07/10/2016 11:19 GMT+7

Bão số 6 di chuyển chậm ở Bắc biển Đông

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Sáng 7-10, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 630km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-11.

Sơ đồ bão số 6 lúc 7h ngày 7-10 - Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương
Sơ đồ bão số 6 lúc 7h ngày 7-10 - Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai sáng 7-10, ông Hoàng Đức Cường- Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương - cho biết bão số 6 rất đặc biệt vì thời gian này bão thường đi vào các tỉnh miền Trung trở vào miền Nam, hiếm khi đi vào vùng Bắc biển Đông.

 Theo ông Cường, bão số 6 đang có xu hướng mạnh lên và tiếp tục đi theo hướng Tây nhưng với tốc độ rất chậm (5km/giờ). Dù có những thời điểm tâm bão dịch chuyển thiên về phía Bắc nhưng các cơ quan dự báo khí tượng quốc tế đều nhận định bão chủ yếu đi theo hướng Tây.

Từ ngày 7 đến ngày 9-10 bão vẫn tiếp tục mạnh lên đến cấp 11, giật cấp 13.

Tuy nhiên, bão đi rất chậm nên đến ngày 10-10 vị trí tâm bão cũng chỉ nằm trong phạm vi kinh tuyến 115, cách phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa khoảng 550-600km. Thời điểm này bão bắt đầu suy yếu, gió mạnh còn cấp 10, giật cấp 11 -12.

“Trong 5 ngày tới, bão vẫn ở khu vực Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa và có khả năng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam. Nhiều nhận định cho rằng khả năng bão số 6 ảnh hưởng đất liền thấp, có thể suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan trên biển. Từ nay đến 12-10 bão, yếu tố nguy hiểm nhất do bão gây ra là gió mạnh trên biển”- ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường từ ngay 11, 12-10 có một đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn về di chuyển lệnh ra phía Đông sẽ nhiều khả năng tương tác với  bão số 6 gây một đợt mưa diện rộng từ ven biển miền Bắc đến Quảng Ngãi.

Về công tác kêu gọi tàu thuyền tránh bão, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cho biết đến 6 giờ ngày 7-10, Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 62.637 phương tiện, tàu, thuyền cùng 256.992 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 6 để chủ động di chuyển phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong đó có 97 tàu/895 người của Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà hoạt động ở khu vực Hoàng Sa cũng đã trở về bờ hoặc di chuyển về phía Tây, phía Nam để tránh bão. Đến sáng 7-10, không có tàu thuyền nào nằm trong vùng nguy hiểm của bão số 6.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trương Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho rằng bão số 6 vẫn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta nên phải chủ động, sẵn sàng phòng chống. Lưu ý cả phương án ứng phó với bão thay đổi hướng đi, di chuyển về phía Nam nước ta.

Ông Cường đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, lực lượng Kiểm ngư tiếp tục bám sát diễn biến bão, kêu gọi tàu thuyền tránh vùng nguy hiểm do bão gây ra.

Để tránh thiệt hại trên bờ do mưa lớn có thể xảy ra, ông Cường cũng đề nghị các địa phương đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”...

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên