24/07/2013 10:43 GMT+7

Bạo lực lại nổ ra ở Ai Cập, 13 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-7, các phe ủng hộ và chống đối tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi lại đụng độ dữ dội ở thủ đô Cairo. Ít nhất 13 người thiệt mạng.

9v4Ykq7u.jpgPhóng to
Người biểu tình ủng hộ và phản đối ông Morsi đụng độ nhau ở Cairo hôm 22-7 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, Bộ Y tế Ai Cập cho biết trong hôm qua ít nhất chín người thiệt mạng khi phe chống đối ông Morsi tấn công những người ủng hộ cựu tổng thống ở khu vực Al-Nahda gần Trường ĐH Cairo. Tính trong hai ngày qua đã có 13 người chết. Ngoài ra 16 chiếc xe bị đốt cháy.

Nhà chức trách cho biết có tám cảnh sát bị thương, một số bị thương rất nặng. Ngoài ra còn có nhiều thường dân cũng bị thương trong các cuộc đụng độ. Một vụ tấn công bằng lựu đạn xảy ra ở đồn cảnh sát Dahqaliya.

Bộ Nội vụ Ai Cập cam kết sẽ mạnh tay dẹp bỏ tình trạng hỗn loạn tại Cairo và kêu gọi mọi người dân thể hiện quan điểm một cách hòa bình, không dùng đến bạo lực. “Ai Cập không phải là Syria thứ hai và bất cứ ai đi theo con đường đó sẽ bị trừng phạt” - người phát ngôn của tổng thống tạm quyền Adly Mansour cảnh báo.

Trước đó, gia đình ông Morsi tuyên bố sẽ kiện quân đội vì đã “bắt cóc” tổng thống được dân bầu. Con gái ông Morsi là Shaimaa Mohamed Morsi cho biết gia đình cô sẽ kiện tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi. Chính quyền mới của Ai Câp tuyên bố ông Morsi đang bị giam giữ ở một nơi bí mật vì sự an toàn của chính ông.

Hiện chính phủ Mỹ, Đức, Liên minh châu Âu (EU), Liên Hiệp Quốc đều đã kêu gọi chính quyền Ai Cập trả tự do cho ông Morsi. “Điều quan trọng là Ai Cập phải thực hiện quá trình chuyển đổi, tạo điều kiện cho việc thành lập một chính quyền dân chủ, dân sự” - các ngoại trưởng EU khẳng định.

Phía EU cho rằng để làm như vậy, chính quyền Ai Cập cần trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, bao gồm cả ông Morsi. Mới đây, phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông được trả tự do.

Đến nay, các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi đã khiến hơn 100 người Ai Cập thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên