19/04/2011 09:45 GMT+7

Báo mạng lần đầu giành giải Pulitzer 2011

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Hai tờ báo Los Angeles Times và New York Times thắng lớn tại giải thưởng báo chí Pulitzer diễn ra ngày 18-4. Báo mạng lần đầu giành riêng một giải là tờ ProPublica.

Read this on Tuoitrenews.vn

Năm nay giải Pulitzer có nhiều điểm mới mẻ, chẳng hạn như trang web tin tức phi lợi nhuận ProPublica đã giành được một giải Pulitzer cho bài phóng sự về phố Wall. Đây là lần đầu tiên giải thưởng giá trị nhất của nền báo chí Mỹ được trao cho một phóng sự không xuất hiện trên báo in. Năm ngoái ProPublica đã giành được giải Pulitzer chung với tờ New York Times, nhưng với một phóng sự trên báo in.

Các giám khảo của giải Pulitzer đã dành nhiều lời ca ngợi về cách dùng truyền thông kỹ thuật số của ProPublica để “giúp cho các độc giả bình thường hiểu được các vấn đề phức tạp”. Phóng sự của ProPublica lý giải tại sao hoạt động đáng ngờ của phố Wall đã góp phần dẫn đến sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ.

UJbdnUfw.jpgPhóng to

Loạt hình ảnh về bạo lực tại Los Angeles đã giúp báo Los Angeles Times giành được một giải Pulitzer - Ảnh: LA Times

Báo Los Angeles Times giành được Giải Phục vụ cộng đồng cho loạt bài phanh phui việc một số chính trị gia của bang California đã lợi dụng cơ chế để được trả lương gấp 6 lần mức bình thường.

Loạt bài này của Los Angeles Times cho thấy các quan chức tại thị trấn Bell (California) đã tăng thuế nhà đất và các chi phí khác rồi lấy khoản tiền thu được để trả lương cho chính mình. Kết quả là nhiều lãnh đạo bị phanh phui.

Ngoài giải Phục vụ cộng đồng, báo Los Angeles Times còn giành được một giải Pulitzer về nhiếp ảnh với loạt hình “ám ảnh” về tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm ở Los Angeles.

Tờ New York Times đã giành một giải Pulitzer về phóng sự quốc tế với bài phóng sự về “hệ thống tư pháp đang sụp đổ” của Nga. Tờ báo cũng giành một giải khác với bài viết của phóng viên David Leonhardt bình luận về các vấn đề phức tạp của nền kinh tế Mỹ hiện nay như thâm hụt ngân sách và cải cách y tế.

Giải phóng sự điều tra thuộc về báo Sarasota Herald-Tribune với loạt bài điều tra về hệ thống bảo hiểm nhà đất ở Florida, giúp chính quyền có những điều chỉnh phù hợp.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal giành giải Pulitzer đầu tiên kể từ khi Rupert Murdoch mua tờ báo này vào năm 2007. Một điểm mới khác là việc lần đầu tiên trong lịch sử 95 năm của giải Pulitzer, Ban giám khảo không trao giải cho hạng mục tin nóng, tuy báo Washington Post nhận được một giải cho loạt ảnh diễn tả nỗi đau và sự tuyệt vọng của các nạn nhân động đất ở Haiti.

Từ năm 1917, giải Pulitzer được trao vào tháng 4 hàng năm và do Hiệu trưởng Đại học Columbia, New York trao tặng theo kết quả bình chọn của ban giám khảo gồm 18 thành viên.

Chủ nhân mỗi giải thưởng được 10.000 USD, riêng giải cho báo chí phục vụ cộng đồng được trao một huy chương vàng. Hiện giải Pulitzer có tới 21 hạng mục, thuộc các thể loại báo chí như phóng sự, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu sử và các lĩnh vực khác như sân khấu, thơ và âm nhạc.

Giải Pulitzer về văn chương, kịch nghệ và âm nhạc

Giải Pulitzer về tiểu thuyết được trao cho tác phẩm A visit from the goon squad (Một chuyến trở về từ thời gian) của Jennifer Egan. Cuốn sách từng được Giải phê bình văn học quốc gia của Mỹ vào năm ngoái và nhận được lời khen của nhiều nhà phê bình về tính sáng tạo. Tác phẩm viết về những ảnh hưởng sâu sắc của thời gian đối với cuộc sống của mỗi chúng ta và sự thay đổi của nền văn hóa với tốc độ chóng mặt.

Giải kịch nghệ: tác phẩm Clybourne Park của Bruce Norris, nói về cuộc đấu tranh phức tạp trong mối quan hệ giai cấp và chủng tộc

Giải dành cho tác phẩm phi tiểu thuyết: The Emperor of All Maladies: A Biography of Cancer (Ông hoàng của các căn bệnh: Bản lý lịch của bệnh ung thư) của giáo sư Siddhartha Mukherjee. Cuốn sách nhằm “giải mã những điều huyền bí về căn bệnh ung thư.

Giải âm nhạc: Zhou Long với vở nhạc kịch Madame White Snake (Thanh xà bạch xà), lấy cảm hứng từ một truyện dân gian Trung Quốc.

Giải lịch sử: The Fiery Trial: Abraham Lincoln and American Slavery (Một thử thách nghiệt ngã: Abraham Lincoln và chế độ nô lệ của Mỹ), viết về quá trình thay đổi nhận thức của Abraham Lincoln về chế độ nô lệ.

Giải tiểu sử: Washington: A Life (Washington: Một cuộc đời) của tác giả Ron Chernow (Nhà xuất bản Penguin), khắc họa cuộc đời vị Tổng thống vĩ đại của nước Mỹ trong hành trình kiểm soát cảm xúc cá nhân để hoàn thành nghĩa vụ với nhân dân.

Giải thơ: The Best of It: New and Selected Poems (Những tác phẩm xuất sắc nhất: Các bài thơ mới và chọn lọc) của Kay Ryan (Nhà xuất bản Grove), tổng hợp các tác phẩm trong 45 năm qua.

ewuwJdnG.jpgPhóng to
Phóng viên Amy Ellis Nutt báo Star Ledger nhận được tin thắng giải Viết về vụ đắm tàu Lady Mary -Ảnh: Star Ledger
6gIP9d1p.jpgPhóng to
Ba phóng viên Carol Guzy, Nikki Kahn, và Ricky Carioti nhận tin đoạt giải về chùm ảnh tường thuật trận động đất Haiti tại Washington - Ảnh: AP
St5MwT8X.jpg
Phóng viên Jeff Gottlieb (trái) và Ruben Vives (phải) của báo Los Angeles Times ăn mừng thắng giải Phục vụ công chúng - Ảnh: AP
XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên