08/12/2014 13:07 GMT+7

​Bão Hagupit suy yếu nhưng vẫn còn nguy hiểm

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trưa nay 8-12, tâm bão ở trên khu vực miền trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 13-14.

Sáng mai bão vào biển Đông

Sơ đồ dự báo hướng đi của bão do TT dự báo khí tượng thủy văn TƯ phát trưa nay 8-12

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định khoảng sáng sớm mai 9-12 bão sẽ đi vào khu vực phía đông biển Đông.

Đến 10g ngày 9-12, tâm bão ở trên khu vực phía đông biển Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 580km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102 km/giờ), giật cấp 12-13.

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, từ chiều nay 8-12 ở khu vực phía đông biển Đông có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Philippines: 3 người chết do bão

Tại Philippines, tin mới nhất cho biết đến nay đã có 3 người chết do bão, trong đó có 1 trẻ em, nhưng thiệt hại nhìn chung có thể không nghiêm trọng như nhiều người lo sợ trước đó.

Cơ quan dự báo thời tiết nhận định bão hiện đã suy yếu nhưng vẫn còn gây nguy hiểm. Theo AP, chính phủ đã quyết định đóng cửa trường học các cấp và các cơ quan chính phủ tại ba khu vực, trong đó có thủ đô Manila trong hôm nay 8-12. 

Riêng các cơ quan liên quan đến hỗ trợ, y tế, đối phó với thiên tai và các dịch vụ công cộng cơ bản vẫn hoạt động bình thường.

Ngân hàng trung ương Philippines cũng thông báo các giao dịch thanh toán phải tạm hoãn theo chỉ thị của chính phủ. Thị trường chứng khoán Philippines (PSE) cũng cho biết không thực hiện giao dịch mua bán vì mọi hoạt động của hệ thống ngân hàng phải tạm ngừng.

Dự báo bão Hagupit với sức gió 120km/giờ sẽ vào thủ đô Manila chiều tối 8-12 và sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10km/giờ.

Bão gây sập nhà, đổ cột điện, ngã cây... ở nhiều khu vực củaPhilippines - Ảnh: EPA, AFP
Mưa lớn cũng trút xuống nhiều khu vực gây ngập nhưng may mắn không gây thương vong lớn - Ảnh: AFP
Một người dân Taft, đảo Samar nhờ giúp đỡ sau khi bão quét qua đây gây ngã đổ cây cối, cột điện, nhà cửa... và làm mất điện diễn rộng - Ảnh: EPA
Dự báo chiều tối 8-12 bão sẽ vào Manila - Ảnh: BBC
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên