22/10/2015 07:48 GMT+7

​Bao nhiêu tuổi thì được trang điểm, làm đẹp?

ĐẶNG TƯƠI - MAI NGUYỄN - AN NHIÊN
ĐẶNG TƯƠI - MAI NGUYỄN - AN NHIÊN

TTO - Sự kiện những người mẫu nhỏ tuổi xuất hiện trên sàn diễn, những gương mặt được trang điểm kỹ lưỡng trong dáng đi của người mẫu chuyên nghiệp khiến dư luận đặt câu hỏi: tuổi nào thật sự nên trang điểm và tạo dáng?

Một bé gái bên hộp trang điểm của mình - Ảnh chụp màn hình

Bạn Đoàn Ngọc Lam, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (TP. HCM) cho rằng việc còn là học sinh nhưng lại trang điểm là phản cảm.

“Việc trang điểm khi còn quá sớm có thể làm hư da mặt. Khi đã đi làm, tự kiếm tiền được thì mới nên trang điểm, không nên sử dụng tiền của bố mẹ cho việc làm đẹp. Mình thấy tính cách dễ thương là đã đủ đẹp trong mắt mọi người rồi”, Lam chia sẻ. 

Có thể làm trẻ trở nên đua đòi?

Trên Youtube có rất nhiều video các bé gái hướng dẫn mọi người cách trang điểm, trong đó có những bé mới 3 tuổi.

Có bé gái mới 6 tuổi nhưng đã rất thành thạo các bước trang điểm, thậm chí những động tác tô vẽ của bé cũng rất chuyên nghiệp. Bé còn khoe màu mắt nào là màu yêu thích của mình trong bộ trang điểm mắt của một nhãn hàng khá nổi tiếng.

Có bé thì trang điểm dưới sự hướng dẫn của mẹ hoặc chính mẹ cầm máy quay để ghi hình cho bé. Nhiều video dạy trang điểm của các bé gái lên đến hàng triệu lượt xem và rất nhiều bình luận.

Bạn Phạm Thị Thanh Vân, sinh viên ĐH Tài chính-Marketing cho rằng cho trẻ nhỏ tiếp xúc sớm với mỹ phẩm thì không phù hợp.

“Các bậc cha mẹ giáo dục con từ rất sớm cách làm đẹp có thể làm trẻ trở nên đua đòi, hư đi”, Thanh Vân nêu ý kiến.

Anh Đặng Xuân Thịnh (Q. Phú Nhuận, TP. HCM) cho rằng lý do các bạn trẻ ngày nay đã biết trang điểm, làm đẹp từ khi còn rất sớm là do ảnh hưởng của phim ảnh, các show truyền hình về người mẫu, mạng xã hội,…

“Tôi đọc báo Tuổi Trẻ thấy có bài viết về việc cha mẹ cho con đi học làm người mẫu từ khi còn sớm, có trường hợp còn rất nhỏ. Tôi cho rằng như vậy là không nên vì độ tuổi đó nên học kiến thức, học lễ nghĩa chứ chưa cần phải học cách làm đẹp”, anh Thịnh nhận định.

Nhà thiết kế Minh Hạnh: Trẻ không cần trang điểm vẫn rất đẹp

Hai mẫu nhí trình diễn trong sô của nhà thiết kế Li Lam vào tối 16-10 tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2015 - Ảnh: Gia Tiến

Nhà thiết kế Minh Hạnh nhận xét rằng gia đình là một yếu tố quan trọng giúp quyết định gu thẩm mỹ của đứa trẻ sau này.

“Tiếp xúc với mỹ phẩm khi còn trẻ thì có hại nhiều hơn có lợi. Tuổi trẻ không cần phải trang điểm vẫn rất đẹp, cần phải biết giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên đó. Tôi nghĩ rằng các bạn trẻ khi đi làm mới cần học cách trang điểm. Tuy vậy, các bạn trẻ ở độ tuổi dậy thì vẫn cần phải biết cách dưỡng da, vệ sinh nói chung”, bà Minh Hạnh nhận định.

Là stylist lâu năm, anh Cao Toàn (Zalora Hà Nội) nhấn mạnh điều quan trọng là phải tư vấn cho các bạn trẻ kiến thức đúng đắn về các loại mỹ phẩm.

“Bây giờ có rất nhiều loại mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng. Nếu các bạn trẻ không có kiến thức tốt thì sẽ rất nguy hiểm, dễ bị tác động xấu”, anh Cao Toàn nói.

Bên cạnh đó, anh Cao Toàn cũng cho rằng phụ huynh không thể cấm con mình trang điểm nhưng phải giáo dục, định hướng rõ ràng cho trẻ.

“Phụ huynh có thể cho trẻ quyền sử dụng mỹ phẩm nhưng phải luôn trong sự chừng mực và kiểm soát của cha mẹ. Những người có trách nhiệm định hướng cho trẻ có thể là mẹ, cô, chị gái hoặc thậm chí là cô giáo”, Cao Toàn đề nghị.

Chuyên viên trang điểm Nghiêm Minh thì cho rằng: “Ở tuổi dậy thì, việc dùng mỹ phẩm quá sớm khi nội tiết tố còn chưa hoàn chỉnh có thể khiến các bé gái nổi nhiều mụn, gây kích ứng da hoặc là dị ứng. Ngoài ra, việc quá chú tâm vào chuyện làm đẹp cũng có thể khiến các bạn lơ là việc học”.

Không nên vội vàng hướng trẻ đến hào nhoáng bề ngoài

Chuyên gia kỹ năng sống Đỗ Linh cho rằng đối với lứa tuổi cấp 2, không nên vội vàng hướng các em đến những thứ hào nhoáng bên ngoài. Nếu muốn tập luyện, làm đẹp thì có thể tập theo kiểu rèn luyện sức khỏe, cơ thể.

"Tập những bài tập dẻo dai để cơ thể phát triển đều, vai cân đối, xương sống thẳng, đó là những bước đệm về mặt cơ thể và phải làm từng bước một để các em hoàn thiện về nội tâm trước, sau đó mới đến hình thức bên ngoài. Đừng hướng trẻ đến việc thiên về những cái khoác bên ngoài chứ không phải là chính bản thân mình, giá trị của mình tôn mọi thứ mình khoác lên”, anh Đỗ Linh nói.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ cũng cho rằng trẻ dù quan tâm hay không quan tâm đến việc làm đẹp thì cha mẹ cũng nên định hướng cho trẻ.

“Nên đặc biệt chú ý dạy con về vệ sinh da. Nhưng cũng không nên vì thế mà ngăn cản những hoạt động vui chơi của con, khiến con quá trăn trở về sắc đẹp. Cũng đừng chê hoặc đừng khen con quá đáng để trẻ có cái nhìn không đúng về vẻ đẹp của bản thân. Hãy nói với con là con đẹp trong mắt bố mẹ và vẻ đẹp tự nhiên ấy là quan trọng. Dạy con làm đẹp thực sự là một việc rất thú vị”, bà Minh Huệ chia sẻ.

Xem video bé gái 6 tuổi dạy trang điểm


Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Chuyên viên trang điểm Nghiêm Minh

>> Stylist Cao Toàn

>> NTK Minh Hạnh

>> Chuyên gia tâm lý Minh Huệ

>> Bạn Thanh Vân

ĐẶNG TƯƠI - MAI NGUYỄN - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục