19/01/2015 14:02 GMT+7

Báo động tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục qua mạng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - “Đừng nói chuyện với người lạ”. Lời khuyên đó có vẻ khá dễ dàng trong đời sống thường nhật nhưng trẻ rất dễ quên khi chúng lên mạng.

Tạo tâm lý cởi mở, gần gũi với trẻ sẽ giúp trẻ tránh được những rủi ro trên mạng - Ảnh: Straits Times (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Theo Straits Times, vụ một kỹ sư người Malaysia mới đây sa lưới cảnh sát thú nhận đã có hành vi xâm hại tình dục 31 bé trai Singapore trong khoảng ba năm đã dấy lên nhiều lo ngại về việc kiểm soát con trẻ lên mạng.

Thứ sáu tuần qua (16-1), kỹ sư 31 tuổi người Malaysia Weng Wah thú nhận với cảnh sát đã dùng nhiều chiêu thức dụ dỗ và lạm dụng tình dục 31 bé trai trong độ tuổi 11-15 tại nhiều điểm khác nhau ở Singapore.

Khám xét nhà Weng Wah, cảnh sát phát hiện hơn 2.000 đoạn video sex, trong đó có cả những đoạn băng quay lại cảnh quan hệ giữa tên này và các bé trai bị hắn dụ dỗ.

Theo các công tố viên, đây là vụ việc tệ hại nhất từ trước tới nay trong vấn đề lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Vụ việc dấy lên lo ngại với cơ quan hữu trách tại Singapore.

Theo điều tra năm 2012, giới trẻ Singapore lên mạng trung bình năm tiếng rưỡi mỗi ngày. Trong khi đó, ông Denise Phua, chủ tịch Ủy ban Quốc hội về phát triển gia đình và xã hội, cho biết trẻ em Singapore chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng tự vệ trên mạng.

Còn theo ông Zaqy Mohamad, chủ nhiệm Ủy ban quốc hội về thông tin và truyền thông, các buổi ngoại khóa ở trường còn thiếu nội dung dạy về nguy cơ trên mạng và cần tăng cường hiểu biết cho trẻ về nạn lạm dụng tình dục qua mạng.

Theo một số quan chức Singapore, nếu không thể ngăn cấm trẻ gặp gỡ và làm quen bạn mới trên mạng thì cũng cần khiến chúng hiểu phải thông báo với ai đó khi đi gặp gỡ những người bạn mới.

Do tính chất vô danh của mạng Internet, kẻ xấu thường tự tạo cho mình vỏ bọc là người cùng lứa hoặc lớn hơn bọn trẻ một chút, đóng vai người anh trưởng thành và chững chạc hơn để thu hút trẻ. Từng có em trai làm quen với một “bạn gái cùng lứa”, tới khi gặp mặt mới biết đó là người đàn ông đã hơn 40 tuổi.

Tuy nhiên để trẻ có thể cởi mở thông tin, theo những người có trách nhiệm, cần thiết phải xây dựng mối quan hệ gần gũi, tin cậy giữa cha mẹ và trẻ ngay từ nhỏ.

Những đứa trẻ phải sống trong cảnh gia đình phân tán, thiếu sự quan tâm của cha mẹ thường có xu hướng tìm bạn trên mạng để khỏa lấp nỗi buồn, dễ trở thành con mồi của kẻ xấu.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên