02/08/2014 03:45 GMT+7

Báo động xuất khẩu quặng sắt lậu sang Trung Quốc

T.V.N.
T.V.N.

TT - Ông Phạm Chí Cường, chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) đúc luyện kim VN, cho biết từ khi Nhà nước cấm xuất khẩu quặng thô chưa qua chế biến và nâng thuế xuất khẩu quặng sắt tới 40% đến nay, tình trạng xuất lậu quặng sắt sang Trung Quốc trở nên phổ biến với số lượng ngày một tăng.

Cụ thể, số liệu hải quan VN ghi nhận năm 2013 có khoảng 1,25 triệu tấn quặng được xuất sang Trung Quốc với giá 48,72 USD/tấn, trong khi hải quan Trung Quốc lại thống kê có 4,5 triệu tấn quặng được nhập khẩu từ VN, giá nhập bình quân 84,75 USD/tấn, chênh nhau hơn 3,1 triệu tấn, với mức giá chênh lệch khoảng 36,08 USD/tấn.

Theo tính toán của các chuyên gia, với việc chênh lệch nói trên, hằng năm Nhà nước thất thu hơn 3.000 tỉ đồng do không thu được các khoản thuế như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, phí bảo trì đường bộ và 40% thuế xuất khẩu quặng sắt. Nếu kể thêm việc kê khai giá quặng thấp chỉ bằng 1/2 giá thực xuất cho Trung Quốc, ước tính có trên 500 tỉ đồng/năm bị thất thu thuế xuất khẩu theo đường chính ngạch. Theo ông Cường, nguyên nhân của tình trạng này là do việc quản lý xuất nhập khẩu không tốt, nhiều công ty khai thác tìm biện pháp tiêu cực để xuất khẩu quặng và thu lợi bất chính cho doanh nghiệp.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên