07/12/2014 10:31 GMT+7

Bão Hagupit càn quét Philippines ngay cửa ngõ biển Đông

T.VY
T.VY

TTO - Dự báo 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km.

Sơ đồ dự báo bão Hagupit - Ảnh: TT Dự báo khí tượng thủy văn TƯ

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho biết sáng nay 7-12, tâm bão ở  trên vùng bờ biển phía tây đảo Samar (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166 km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. 

Đến 7g sáng 8-12, tâm bão ở trên khu vực miền trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166 km/giờ), giật cấp 16, cấp 17. 

Trong khoảng 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 7g ngày 9-12, tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 610km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (tức từ 118-149 km/giờ), giật cấp 15-16.

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh từ chiều tối 8-12 ở khu vực phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 15 - 16. Biển động dữ dội. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Tại Philippines, đến sáng nay 7-12, nhiều khu vực bão đổ bộ vẫn chưa có điện. Điện thoại cũng bị đứt nhiều nơi. Ông Maulid Warfa - người đứng đầu văn phòng đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) tại Tacloban, cho BBC biết tòa nhà bê tông 5 tầng nơi ông đang trú đang rung lắc dưới sức ép của cơn bão.

Bão đã gây ngập lụt và ngã đổ cây cối, cột điện ở nhiều khu vực miền trung Philippines - Ảnh: EPA

"Chúng tôi ở trong tòa nhà tối tăm trong khi trời đang mưa rất lớn. Không có điện và chúng tôi đang sử dụng nến. Có một máy phát điện nhưng trời mưa, nước ngập nên phải tắt đi vì quá nguy hiểm", ông nói sáng sớm 7-12.

 Tacloban là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề trong cơn bão Haiyan hồi năm ngoái, với hàng ngàn người thiệt mạng. Hiện thành phố này không một bóng người, đến nỗi Carin van der Hor - quan chức tổ chức từ thiện Plan, gọi nó là "thành phố ma".

Tin cho biết mái của một số tòa nhà trong thành phố đã bị thổi bay, cây cối ngã đổ và dây điện đứt nằm ngổn ngang trên đường.

Hiện chưa có thông tin về thương vong do bão.

* Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, sáng nay 7-12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ở phía đông Bắc bộ và một số nơi ở phía tây Bắc bộ gây ra mưa và mưa nhỏ. Ở vịnh Bắc bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động. 

Ngày hôm nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở trung Trung bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh Bắc bộ ngày hôm nay còn có mưa và mưa nhỏ. Các tỉnh ven biển Trung bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4.

Ở vịnh Bắc bộ gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2-3m. Biển động. Khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao 2-4m. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. Các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét. 

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên