25/02/2014 06:20 GMT+7

Bão qua 2 năm sao chúng tôi chưa được hỗ trợ?

X.LONG - LÂM HOÀI ghi
X.LONG - LÂM HOÀI ghi

TT - * Gần hai năm sau bão số 8 (tháng 10-2012) tàn phá nhà cửa tại các huyện ven biển của tỉnh Thái Bình, đến nay nhiều người dân ở thôn Việt Thắng và thôn Việt Hùng (xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải) vẫn ngóng đợi tiền hỗ trợ. Trong đó có thể kể một số trường hợp sau đây:

Ông Bùi Văn Minh (thôn Việt Thắng): “Bão số 8 đã thổi bay toàn bộ hai mái lợp ximăng trang trại chăn nuôi của gia đình tôi rộng gần 100m², trị giá khoảng 40 triệu đồng. Gà gia đình tôi nuôi cũng chết nhiều. Sau bão, cả thôn và xã đều kiểm đếm tài sản thiệt hại nhưng đến nay gia đình tôi không được hỗ trợ gì”.

Ông Nguyễn Văn Côi (thôn Việt Thắng): “Trước bão, nhà tôi lợp mái rạ. Bão đến đã thổi bay cả mái nhà, tường nhà cũng nứt. Lúc đó xã và các đoàn có xuống chụp ảnh, đo đạc, thống kê thiệt hại... nhưng gia đình tôi chờ mãi mà đến nay cũng chẳng thấy có hỗ trợ gì. Hiện tại cả gia đình tôi (bảy người) vẫn đang tá túc trong ngôi nhà xập xệ, nhiều chỗ rạn nứt. Để có chỗ ở này, tôi mua chịu tôn hết 11 triệu đồng để thay mái nhà. Số tiền đó đến nay tôi mới trả được một nửa, còn một nửa chưa có tiền trả, trong khi tiền hỗ trợ thiệt hại do bão gây ra vẫn không thấy đâu”.

Ông Đỗ Văn Khoan (thôn Việt Hùng): “Ngôi nhà ngói 70m² của gia đình tôi bị bão cuốn hết ngói. Thôn đã đến thống kê chi tiết, nhưng cả nhà tôi đi vay mượn 150 triệu xây lại nhà xong thì chẳng được hỗ trợ đồng nào”.

Ông Bùi Xuân Thạo (chủ tịch UBND xã Nam Thanh) trả lời:

Sau bão số 8 (tháng 10-2012) chỉ có ba mức hỗ trợ cho người dân. Cụ thể, toàn xã có 6 gia đình đổ sập cả nhà, mỗi gia đình được hỗ trợ 30 triệu; 17 gia đình có nhà hư hỏng nặng như nứt tường, tốc mái diện tích trên 70%, mỗi gia đình được hỗ trợ 6 triệu đồng; hỗ trợ giống hoa màu 36.000 đồng/sào (áp dụng cho tất cả trường hợp bị thiệt hại).

Toàn bộ tiền hỗ trợ nói trên xã đều đã chi trả hết, người dân đã ký nhận đủ. Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ cũng hỗ trợ 21 hộ gia đình khác với mức 5 triệu đồng/hộ, hỗ trợ mua vật liệu cho người dân sửa lại nhà cho 14 gia đình. Khoản hỗ trợ này họ trao trực tiếp và họ cũng trả tiền mua vật liệu trực tiếp tại đại lý mà không thông qua xã.

Đối với những trường hợp khác, dù có nhà bị hư hỏng nhưng chưa đủ điều kiện nên không được hỗ trợ (quy định chỉ những nhà bị hư hỏng nặng, bị tốc mái trên 70% mới được hỗ trợ). Những hộ nói trên không đủ điều kiện hưởng hỗ trợ nên xã cũng chỉ biết giải thích vì nguồn kinh phí của xã không có...

Ông Bùi Tiến Chinh (bí thư Đảng ủy xã Nam Thanh): “Huyện chuyển xuống bao nhiêu thì chúng tôi chi trả hết cho người dân. Tôi khẳng định không có chuyện bớt tiền hỗ trợ”.

Lúc đó chưa có chủ trương hỗ trợ cho thủy sản

Ông Bùi Văn Thông (thôn Việt Thắng) kể bão số 8 đã tàn phá toàn bộ diện tích nuôi ngao 2ha của gia đình ông. Theo ông Thông, lều canh ở bãi ngao của ông đã bị thổi bay, số ngao nuôi bị mất, hỏng tới 80% làm thiệt hại gần 2 tỉ đồng. “Nhiều gia đình trong xã cũng mất tiền tỉ từ bãi ngao, nhưng đến nay không có ai nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước” - ông Thông nói.

Xung quanh phản ảnh này, ông Nguyễn Văn Bái, chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, nói: “Chúng tôi cũng muốn người dân có thêm nguồn hỗ trợ để khôi phục cuộc sống nhưng chính sách không cho phép thì đành chịu”. Theo ông Bái, quyết định 49/2012 của Chính phủ về “hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục vùng thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh” có hiệu lực kể từ ngày 30-12-2012, trong khi bão số 8 gây thiệt hại cho dân vào cuối tháng 10-2012 nên Bộ NN&PTNT đã trả lời không có nguồn kinh phí cho hỗ trợ thủy sản, vì lúc đó chưa có chủ trương, chính sách.

X.LONG - LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên