23/03/2017 21:54 GMT+7

'Bảo mẫu' Thiên Lý: lên án sai lầm, đừng chà đạp đời tôi

MINH ANH tổng hợp
MINH ANH tổng hợp

TTO - “Tôi mong mọi người lên án sai lầm của tôi chứ đừng chà đạp cuộc đời tôi để tôi còn được tiếp tục làm một người tốt” - những dòng chia sẻ của cô bảo mẫu từng bị dư luận lên án, từng chịu án tù làm lay động trái tim nhiều người.

Nguyễn Lê Thiên Lý trong cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với phóng viên Tuổi Trẻ - Ảnh: Tự Trung

Cuộc trò chuyện đầy cảm xúc của Nguyễn Lê Thiên Lý - nhân vật chính trong clip “bảo mẫu” đánh trẻ làm dư luận dậy sóng hồi năm 2013 - cũng là lời nhắc nhở mọi người điều tưởng như “cũ rích” nhưng không phải ai cũng làm được, đó là làm người ai cũng có lúc sai, quan trọng là họ có dũng cảm nhận sai và sửa lỗi hay không.

“Không cần phải quên lỗi lầm của mình”

“Cố gắng đứng lên nhé cô gái... Sau cơn mưa, trời lại sáng. Hãy đứng lên từ nơi mình đã ngã, xã hội lên án hành động cũ của cô, nhưng không quay lưng với người nhận ra lỗi lầm và đã biết phục thiện”, bạn đọc Trần Thời nhắn nhủ.

“Vấp ngã, rồi sai lầm... Ai cũng có lần như vậy. Tùy mức độ và môi trường. Biết đứng lên và sửa chữa sai lầm là điều tốt đẹp nhất! Xã hội và mọi người sẽ rộng mở tấm lòng, dang tay với em! Chúc em luôn vui khỏe, hạnh phúc và luôn làm việc tốt!”, bạn đọc Nguyên Trí động viên.

Bạn đọc Võ Hoàng Trọng thì chia sẻ: “Cổ nhân có câu: 'Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại'. Vào lúc xảy ra biến cố ấy, tôi rất phẫn nộ trước hành động của bạn. Tôi nghĩ 20 tháng là thời gian đủ để bạn nhìn lại hành vi của mình.

Bây giờ bạn có thể bình tâm làm lại cuộc đời, tránh buồn phiền nhiều ảnh hưởng không tốt đến con của bạn. Bạn cũng hãy chuẩn bị tâm lý khi con bạn đủ lớn để biết mẹ mình ngày xưa từng có hành động gì, tôi biết giây phút ấy bạn sẽ rất khó xử và sẽ lại cảm thấy buồn phiền, nhưng hãy cố gắng lên nhé, hãy lấy chính bản thân làm gương để dạy con mình biết sống tốt với mọi người.

Nhân đây tôi cũng xin tỏ lòng ngưỡng mộ với chồng bạn, dù bạn vướng phải bi kịch cuộc đời, dù anh ấy bị người đời đàm tiếu “điên sao mà cưới con nhỏ ác với cả trẻ con đó” nhưng anh sẵn sàng vượt qua tất cả để đến với bạn, để chăm sóc cô gái mà anh yêu thương. Chúc hai bạn trăm năm hạnh phúc, chúc mẹ tròn con vuông”.

“Chú tin cháu là một cô gái tốt. Ai cũng có lỗi lầm, nhất là khi còn trẻ. Cái "xui" của cháu là do bị phát hiện và bị tung lên mạng thôi. Biết bao người chăm con của chính họ dù chỉ có 1-2 đứa mà nhiều khi còn nổi điên. Không cần phải quên lỗi lầm đó cháu à, hãy cứ coi đó là một lời răn mỗi khi mình mất kiểm soát. Chúc cháu mạnh mẽ để làm một người tốt”, bạn đọc Phương viết.

“Em là bài học cho chúng tôi”

Bạn đọc cũng chia sẻ những cung bậc cảm xúc của mình khi đọc câu chuyện của Lý. “Thật tuyệt vời khi thấy bạn vượt qua thử thách và vươn lên vui sống hạnh phúc. Mọi người sẽ có thiện cảm với bạn hơn rất nhiều vì bạn là người biết sửa lỗi.

Bạn có thể không hiểu hết đâu... Chính bạn là bài học có giá trị rất lớn cho nhiều người đấy. Ở góc độ nào đó của xã hội, chúng tôi cần có lời cám ơn bạn. Chúng tôi tin rằng người như bạn sẽ có động lực vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Chúc bạn cùng gia đình vui vẻ và hạnh phúc”, bạn đọc Tâm chia sẻ.

“Tôi đã suýt giễu cợt bạn, nhưng kịp dừng lại. Chúc bạn có cuộc sống mới tốt đẹp. Cảm ơn vì chúng ta luôn thay đổi để tìm thấy con đường đúng”, bạn đọc Vương bộc bạch.

“Đọc những tâm sự trong bài, tôi cảm nhận được nơi em sự chân tình, thành thực. Người ta không sửa được quá khứ nhưng có thể sửa được tương lai, tôi mong, và tin nỗ lực vươn lên sau khi ngã nơi em”, bạn đọc Việt Hà viết.

Nhiều bạn đọc khác thì bày tỏ trân trọng Lý vì cô vượt qua lỗi lầm để đứng lên. “Lý mới chập chững vào đời, việc mắc sai lầm cũng là trước hoặc sau mà thôi. Vấn đề là Lý đã rút kinh nghiệm và có sự thay đổi rất nhiều. Tôi thấy nể và phục cô ấy! Không dễ gì mà vượt qua được cơn bão dư luận kinh khủng đó đâu” (bạn đọc Trần Thanh Hải). 

“Hiền nhân có dạy: có hai hạng người đáng quý, một là không lầm lỗi, hai là lầm lỗi mà biết sửa đổi. Lý rơi vào trường hợp thứ hai. Bạn đáng được trân trọng!” (bạn đọc Nhat).

“Chú rất tâm đắc với những điều mà cháu đã trả lời trên báo, làm điều sai mà mình dám nhận cái sai là một điều đáng trân trọng. Sau một lần vấp ngã là một bài học nhớ đời… Hãy cố vươn lên mà sống, lâu rồi đời mình cũng qua. Chúc cháu hạnh phúc và tìm lại được những niềm vui trong công việc mới” (bạn đọc Thanh)…

Trong khi đó, bạn đọc Trung Nguyen viết: “Tôi vẫn nhớ mặt cô gái này, chúc mừng cháu sắp làm mẹ nhưng tôi chưa quên được hình ảnh những đứa trẻ phải ăn lại thứ nôn ra, bị đánh, bị dốc ngược vào thùng nước, tôi xót xa cho những đứa trẻ yếu ớt vô tội. Quên và tha thứ thật sự cũng cần có thời gian”.

Mong xã hội có cái nhìn đúng về nghề bảo mẫu

Nhiều bạn đọc cho rằng trong câu chuyện của Thiên Lý, cô chỉ có một phần lỗi, lỗi còn lại do xã hội chưa có cái nhìn đúng về nghề bảo mẫu.  

“Thật ra có rất nhiều bảo mẫu hành xử như Lý nhưng họ... chưa bị quay clip tung lên mạng! Tất cả có nguyên nhân là do hệ thống giáo dục của mình, xã hội mình chưa đánh giá đúng vai trò và chưa hiểu đúng được công việc của các cô nuôi dạy trẻ nên nguồn nhân lực quan trọng này bị xem nhẹ: tiêu chuẩn đầu vào lấy thấp, đào tạo hời hợt, đãi ngộ không tương xứng...”, bạn đọc Hoa Ban phân tích.

“Làm bảo mẫu phải trải qua trường lớp huấn luyện và thử việc cho thành thục kỹ năng giữ trẻ thì mới làm được. Thiên Lý 19 tuổi mới lớn chưa rành nghề giữ trẻ mà được cơ sở cho làm chuyện đó là do cơ sở giữ trẻ sai”, bạn đọc Nhat nêu ý kiến.

Trong khi đó bạn đọc Phuong Nguyen cho rằng để làm nghề bảo mẫu, cần phải có cái tâm và yêu nghề xuất phát từ lòng yêu thương trẻ con. “Nếu bạn không có được tình thương đó thì đừng làm. Đừng vì cơm áo gạo tiền mà làm rồi cũng sẽ có một ngày bạn phạm sai lầm.

Trẻ em tâm tính rất bất thường khó đoán, mong manh dễ vỡ, nếu không làm việc xuất phát từ nội tâm từ tình yêu thương trẻ thì mãi mãi không bao giờ làm được, và các cô bảo mẫu đa số là còn trẻ, các cô chưa có con, nên chưa thật sự thấu hiểu. Chuyện trẻ nhỏ mầm non thường hay bị bạo hành là do thế mà ra”, bạn đọc này phân tích.

MINH ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên