09/06/2012 08:04 GMT+7

Bao giờ được đóng tiền sử dụng đất?

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Từ tháng 10-2009, TP.HCM bắt đầu áp dụng thu tiền sử dụng đất (TSDĐ) vượt hạn mức đất ở theo giá thị trường theo quy định của Chính phủ. Hơn hai năm rưỡi qua, do chưa có hướng dẫn tính TSDĐ theo giá thị trường nên hàng ngàn hồ sơ bị “ách” tại các chi cục thuế.

Sau một thời gian chờ đợi, tháng 10-2011 UBND TP ban hành quyết định 64 về hệ số điều chỉnh giá đất để thu TSDĐ của hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, có hai trường hợp phải tính TSDĐ theo giá thị trường: phần diện tích đất ở vượt hạn mức lớn hơn 50% hạn mức khi công nhận quyền sử dụng đất và phần đất vượt hạn mức khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Để xác định TSDĐ theo giá thị trường như quy định trên phải thuê tổ chức thẩm định giá cho từng trường hợp cụ thể. Điều này khó thực hiện được vì chi phí cao, chưa kể việc thẩm định giá từng trường hợp như vậy rất mất thời gian.

Các sở ngành liên quan đã họp bàn rất nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cách tính giá thị trường như thế nào vừa đúng quy định, vừa đơn giản thủ tục cho dân.

Hiện ở Chi cục Thuế Q.Bình Tân có khoảng 2.000 hồ sơ nhà, đất chưa thể tính được TSDĐ với lý do trên. Tại H.Hóc Môn là 1.300 hồ sơ, Q.Thủ Đức khoảng 700 hồ sơ, Q.Gò Vấp trên 500 hồ sơ... Trong số đó nhiều hồ sơ tồn đọng từ tháng 10-2009, khi quy định đóng tiền sử dụng đất mới có hiệu lực. Việc này không chỉ gây khó khăn cho người dân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà ở mà còn ảnh hưởng đến việc mua bán nhà đất.

Cuối tháng 5, tổ soạn thảo do Sở Tài chính TP chủ trì đã trình UBND TP phương án xác định giá thị trường (trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất ngoài hạn mức) bằng bốn lần (tạm gọi là hệ số K=4) bảng giá đất do UBND TP ban hành hằng năm.

Một chuyên gia ngành thuế cho rằng đối với trường hợp chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở chỉ nên thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất gấp hai lần bảng giá quy định, vì người dân đã bỏ tiền ra mua đất. Nếu thu giá cao thì khác nào người dân phải đi mua lại đất của mình lần nữa.

Ông Nguyễn Thế Phượng, giảng viên khoa thẩm định giá và kinh doanh bất động sản Trường đại học Tài chính - marketing, ủng hộ quan điểm dựa trên bảng giá đất do TP quy định để tính TSDĐ và bảng giá phải đơn giản để mọi người có thể thực hiện được. Hệ số K không nên cứng nhắc một mức mà có thể cao hoặc thấp tùy biến động giá đất từng khu vực.

Mới đây, Sở Tài chính TP tiếp tục đưa ra phương án tính TSDĐ khi chuyển mục đích sử dụng đất bằng cách áp dụng hệ số K cho bảng giá đất do TP ban hành hằng năm. Theo đó, Sở Tài chính TP đưa ra ba hệ số K cho ba khu vực khác nhau. Khu vực các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận sẽ áp dụng hệ số K = 4,5; khu vực các quận 2, 6, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú và Thủ Đức hệ số K=4; các quận huyện còn lại được áp dụng hệ số K=3,5. Khu vực giáp ranh giữa hai quận có hai hệ số điều chỉnh khác nhau sẽ được chọn hệ số thấp hơn.

Khi Sở Tài chính TP đưa ra lấy ý kiến, đa số quận huyện đều đồng tình với cách tính trên. Sở Tài chính TP cho biết sẽ nhanh chóng trình UBND TP phương án này. Như vậy, hi vọng người dân không phải chờ đợi lâu để được... đóng TSDĐ cho Nhà nước!

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên