05/11/2014 06:46 GMT+7

Bao giờ được xây nhà mới?

D. NGỌC HÀ
D. NGỌC HÀ

TT - Nhiều năm nay, việc cấp giấy phép xây dựng (CPXD), tách thửa tại khu biệt thự làng đại học Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã ngưng vì phải chờ quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch chung.

Người dân ở khu biệt thự làng đại học Thủ Đức (TP.HCM) chờ được cấp giấy phép xây dựng nhiều năm nay - Ảnh: Hữu Khoa
Người dân ở khu biệt thự làng đại học Thủ Đức (TP.HCM) chờ được cấp giấy phép xây dựng nhiều năm nay - Ảnh: Hữu Khoa

Nhưng khi có quy chế này thì người dân phải tiếp tục chờ quy chế quản lý riêng cho khu vực.

Ông Vũ Xuân Thự, ngụ nhà 29 Công Lý (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức), cho biết Nhà nước cấm xây chen, xây thêm tại khu biệt thự làng đại học Thủ Đức từ nhiều năm rồi.

Khuôn viên đất nhà ông rộng khoảng 1.600m², căn biệt thự hơn 200m² xây từ trước năm 1975 đã cũ kỹ. Các con ông đã lớn, cần xây nhà ra riêng nhưng Nhà nước không CPXD thêm.

Xây nhà không phép cho con

Tôi biết bà con trong khu vực rất bức xúc vì không thể xây mới biệt thự, không làm thủ tục chia tách thửa đất cho con cái được. Chúng tôi cũng nóng ruột, mong quy chế quản lý kiến trúc riêng nhanh được phê duyệt để giải quyết quyền lợi cho người dân
Ông NGUYỄN NAM HẢI (trưởng Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức)

Trước tình cảnh đó, ông Thự đành... xây lén ba căn nhà cho ba người con. Căn biệt thự cũ cũng được ngăn ra một phần cho gia đình của một người con khác ở.

“Mấy năm nay tôi mong Nhà nước cho phép tách thửa để làm giấy chủ quyền nhà, đất cho các con nhưng chờ lâu quá. Tôi đã làm di chúc cho các con, nhỡ mình chết mà Nhà nước chưa cho tách thửa thì các con có cơ sở để làm giấy chủ quyền nhà” - ông Thự cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Băng Tâm, chủ căn biệt thự số 6 Lương Khải Siêu, cũng đã xây thêm bốn căn nhà cho bốn người con ra riêng từ hơn 10 năm trước. Trong khuôn viên đất biệt thự hơn 1.600m², bà Tâm còn xây thêm hai dãy phòng trọ cho thuê.

“Do chính quyền cho biết khu vực này là khu biệt thự, Nhà nước không CPXD để xây chen. Sau khi tôi xây nhà cho con xong, UBND quận cũng ban hành bốn quyết định cho tồn tại công trình. Tôi làm di chúc mấy năm nay rồi, nếu đời tôi không làm giấy chủ quyền nhà cho con được thì đời sau sẽ làm” - bà Tâm nói.

Còn gia đình ông Phó Doanh Khoa, nhà 27 Công Lý, lại rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi không được UBND quận CPXD. Ông Khoa bắt đầu xin phép đập bỏ biệt thự cũ, xây nhà mới vào tháng 9-2013.

Căn biệt thự chỉ có tầng trệt rộng hơn 170m² xây trước năm 1975 do cha mẹ ông để lại đã xuống cấp. Ông Khoa muốn đập nhà cũ để xây nhà mới, tăng tầng cao và nhiều tiện nghi hơn. Lúc đó, cán bộ Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức cho biết chưa thể CPXD do chưa có quy hoạch phân khu (1/2.000).

Nhưng sau khi quy hoạch phân khu của khu vực này được phê duyệt thì cơ quan chức năng nói chờ quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung của TP.

Tháng 8-2014, khi quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung của TP được phê duyệt, ông Khoa đến Phòng Quản lý đô thị quận hỏi vẫn nhận được câu trả lời là chưa giải quyết CPXD cho ông được.

Chờ quy chế riêng

Theo quy hoạch phân khu, khu biệt thự làng đại học Thủ Đức thuộc P.Bình Thọ giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Ngân - xa lộ Hà Nội - Đặng Văn Bi - Dân Chủ. Nguyên thủy khu vực này có khoảng 240 lô biệt thự. Toàn bộ khu vực có 14 mẫu nhà biệt thự một trệt do các kiến trúc sư trước năm 1975 tại Sài Gòn thiết kế.

Nói là khu biệt thự nhưng thực tế đi trên các con đường như Công Lý, Dân Chủ, Lương Khải Siêu... của khu vực này không còn thấy mấy biệt thự.

Phần lớn các lô biệt thự bị xây dựng nhà ở liên kế xen kẽ, có lô xây nhiều kiốt, có lô cho cất lều, quán tạm để kinh doanh.

Theo Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức, từ năm 2011 trở về trước UBND quận phải gửi từng hồ sơ xin CPXD của người dân trong khu vực này để Sở Quy hoạch - kiến trúc và UBND TP cho ý kiến về mật độ, tầng cao...

Nhưng từ năm 2011, UBND TP không giải quyết từng trường hợp mà yêu cầu phải lập quy hoạch phân khu. Vì vậy, việc CPXD phải chờ quy hoạch phân khu, chờ quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc chung và hiện đang chờ quy chế quản lý kiến trúc riêng.

Ông Nguyễn Nam Hải, trưởng Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức, cho biết muốn CPXD mới cho những lô biệt thự ở làng đại học hoặc tách thửa đất cho dân phải chờ quy chế quản lý kiến trúc riêng của khu vực này.

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung của TP quy định khu vực làng đại học phải có quy chế riêng. UBND Q.Thủ Đức đã xây dựng dự thảo quy chế quản lý kiến trúc riêng, trình Sở Quy hoạch - kiến trúc TP hơn hai tháng rồi nhưng đến nay chưa nhận được kết quả phản hồi. Theo ông Hải, lâu nay UBND quận chỉ CPXD cho người dân sửa chữa nhà theo hiện trạng.

Ông Trần Chí Dũng, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, cho biết dự thảo quy chế quản lý kiến trúc riêng của khu biệt thự làng đại học Thủ Đức đã đưa ra họp hội đồng thẩm định chuyên môn của sở. Hiện nay, phòng pháp chế của sở đang rà soát các quy định của pháp luật liên quan.

“Do đây là một quy chế mới, mang tính đặc thù của một khu vực, trước giờ chưa làm cho khu nào nên sở rà soát, thẩm định về chuyên môn rất kỹ. Dự kiến quy chế sẽ được phê duyệt xong trong năm nay” - ông Dũng cho biết.

D. NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên