Chủ nhật, ngày 29 tháng 5 năm 2022
'Bao sân' nhưng né trách nhiệm
TTO - Khoảng một tuần sau khi người dân thủ đô chào đón xe buýt mui trần chạy thử nghiệm trên đường phố, Bộ Giao thông vận tải đã tạm dừng việc thí điểm này tại Hà Nội và 6 tỉnh thành khác với lý do chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó cũng có thông báo rằng Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động xe ôtô điện 12 chỗ trên địa bàn TP.HCM trong 3 năm.
Xem ra trong chuyện xe buýt mui trần và xe điện 4 bánh, chúng ta đã quá chậm so với thế giới. Xe buýt 2 tầng mui trần khá phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới, giúp đa dạng dịch vụ du lịch, tăng thu cho ngân sách.
Còn ôtô điện tốt cho môi trường, nhiều nước đã công bố lộ trình thay cho ôtô chạy xăng, diesel, tức là phải khuyến khích, vậy mà ở ta vẫn ngập ngừng thí điểm và đẩy lên cho Thủ tướng quyết định?
Ở nhiều nước, những quyết định liên quan những việc thế này tùy vào thị trưởng, không cần đến cấp bộ, càng không phải đẩy lên tới thủ tướng.
Vì sao có những việc nhỏ nhưng cấp dưới không tự quyết mà phải đẩy lên cấp cao hơn? Có nhiều nguyên nhân, nhưng ở đây có lý do lo sợ trách nhiệm nên hoặc là cấm, hoặc ngập ngừng làm thí điểm, rồi đùn đẩy lên trên.
Cứ theo cách làm này thì xe buýt hai tầng mui trần hay ôtô điện cũng sẽ ngập ngừng vận hành trong cuộc sống. Lĩnh vực nào cũng có tình trạng đùn đẩy, né trách nhiệm thì đất nước khó lòng tăng tốc phát triển.
Thế nhưng, trái với tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, lại có tình trạng muốn ôm đồm “bao sân”, nghĩ thay, làm thay cấp dưới, cái gì hoành tráng, đầu tàu phải được “kéo” về Hà Nội dù đi ngược lại quy luật thị trường... Thói quen, lối tư duy này cũng ít nhiều làm chậm lại sự phát triển của xã hội.
Nhiều người luôn hỏi vì sao với cơ chế tự lo từ A tới Z, Khu công nghệ cao TP.HCM đã và đang mở rộng trong khi dù được Chính phủ đầu tư, kêu gọi đầu tư, Bộ Khoa học công nghệ trực tiếp quản lý, điều hành nhưng Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) vẫn bị đánh giá “chậm lớn”?
Rồi Bộ Giao thông vận tải có “bao sân” khi làm chủ đầu tư nhiều công trình hạ tầng, từ cầu qua sông Hồng, đường sắt đô thị, đường vành đai... ở Hà Nội và một số tỉnh, ít nhiều đã tác động tiêu cực đến tính tự chủ của các địa phương?
Hay giá trị giao dịch cổ phiếu của sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) luôn cao gấp gần bốn lần sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) nhưng dự kiến tới đây sẽ sáp nhập hai sàn và trụ sở giao dịch chứng khoán sẽ đặt tại Hà Nội chứ không phải TP.HCM.
Về chuyện không hợp lý này, người ta nói đùa: tư duy như ta thì nước Mỹ phải chuyển trung tâm tài chính New York về Washington hoặc là chuyển thủ đô về New York....
Chúng ta đã hội nhập và thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chỉ có kiên quyết “chia tay” tư duy lối mòn, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn phân cấp (nhất là về lĩnh vực ngân sách, đầu tư) cho các địa phương... thì mới mong đất nước không bị “chậm chân”, mới có cơ hội tăng tốc phát triển.
-
TTO - Nhiều vấn đề nổi cộm như giá vật tư đầu vào tăng cao, nông dân cần được hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông sản... là những vấn đề nổi cộm, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.
-
TTO - Tôi có đi đám cưới của bạn. Thợ chụp hình của đám cưới có chụp cho tôi vài bức ảnh cùng đám bạn. Sau đó thợ có gửi cho tôi những hình ảnh này và không dặn dò gì thêm. Nhưng khi đăng ảnh này lên Facebook thì có chuyện.
-
Tin sáng 29-5: Lo thiếu điện miền Bắc; Từ sân bay Tân Sơn Nhất đến bến Bạch Đằng sẽ có đèn trang trí
TTO - Một số tin đáng chú ý: Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mới cho TP.HCM; Thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến một số loại hình dịch vụ công; Sản xuất thành công bia gừng lên men "Made in Vietnam"; Tổng số ca COVID-19 ở Hà Nội vượt 1,6 triệu.
-
TTO - Gần 1 năm sau vụ cháy trong hầm để xe nhưng cư dân chung cư Dream Home Residence (phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM, do Công ty TNHH Nhà Mơ làm chủ đầu tư) vẫn không được chủ đầu tư thỏa thuận bồi thường.
-
TTO - Thông tin giá xăng lại tiếp tục tăng cao vào cuối giờ chiều, đúng lúc những bà nội trợ như tôi sắp bày mâm cơm cho gia đình, thật khiến tôi chỉ muốn đi "đo huyết áp".
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận