếu tố đồng tính được tìm thấy trong những bộ sưu tập hiện vật của bảo tàng.

QhR42Uf2.jpgPhóng to
Chiếc ly Warren thời La Mã cổ đại là một trong những hiện vật được nghiên cứu trong quyển sách này - Ảnh: Flickr

Quyển A Little Gay History (tạm dịch: Sơ lược về lịch sử đồng tính nam) tập trung phân tích những hiện vật quan trọng từ thời cổ đại đến hiện đại, như từ cuộn giấy Ai Cập cổ đại, những cảnh gợi dục trên chiếc ly thời La Mã cổ đại (Warren Cup) đến những bức tranh về đồng tính nam của họa sĩ David Hockney.

Trong cuốn sách này, nhà điều phối bảo tàng Richard Parkinson đã cố gắng phân tích, khảo sát những tác phẩm nghệ thuật về đồng tính nam cũng như trình bày những khó khăn khi tìm kiếm dữ liệu về hiện tượng đồng tính trong lịch sử.

Ông Parkinson cho biết trong một khảo sát khách tham quan về buổi triển lãm năm 2008 có chủ đề về vị hoàng đế La Mã Hadrian, rất ít người biết rằng vua Hadrian là người mà ở thời hiện đại chúng ta gọi là đồng tính nam.

Khi “người trong mộng” Antinous chết ở sông Nile, vua Hadrian đã khóc thương Antinous “như một người phụ nữ”. Vua đã tưởng nhớ Antinous bằng cách cho xây dựng tượng, hình thành những phong tục tôn giáo và đưa cả vào hệ thống tiền tệ của đế chế mình. Những hành động này được cho là cuồng nhiệt nhất vì thương tiếc cho tình yêu đã mất trước thời của Nữ hoàng Victoria và Hoàng tử Albert.

Vì vậy, quyển sách đã góp phần không nhỏ trong việc ghi nhận tầm quan trọng của những nhân vật đồng tính nổi danh trong lịch sử.

Sách A Little Gay History còn có một bản thu âm đi kèm có phần góp giọng của diễn viên Simon Russell Beale.

HOÀNG KHÁNH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên